Tổng thống Litva nói mở văn phòng đại diện với tên Đài Loan là ‘sai lầm’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Bloomberg đưa tin, Tổng thống Litva (Lithuania) Gitanas Nauseda cho biết hôm 4/1/2022 rằng, quyết định của chính phủ Litva về việc cho phép Đài Loan mở văn phòng đại diện tại Litva với tên "Đài Loan" là một "sai lầm".

"Tôi nghĩ cho Đài Loan mở cửa văn phòng không phải sai lầm, mà là cách đặt tên. Chuyện đó không được trao đổi với tôi. Tên của văn phòng đã trở thành yếu tố then chốt ảnh hưởng mạnh mẽ đến quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc hiện nay", Tổng thống Litva Gitanas Nauseda phát biểu trên đài phát thanh Ziniu Radijas.

Ông bổ sung: “Tôi tin rằng cái tên này đã kích hoạt ‘tia lửa’ và bây giờ chúng tôi phải giải quyết hậu quả của nó".

Tháng 11/2021, Đài Loan mở văn phòng ở thủ đô Vilnius của Litva với tên gọi "Văn phòng đại diện Đài Loan", trong khi những văn phòng đại diện ở nước ngoài của nước này thường được gọi là Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc.

Trung Quốc đáp trả việc Litva cho phép Đài Loan mở văn phòng đại diện bằng một loạt biện pháp: hạ quan hệ ngoại giao xuống cấp đại biện; cáo buộc vi phạm chính sách “Một Trung Quốc”, ngừng thông quan hàng hóa xuất khẩu của Litva, v.v. Ngày 10/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc quyết định triệu hồi đại sứ tại Litva và yêu cầu chính phủ Litva cũng triệu hồi đại sứ tại Trung Quốc.

Sau đó, Bộ Ngoại giao Litva ra thông cáo bày tỏ sự tiếc nuối, đồng thời nhắc lại rằng Litva quyết tâm theo đuổi mối quan hệ đôi bên cùng có lợi với Đài Loan, giống như Liên minh Châu Âu (EU) và nhiều nước trên thế giới.

Vào thời điểm đó, Tổng thống Litva Gitanas Nauseda nói với Baltic News Service (BNS) rằng, mối quan hệ giữa Litva và Trung Quốc nên dựa trên “sự tôn trọng lẫn nhau”, nếu không cuộc đối thoại sẽ biến thành đơn phương ra thông điệp cuối cùng, mà đây là điều không thể chấp nhận được trong quan hệ quốc tế.

Ông Nauseda nhấn mạnh rằng với tư cách là một quốc gia độc lập và có chủ quyền, Litva "có thể tự quyết định phát triển quan hệ với bất kỳ quốc gia hoặc khu vực nào trong các lĩnh vực kinh tế và văn hóa mà không vi phạm các nghĩa vụ quốc tế".

Joanne Ou: Quyết tâm ủng hộ Litva của Đài Loan sẽ không đổi

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan Joanne Ou chỉ ra rằng, chính phủ Litva đã bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đàn áp toàn diện chỉ vì đồng ý thành lập văn phòng đại diện dưới tên Đài Loan. Điều này đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp tư nhân, phát triển chung của đất nước và sinh kế của người dân Litva. Bộ Ngoại giao nhắc lại rằng, "quyết tâm ủng hộ Litva của Đài Loan sẽ không thay đổi".

“Bộ Ngoại giao lên án nghiêm khắc việc chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ) sử dụng nhiều thủ đoạn đê hèn để thực hiện đàn áp chính trị và tẩy chay kinh tế đối với Litva”.

Bà Ou cho biết, vào thời khắc quan trọng khi chính phủ và người dân Litva đang rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, Đài Loan tin chắc rằng các lực lượng dân chủ cuối cùng sẽ đánh bại sự uy hiếp của chế độ chuyên quyền (ĐCSTQ).

Bà cho biết, Bộ Ngoại giao một lần nữa kêu gọi tất cả các quốc gia ủng hộ tự do dân chủ, tự do thương mại và cơ chế kinh tế thị trường, cùng hỗ trợ Litva và là hậu thuẫn vững chắc cho nước này.

Bà Ou nói rằng, hãy để Litva dũng cảm tiếp tục tuân thủ các nguyên tắc và không chịu sự đàn áp của nước ngoài. Sự hỗ trợ của quốc tế có thể giúp Litva không tự đặt ra các giới hạn hay cúi đầu trước chế độ cực quyền ĐCSTQ.

Bà Ou nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, các đối tác dân chủ Châu Âu và các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đều đang nỗ lực hỗ trợ Litva. Bà nói rằng, Đài Loan và Litva là những đối tác vững chắc dựa trên nền tảng tự do, dân chủ và các giá trị chung.

Minh Anh

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Litva nói mở văn phòng đại diện với tên Đài Loan là ‘sai lầm’