Tổng thống Trump sẽ có biện pháp với các công ty phần mềm quan hệ với ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump sẽ sớm có hành động đối với các công ty phần mềm Trung Quốc đang cung cấp dữ liệu trực tiếp cho chính quyền Bắc Kinh và đe doạ an ninh quốc gia Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết vào ngày 2/8.

Ngày 31/7, trên chiếc chuyên cơ Air Force One, Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng ông sẽ cấm TikTok tại Hoa Kỳ sớm nhất là vào thứ Bảy (1/8), tuy nhiên tính đến chiều Chủ Nhật (2/8), Nhà Trắng chưa đưa ra thông báo nào về vấn đề này.

Trên chương trình “Sunday Morning Futures” của Fox News ngày 2/8, Ngoại trưởng Pompeo cho biết: “Tổng thống Trump nói 'đã đủ rồi' và chúng ta sẽ phải 'điều chỉnh lại'. Vì vậy, Tổng thống sẽ có các hành động trong những ngày tới đối với [các công ty công nghệ] gây ra hàng loạt rủi ro an ninh quốc gia Hoa Kỳ, vì phần mềm của họ có liên kết với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

Tin tức này được đưa ra sau khi Tổng thống Trump nói với các phóng viên hôm thứ Sáu (31/7) rằng ông sẽ ban hành một sắc lệnh cấm mạng xã hội TikTok tại Hoa Kỳ.

Trong vài tháng qua, các quan chức Hoa Kỳ đã liên tục cáo buộc TikTok đe doạ an ninh quốc gia Hoa Kỳ vì cách thức công ty này xử lý các dữ liệu cá nhân của người dùng. Được biết, TikTok là công ty con trực thuộc công ty phần mềm ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh.

“Đó thực sự là vấn đề [về quyền] riêng tư đối với người dân Mỹ và trong một thời gian dài, Hoa Kỳ chỉ nói rằng ‘nếu chúng ta vui vẻ [sử dụng] nó, hoặc nếu một công ty có thể kiếm tiền từ nó, thì chúng ta sẽ cho phép điều đó tiếp tục'”, ông Pompeo nói.

Các chuyên gia mạng đã cảnh báo rằng ứng dụng TikTok hoạt động như một phần mềm gián điệp cho ĐCSTQ. Công ty này đã bác bỏ những cáo buộc trên và tìm cách “tránh xa" khỏi công ty chủ quản ở Bắc Kinh bằng cách thành lập hội đồng quản trị và giám đốc điều hành mới tại Mỹ. TikTok khẳng định các máy chủ của họ được đặt tại Hoa Kỳ và Singapore, và cam kết họ sẽ không chia sẻ dữ liệu người dùng dù cho ĐCSTQ có yêu cầu.

Ngày 2/8, trong một cuộc phỏng vấn khác, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết, Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) chịu trách nhiệm đánh giá các tác động về an ninh quốc gia của các giao dịch kinh doanh nước ngoài, đang xem xét vấn đề với TikTok.

Vào ngày 29/7, ông Mnuchin nói rằng CFIUS đang đánh giá TikTok và cơ quan này sẽ đưa ra khuyến nghị cho Tổng thống Trump trong tuần này.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump sẽ có biện pháp với các công ty phần mềm quan hệ với ĐCSTQ