Tổng thống Joe Biden ký dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm qua (thứ Hai, ngày 15/11 theo giờ Mỹ), Tổng thống Joe Biden đã ký Đạo luật Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Việc làm trị giá 1,2 nghìn tỷ USD, đây là một quyết định được đưa ra sau nhiều tháng tranh luận và thương lượng trong nội bộ đảng.

Hãng tin CNBC đưa tin: “Dự luật sẽ bơm 550 tỷ USD tiền mới vào giao thông, băng thông rộng và các tiện ích trong vòng 5 năm tới. Nó cũng đại diện cho một nửa chương trình nghị sự trong nước của Biden và mở đầu cho việc thông qua nửa sau, một dự luật chi tiêu xã hội và biến đổi khí hậu trị giá 1,75 nghìn tỷ USD”.

Mặc dù đây là biện pháp được đa số Đảng Dân chủ ủng hộ, nhưng một số thành viên Đảng Cộng hòa cũng đã tham dự buổi ký kết, bao gồm Thượng nghị sĩ Mitt Romney, Thượng nghị sĩ Rob Portman và Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito.

Tổng thống Biden đã gọi dự luật này là một cải cách lịch sử và thường xuyên tuyên bố rằng, nó sẽ giúp ích cho tầng lớp trung lưu. Tổng thống cho biết, dự luật cơ sở hạ tầng này sẽ tạo ra hàng triệu việc làm, trong bối cảnh một số lượng lớn người Mỹ vẫn đang tiếp tục bỏ việc.

Tổng thống Biden nói tại buổi lễ ký kết rằng: “Trên hết, nó đã làm nên điều lịch sử. Tôi tranh cử Tổng thống vì tin rằng, đã đến lúc phải xây dựng lại xương sống của quốc gia này, đó là những người lao động thuộc tầng lớp trung lưu. Họ là những người có công xây dựng đất nước. Và để xây dựng lại nền kinh tế từ dưới lên trung bình, theo quan điểm của tôi, luật này sẽ thực hiện lời hứa đã quá hạn lâu dài đó. Nó tạo ra công ăn việc làm tốt hơn cho hàng triệu người Mỹ”.

Có mặt trong buổi lễ, Phó Tổng thống – bà Kamala Harris – đã ví việc ký dự luật của Tổng thống Biden giống như những dấu mốc to lớn trong lịch sử Hoa Kỳ, chẳng hạn như việc cho phép xây dựng tuyến đường sắt xuyên lục địa, Đập Hoover, và hệ thống liên bang Eisenhower.

Bà Harris nói: “Vào giữa cuộc Nội chiến, Tổng thống Abraham Lincoln đã khởi công xây dựng Đường sắt xuyên lục địa. Vào giữa cuộc Đại suy thoái, Tổng thống Franklin Roosevelt đã hoàn thành việc xây dựng Đập Hoover. Tổng thống Dwight Eisenhower đã ký Đạo luật Quốc phòng và Đường cao tốc Quốc gia vào giữa Chiến tranh Lạnh. Và hôm nay – ngày hôm nay, Tổng thống Joe Biden sẽ ký thành luật Đạo luật Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Việc làm”.

Dự luật trên được ông Biden coi là dự luật lưỡng đảng, với 19 Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu cho dự luật tại Thượng viện, và 13 Dân biểu Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu cho dự luật tại Hạ viện. Ông Biden nói tại buổi lễ ký kết rằng:

“Dự luật mà tôi sắp ký thành luật là bằng chứng cho thấy, bất chấp những người hoài nghi, Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa vẫn có thể hợp tác và mang lại kết quả. Chúng ta có thể làm được việc này. Chúng ta có thể mang lại kết quả thật cho người thật”.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa tiểu bang Texas – ông Ted Cruz, người bỏ phiếu phản đối – đã chỉ trích các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện ủng hộ dự luật này. Ông nói vào hôm Chủ Nhật rằng:

“Tôi muốn nói với các bạn tại Hạ viện, đối với các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu cho dự luật, Joe Biden và các thành viên Đảng Dân chủ, chương trình nghị sự của họ đang đi đúng hướng. Nó đang đi đến thất bại. Nó đang trên đường xuống dốc. Và những gì mà các thành viên Đảng Cộng hòa đó đã làm, là thổi sức sống vào đó; họ đã mang lại cho Joe Biden một chiến thắng chính trị. Bây giờ, ông ta sẽ đi rêu rao khắp đất nước [rằng], hãy nhìn xem chiến thắng to lớn của lưỡng đảng này”.

Tâm Di

Theo The Daily Wire

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Joe Biden ký dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD