Tổng thống Mexico tiếp tục từ chối chúc mừng ông Biden: ‘Không thể công nhận một chính phủ bất hợp pháp’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden tự tuyên bố trúng cử và đang chuẩn bị quá trình chuyển giao quyền lực, Tổng thống Mexico một lần nữa từ chối công nhận ông Biden là tân Tổng thống của Hoa Kỳ.

Hôm 11/11, ông Andres Manuel Lopez Obrador - Tổng thống Mexico một lần nữa kiên quyết nói rằng, hiện tại vẫn còn quá sớm để chúc mừng ông Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Ông sẽ không nhượng bộ bất kỳ áp lực nào để chúc mừng, bởi vì Mexico "không phải là một thuộc địa".

Ông Obrador từng thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2006 và 2012, ông đã cáo buộc đối thủ cạnh tranh của mình gian lận bầu cử.

Ông Obrador cho biết, ông sẽ không đưa ra bất kỳ quan điểm gì về cuộc bầu cử Mỹ vào thời điểm này và ông sẽ đợi các thủ tục pháp lý nhắm vào các hành vi gian lận cử tri do chính quyền Tổng thống Trump đệ trình lên Tối cao Pháp viện được giải quyết ổn thỏa, rồi mới chúc mừng người chiến thắng được công bố.

Ông Obrador nói trong buổi họp báo rằng: "Chúng tôi không thể công nhận bất kỳ chính phủ nào được thành lập [trên cơ sở] bất hợp pháp". "Điều đó không phụ thuộc vào chúng tôi, [nếu không], đây chính là Chủ nghĩa can thiệp".

Thái độ của ông Obrador khiến một số thành viên của Đảng Dân chủ Mỹ lo lắng. Ông Obrador khẳng định rằng thái độ của ông đối với cuộc bầu cử Mỹ sẽ không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào đến Mexico. Ông nói: "Chúng tôi có những nguyên tắc riêng cần duy trì", "hơn nữa chúng tôi không phải là một thuộc địa. Chúng tôi là một quốc gia chủ quyền tự do, độc lập, và chính phủ Mexico không phải là con rối của bất kỳ chính phủ nước ngoài nào".

Ông Obrador cho biết hôm 7/11 rằng, ông sẽ không chúc mừng chiến thắng của ông Biden cho đến khi các vấn đề pháp lý được giải quyết. Ông Obrador nhấn mạnh, mối quan hệ giữa ông, ông Trump và ông Biden đều rất tốt. "Tổng thống Trump luôn tôn trọng chúng tôi và chúng tôi đã đạt được những thỏa thuận rất tốt. Ông ấy chưa bao giờ can thiệp chúng tôi. Chúng tôi rất cảm kích vì điều này", ông Obrador nói.

'Bạn tốt' của ông Trump không chỉ có Tổng thống Mexico. Đến thời điểm hiện tại, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vẫn giữ im lặng trước kết quả chiến thắng của ông Biden. Ông Bolsonaro là người kiên quyết ủng hộ Tổng thống Trump và được ví với "Tropical Trump (Donald Trump vùng nhiệt đới)".

Cho đến ngày 12/11, ông Tập Cận Bình, ông Kim Jong-un và ông Putin cũng chưa bày tỏ lời chúc mừng đến ông Biden.

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Mexico tiếp tục từ chối chúc mừng ông Biden: ‘Không thể công nhận một chính phủ bất hợp pháp’