Tổng thống Iran: Nếu Hoa Kỳ trả đũa, họ sẽ nhận được đáp trả mạnh mẽ hơn nữa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Iran, ông Hassan Rouhani cho biết chính quyền Iran sẽ sẵn sàng trả đũa Mỹ nếu Mỹ ‘có hành động xúc phạm lần nữa’. Ông đưa ra lời chỉ trích này trong cuộc họp sau khi Tổng thống Donald Trump kêu gọi giảm căng thẳng leo thang sau khi Tehran bắn tên lửa vào lực lượng quân đội Mỹ ở Iraq.

“Cho dù Hoa Kỳ đe dọa chúng ta thế nào, họ cũng phải biết rằng chúng ta sẽ hành động quyết đoán như chúng ta đã thể hiện”, tổng thống Iran phát biểu trong một cuộc họp nội các. Ông nói thêm rằng quân đội Mỹ sẽ “nhận được phản ứng mạnh mẽ hơn”, theo tin từ CNN.

Nhà lãnh đạo Iran cũng nói rằng Hoa Kỳ không nên đổ lỗi cho Iran về các vấn đề trong khu vực.

“Nếu họ (Hoa Kỳ) thấy rằng họ có vấn đề ở bất cứ đâu trên thế giới, thì đừng nói rằng đó là do Iran ra lệnh”, ông Rou Rouhani nói. “Nếu ngày mai ở một quốc gia khác xảy ra điều gì đó, Mỹ sẽ nói đây là do các lực lượng ủy nhiệm của Iran. Chúng tôi không có bất kỳ lực lượng ủy nhiệm nào. Ngay từ đầu, Mỹ đã sai. Người dân trong khu vực nhận thức được, họ tự do và hành động theo ý mình. Họ không chịu sự kiểm soát hay mệnh lệnh của chúng tôi”.

Vào tối thứ Ba, Bộ trưởng Ngoại giao Iran, ông Javad Zarif cho biết Iran đã “chốt” việc tấn công “tự vệ” trả đũa Hoa Kỳ sau cuộc không kích của Mỹ tiêu diệt chỉ huy Iran Qassem Soleimani vào tuần trước.

“Chúng tôi không muốn leo thang xung đột hay chiến tranh, nhưng sẽ tự bảo vệ mình trước mọi sự xâm lược”, ông viết trên Twitter.

Tổng thống Trump cho biết không có tổn thất về người hay thương tích nào từ vụ không kích vào hai căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq. Ông nói rằng Hoa Kỳ sẽ không trả thù đũa, nhưng sẽ áp dụng các lệnh trừng phạt mạnh mẽ đối với Iran.

“Iran phải từ bỏ tham vọng hạt nhân và chấm dứt hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố”, ông nói. Tổng thống cũng đề nghị NATO nên tham gia nhiều hơn vào vấn đề Trung Đông và các quốc gia đã ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 nên xem xét một phương án khác.

Nhờ hệ thống cảnh báo sớm nên đã không xảy ra thương vong, Tổng thống Trump đưa ra bình luận.

Thủ tướng Iraq, ông Adil Abdul Mahdi cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng Iran đã nói với Iraq về cuộc tấn công tên lửa “đã bắt đầu hoặc sẽ bắt đầu sớm” nhắm vào các địa điểm quân sự của Mỹ ở Iraq.

“Chúng tôi đã nhận được một thông điệp bằng lời chính thức từ Cộng hòa Hồi giáo Iran rằng phản ứng đáp trả của Iran đối với vụ ám sát Qassem Soleimani đã bắt đầu hoặc sẽ bắt đầu sớm và cuộc tấn công sẽ chỉ nhằm vào nơi quân đội Hoa Kỳ đóng tại Iraq, nhưng không nói rõ địa điểm”, ông cho biết, theo hãng tin AFP.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết Soleimani phải chịu trách nhiệm về cái chết của nhiều người Mỹ và ông ta đang lên kế hoạch tấn công vào các căn cứ của Mỹ nhân viên người Mỹ.

Minh Thanh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Iran: Nếu Hoa Kỳ trả đũa, họ sẽ nhận được đáp trả mạnh mẽ hơn nữa