Tổng thống Hàn Quốc cam kết theo đuổi hoà bình với Triều Tiên cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 3/1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, ông sẽ tiếp tục nỗ lực cho đến hết nhiệm kỳ để mang lại hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi đối thoại và hợp tác với Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Hai (ngày 3/1) cam kết sẽ thực hiện những nỗ lực cuối cùng để bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên, bất chấp việc nhà lãnh đạo Triều Tiên không phản hồi đề xuất của nước này về việc chấm dứt chiến tranh.

“Chính phủ sẽ theo đuổi bình thường hóa quan hệ liên Triều và mở ra một con đường dẫn tới nền hoà bình không thể đảo ngược cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ. Tôi hy vọng các nỗ lực đối thoại cũng sẽ tiếp tục trong nhiệm kỳ chính quyền tiếp theo ”, ông Moon nói trong bài phát biểu nhân dịp năm mới cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, hãng Yonhap News Agency đưa tin.

Hàn Quốc đang thúc đẩy tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950–53, được kết thúc bằng cuộc đình chiến, nhằm xoa dịu căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. Nhưng Triều Tiên khẳng định rằng, bất kỳ hiệp ước chính thức nào nhằm kết thúc chiến tranh đều phải ưu tiên việc chấm dứt “thái độ thù địch” của Hoa Kỳ đối với Bình Nhưỡng.

Hoa Kỳ đã nhắc lại rằng họ "không có ý định thù địch" đối với Bình Nhưỡng và bày tỏ sẵn sàng đàm phán Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong bài phát biểu đầu năm mới đã nói về “các vấn đề cơ bản và một số phương hướng chiến thuật cần được duy trì trong quan hệ liên Triều và đối ngoại”, nhưng không đề cập đến các chính sách đối ngoại quan trọng như quan hệ liên Triều hay quan hệ Triều Tiên-Mỹ.

Ông Kim đặt mục tiêu tăng cường khả năng quân sự của Triều Tiên và phát triển “các hệ thống vũ khí công nghệ cao” để đối phó với tình hình bất ổn trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo ông Moon Jae-in, nếu Seoul và Bình Nhưỡng “nối lại đối thoại và hợp tác, thì cộng đồng quốc tế sẽ hưởng ứng”.

Thông điệp của Tổng thống Hàn Quốc được đưa ra sau khi Triều Tiên vừa kết thúc Hội nghị toàn thể lần 4 Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động khóa VIII.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Hàn Quốc cam kết theo đuổi hoà bình với Triều Tiên cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ