Tổng thống Mexico: Còn quá sớm để chúc mừng Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mexico cho biết sẽ chờ "mọi vấn đề pháp lý" trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ được giải quyết, và giờ còn quá sớm để chúc mừng Biden.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador hôm 7/11 cho rằng sẽ là "thiếu tôn trọng" với quy trình bầu cử Mỹ nếu gửi đi thông điệp chúc mừng ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trước khi kết thúc các thủ tục pháp lý mà chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đưa ra.

"Chúng tôi muốn đợi tới khi vấn đề bầu cử được giải quyết hợp pháp", Tổng thống Mexico Lopez nói. "Chúng tôi không muốn thiếu thận trọng. Chúng tôi không muốn hành động hời hợt mà muốn tôn trọng quyền tự quyết và quyền lợi của mọi người".

"Chúng tôi có mối quan hệ tốt với cả hai ứng viên", ông Lopez nhấn mạnh. "Tổng thống Trump rất tôn trọng chúng tôi, chúng tôi đã đạt được những thỏa thuận tốt. Chúng tôi cũng cảm ơn ông vì đã không can thiệp nội bộ và tôn trọng chúng tôi".

Ông Biden "cũng như thế", ông Lopez cho hay.

Một số lãnh đạo thế giới đã chúc mừng ông Biden đắc cử như Thủ tướng Ireland, Canada, Đức, Anh, Zimbabwe, Nhật Bản và Tổng thống Pháp. Đặc biệt, Tổng thống xã hội chủ nghĩa của Venezuela, ông Nicolas Maduro đã lên tiếng chúc mừng ông Biden.

Trong khi đó, các Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đã cùng viết thư gửi tới Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ là ông William Barr để yêu cầu một cuộc điều tra về vấn đề gian lận trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Trước đó, Tổng thống Trump đưa ra một tuyên bố chính thức, sau khi truyền thông Mỹ đồng loạt tuyên bố ông Joe Biden đã đắc cử.

"Chúng ta đều biết vì sao ông Joe Biden phải vội vã giả bộ sắm vai người chiến thắng, và vì sao phe cánh truyền thông của ông ta lại đang cố gắng hết sức để hỗ trợ ông ấy. Họ không muốn sự thật được phơi bày. Hiển nhiên thực tế là cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc", tuyên bố nói.

"Bắt đầu từ thứ Hai (tức ngày 9/11 tại Mỹ), chiến dịch của chúng tôi sẽ bắt đầu khởi tố các vụ việc lên tòa án, để đảm bảo các luật bầu cử được tuân thủ đầy đủ và người chiến thắng hợp pháp đắc cử", tuyên bố nói thêm.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Mexico: Còn quá sớm để chúc mừng Biden