Tổng thống Donald Trump: Sẽ có ‘tin chấn động từ Pennsylvania'

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Tin tức chấn động đến từ Pennsylvania. Bỏ phiếu bất hợp pháp rất nhiều mà không thể kể hết được”, Tổng thống Trump cho biết.

Sáng thứ Hai ngày 21/12, Tổng thống Donald Trump thông báo rằng, sẽ có "tin chấn động" từ tiểu bang Pennsylvania khi ông tiến hành vụ kiện về kết quả bầu cử ở tiểu bang này.

Ông viết: “Tin tức chấn động đến từ Pennsylvania. Bỏ phiếu bất hợp pháp rất nhiều mà không thể kể hết được”. Tuy nhiên, Tổng thống Trump không đưa ra chi tiết.

Không rõ liệu Tổng thống Trump đang đề cập đến đơn kháng cáo mà chiến dịch của ông đã đệ trình lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ vào Chủ nhật ngày 20/12, hay là về một vụ việc khác. Tờ The Epoch Times đã liên hệ với chiến dịch của ông Trump để đề nghị bình luận, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Chiến dịch của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện nhằm đảo ngược phán quyết từ Tòa án Tối cao của Pennsylvania về 3 vụ kiện cáo buộc giới chức bầu cử cũng như chính quyền của bang này đã “thay đổi bất hợp pháp” luật bỏ phiếu qua thư, “trước và sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020”. Các luật sư cho rằng, các quyết định của Tòa án Tối cao tiểu bang vi phạm Điều II của Hiến pháp Hoa Kỳ, cũng như đi ngược lại phán quyết vào năm 2000 trong vụ kiện giữa ông Bush và ông Gore.

Đội ngũ pháp lý của ông Trump đang tìm kiếm "tất cả các biện pháp thích hợp", bao gồm việc loại bỏ phiếu bầu từ các Đại cử tri đã cam kết bỏ phiếu cho ông Joe Biden, và cho phép Cơ quan lập pháp Pennsylvania chọn ra các Đại cử tri của riêng họ.

Cử tri đoàn đã bỏ phiếu vào ngày 14/12. Đảng Cộng hòa tại bang Pennsylvania cho biết, các Đại cử tri của họ đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence. Động thái trên là để duy trì các tranh chấp pháp lý của Tổng thống tại tiểu bang này.

Vào tháng Mười, một thẩm phán liên bang ở Pennsylvania đã bác bỏ một vụ kiện tranh cử của nhóm Tổng thống Trump. Vụ kiện này là nhằm ngăn chặn việc bỏ phiếu gửi qua thư tại tiểu bang này. Các hộp nhận phiếu bầu qua thư đã được sử dụng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ năm 2020 và được triển khai trong bối cảnh đại dịch virus corona Vũ Hán.

Trong đơn kiện ban đầu, chiến dịch viết rằng, các bị cáo đã bỏ qua tính tôn nghiêm của việc bỏ phiếu trực tiếp, thay bằng phiếu bầu qua thư, vốn không được giám sát. Điều này dẫn đến việc làm tăng nguy cơ gian lận phiếu biếu bầu hoặc lá phiếu không đủ điều kiện sẽ được bỏ và tính trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Nhưng vào ngày 10/10, Thẩm phán quận J. Nicholas Ranjan đã ra phán quyết chấp nhận việc bỏ phiếu qua thư tại các hộp bỏ phiếu của tiểu bang.

“Mặc dù nguyên đơn có thể không cần chứng minh hành vi gian lận cử tri thực sự, nhưng ít nhất họ phải chứng minh rằng hành vi gian lận đó ‘chắc chắn sẽ xảy ra’. Họ đã không đáp ứng được điều này”, Thẩm phán Ranjan viết.

Tuần trước, các luật sư của Dân biểu Kelly đã nộp đơn kiện lên Tối cao Pháp viện. Đơn kiện này lập luận rằng, Tòa án Tối cao Pennsylvania đã sai khi bác bỏ vụ kiện của họ.

Trước đó, Tối cao Pháp viện đã từ chối yêu cầu từ đội ngũ pháp lý của ông Trump về việc ban hành lệnh cấm ngay lập tức, nhằm ngăn tiểu bang Pennsylvania thực hiện các bước tiếp theo để xác nhận kết quả bầu cử năm 2020.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Donald Trump: Sẽ có ‘tin chấn động từ Pennsylvania'