Tổng thống Mexico: Thiếu kiểm soát ở biên giới Mỹ góp phần gây ra những cái chết kinh hoàng của người di cư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador nói rằng thực trạng thảm khốc ở quê nhà của những người di cư và tình trạng biên giới Mỹ - Mexico là nguyên nhân dẫn đến vụ việc bi thảm ở San Antonio (Texas).

Các quan chức Mỹ và Mexico cho biết ít nhất 50 người di cư đã thiệt mạng do bị mắc kẹt trong thùng của một chiếc sơ mi rơ moóc (semi-trailer) ở San Antonio. Đây được cho là một trong những vụ buôn người đẫm máu nhất trong thời gian gần đây.

Hôm thứ 2 (27/06), những người nhập cư bất hợp pháp được phát hiện đã chết bên trong thùng của một chiếc xe tải ở San Antonio - nơi nhiệt độ đã tăng lên mức 103 độ F (gần 40 độ C).

Khoảng 22 người Mexico, 7 người Guatemala và 2 người Honduras đã được xác định trong số những người thiệt mạng, Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Marcelo Ebrard cho biết trên Twitter vào hôm thứ 3. Các quan chức Mexico nói thêm rằng không có thông tin về quốc tịch của 19 người còn lại.

Sở Cứu hỏa San Antonio nói rằng hơn một chục người đã được chở đến bệnh viện vì say nắng và kiệt sức, trong đó có 4 trẻ vị thành niên, nhưng không có trẻ em nào nằm trong số những người thiệt mạng.

Thiếu kiểm soát ở biên giới Mỹ góp phần gây ra những cái chết kinh hoàng của người di cư
Các thành viên của cơ quan thực thi pháp luật đang điều tra một xe đầu kéo ở San Antonio, Texas, ngày 27/06/2022. (Ảnh: Jordan Vonderhaar / Getty Images)

'Những cái chết này là lỗi của ông Biden'

Tổng thống Mexico đã gửi lời chia buồn tới người thân của những nạn nhân trong thảm họa này; đồng thời cho rằng thực trạng nghèo đói ở quê nhà của những người di cư và tình hình ở biên giới Mỹ - Mexico đã góp phần gây ra thảm kịch.

Ông nói trong cuộc họp báo hàng ngày hôm thứ 3: “Những sự kiện đáng tiếc này có liên quan đến hoàn cảnh nghèo đói tuyệt vọng của những người anh em Trung Mỹ và của những người Mexico. [Nó] xảy ra cũng bởi vì có nạn buôn người và sự thiếu kiểm soát, trong trường hợp này, ở biên giới với Mỹ và ở bên trong nước Mỹ”.

Bình luận của ông López Obrador giống với những gì Thống đốc bang Texas Greg Abbott đã phát biểu sau vụ việc.

Ông Abbott đã chỉ trích kịch liệt các chính sách biên giới của Tổng thống Joe Biden và cho rằng cái chết của những người di cư là kết quả của các chính sách của ông Biden.

“Những cái chết này là lỗi của ông Biden. Chúng là kết quả của các chính sách mở cửa [biên giới] mang tính chết người của ông ấy. Chúng cho thấy hậu quả chết người của việc ông ấy từ chối thực thi luật pháp”, ông Abbott viết trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc khẳng định rằng biên giới đã "đóng cửa" và lỗi là ở những kẻ buôn người.

“Vụ việc này nhấn mạnh sự cần thiết phải xử lý ngành công nghiệp buôn người trị giá hàng tỷ đô-la, ngành này đã săn lùng người di cư và dẫn đến quá nhiều cái chết vô tội”, ông Biden nói trong một tuyên bố hôm thứ 3. “Chính quyền của tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để ngăn chặn việc những kẻ chuyển người lậu và buôn người lợi dụng những người đang tìm cách vào Mỹ tại các cửa khẩu”.

Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre bác bỏ cáo buộc rằng biên giới phía nam đang mở. “Thực tế là biên giới đã đóng cửa”, bà nói như vậy khi trả lời câu hỏi về cái chết của những người di cư.

Xuân Hoa

Theo Allen Zhong - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Mexico: Thiếu kiểm soát ở biên giới Mỹ góp phần gây ra những cái chết kinh hoàng của người di cư