Tổng thống Mexico khẳng định đất nước của ông 'an toàn hơn' so với Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador, tuyên bố rằng du lịch đến Mexico an toàn hơn nhiều so với đến Mỹ. Động thái này là để bác bỏ những lời chỉ trích từ chính quyền Hoa Kỳ - những người đã cảnh báo không nên du lịch đến Mexico do nơi đây xảy ra nhiều vụ bắt cóc và các hoạt động bạo lực khác.

“Mexico an toàn hơn Hoa Kỳ”, ông Lopez Obrador nói trong cuộc họp báo buổi sáng hàng ngày ở thành phố Mexico. “Không có vấn đề gì để có được một chuyến du lịch an toàn trên khắp Mexico. Đây là điều mà người dân Hoa Kỳ biết và cũng là điều mà người dân của chúng ta đều biết”.

Nhận xét của Tổng thống Mexico được đưa ra sau khi Sở An ninh Công cộng Texas (DPS) kêu gọi người dân tránh đi du lịch Mexico, đặc biệt là trong kỳ nghỉ xuân, với lý do bạo lực và bắt cóc đang gia tăng tại đó.

Cụ thể, ông Steven McCraw, Giám đốc DPS, kêu gọi: “Chúng tôi có nhiệm vụ thông báo đến công chúng về mức độ an toàn cũng như rủi ro khi đi lại, và về các mối đe dọa. Dựa trên tính chất không ổn định của hoạt động băng đảng và tình trạng bạo lực mà chúng ta đang chứng kiến ở đó [Mexico], chúng tôi kêu gọi các cá nhân tránh đến Mexico vào thời điểm này”.

Tổng thống Lopez Obrador cho rằng các cảnh báo về du lịch và bạo lực tại đất nước của ông là kết quả trực tiếp của âm mưu chống lại Mexico của các chính trị gia Mỹ và các phương tiện truyền thông Mỹ - những hãng mà ông tin là đang tìm cách bôi nhọ chính quyền của ông.

“Đây là một chiến dịch chống lại Mexico bởi những chính trị gia bảo thủ ở Hoa Kỳ, những người không muốn đất nước chúng ta tiếp tục chuyển đổi”, ông Lopez Obrador nói.

Dù ông Lopez Obrador trấn an rằng “không có vấn đề gì để có được một chuyến du lịch an toàn trên khắp Mexico”, nhưng tỷ lệ giết người nói chung tại quốc gia này vẫn thuộc hàng cao nhất thế giới.

Theo số liệu do Ngân hàng Thế giới (World Bank) công bố vào năm 2020, Mexico có tỷ lệ giết người trên toàn quốc là 28 trên 100.000 dân, cao hơn khoảng 4 lần so với Hoa Kỳ - ở mức 7 trên 100.000 dân.

Hiện tại, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khuyến cáo “không đi du lịch” đối với 6 trong số 32 bang của Mexico - những bang đang bị kiểm soát bởi các băng đảng ma túy. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cảnh báo về du lịch đối với 7 bang khác.

Ngày 09/03, bộ này nhắc lại rằng họ đã ra khuyến cáo du lịch “cấp độ 4” đối với một số vùng tại Mexico, bao gồm bang Tamaulipas — nơi 4 người Mỹ bị bắt cóc. Cấp độ 4 là mức cảnh báo cao nhất trong hệ thống tư vấn du lịch của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Ngoài Mỹ thì Canada, Pháp và Vương quốc Anh cũng đã ra các cảnh báo về du lịch tại Mexico.

Chính phủ Canada viết trong một thông báo du lịch được cập nhật lần cuối vào ngày 03/03 như sau: “Hãy thận trọng cao độ ở Mexico bởi vì các hoạt động tội phạm và bắt cóc đang diễn ra với tần suất cao”.

Vụ việc ngày 03/03

Ngày 03/03 vừa qua, 4 người Mỹ đã vượt qua biên giới phía nam nước Mỹ để thực hiện một chuyến đi bằng đường bộ ở Mexico và đã đi nhầm đường. Cả nhóm tiến vào thành phố biên giới Matamoros nơi đang xảy ra một vụ đấu súng. Sau đó họ bị đưa lên, hay nói đúng hơn là chất lên, một chiếc xe bán tải.

Vụ xả súng đã khiến 2 người Mỹ và 1 công dân Mexico thiệt mạng, trong khi 2 người Mỹ khác bị giam giữ nhiều ngày ở một vùng hẻo lánh trước khi được giải cứu.

Nguyên nhân khiến người phụ nữ Mexico thiệt mạng, được xác định là Areli Pablo Servando, 33 tuổi, dường như là một viên đạn lạc.

Ông Tamaulipas Irving Barrios Mojica, Bộ trưởng Tư pháp Mexico, trong một tuyên bố trên Twitter vào tuần trước đã xác nhận rằng chính quyền Mexico đã bắt giữ 5 người liên quan đến vụ bắt cóc và giết người này.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Mexico khẳng định đất nước của ông 'an toàn hơn' so với Mỹ