Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố không cung cấp tiêm kích F-16 cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (30/1), Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, Mỹ sẽ không cung cấp tiêm kích F-16 như mong muốn của Ukraine để giúp nước này có sức mạnh lớn hơn trong cuộc xung đột với Nga. Tuyên bố của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh các lực lượng Nga tuyên bố giành được một loạt bước tiến ở miền đông Ukraine.

Hôm thứ Sáu (27/1), một cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết, nước này vẫn đang thúc giục phương Tây cung cấp các máy bay chiến đấu thế hệ 4 như F-16, sau khi họ cam kết sẽ cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Kyiv vào tuần trước.

Phát ngôn viên của lực lượng không quân nước này cho biết, các phi công sẽ mất khoảng nửa năm để làm quen với những máy bay chiến đấu mới.

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có cung cấp máy bay phản lực hay không, ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng, "Không".

Phát biểu được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky nói rằng Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công với hàng loạt cuộc tấn công ở miền Đông.

Ông Zelenskyy cảnh báo trong nhiều tuần rằng, Moscow có ý định tăng cường tấn công Ukraine sau khoảng hai tháng bế tắc ảo dọc theo chiến tuyến trải dài qua phía nam và phía đông.

Trong mấy tuần qua, ông Zelensky liên tục cảnh báo rằng Moscow sẽ tăng cường tấn công sau khoảng 2 tháng gần như đóng băng tiền tuyến ở miền Đông và Nam Ukraine.

Hôm 27/1, ông Yuriy Sak, Cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov, nói với tờ Reuters rằng: “Trở ngại tiếp theo sẽ là máy bay chiến đấu”.

Dù chưa có dấu hiệu cho thấy Nga triển khai đợt tấn công mở rộng mới, nhưng ông Denis Pushilin, lãnh đạo tỉnh Donetsk ở miền Đông Ukraine, khẳng định quân Nga đã giành được chỗ đứng vững chắc ở Vuhledar, một thị trấn dựa vào nghề khai thác than. Đây cũng từng là pháo đài của Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Ông Pushilin nói rằng, lực lượng Ukraine đang tiếp tục tăng viện ở Bakhmut, Maryinka và Vuhledar, ba thị trấn nằm dọc từ Bắc xuống Nam ở khu vực phía Tây thành phố Donetsk. Hãng thông tấn Nga TASS dẫn lời quan chức này cho biết, quân đội Nga đang đạt được những bước tiến mới, nhưng “không rõ ràng, vì chiến sự đang diễn ra gần như trên từng mét đất”.

Ông Yan Gagin, một cố vấn của ông Pushilin, nói rằng, lực lượng của hãng quân sự tư nhân Nga Wagner đã kiểm soát được một phần tuyến đường tiếp tế dẫn đến Bakhmut, một thành phố mà Nga đã tập trung tấn công trong mấy tháng qua.

Một ngày trước đó, người đứng đầu Wagner cho biết các chiến binh của ông đã chiếm được Blahodatne, một ngôi làng ở phía bắc Bakhmut.

Kyiv khẳng định đã đẩy lùi các cuộc tấn công vào Blahodatne và Vuhledar. Tờ Reuters không thể xác minh độc lập các tình huống ở đó. Tuy nhiên, các địa điểm giao tranh cho thấy có vẻ Nga đang giành được kết quả rõ ràng.

Ông Zelensky nói rằng các cuộc tấn công của Nga ở miền Đông diễn ra không ngừng, bất chấp thương vong nặng nề cho phía Nga. Đây có vẻ là đòn đáp trả của Moscow trước việc bị quân Ukraine đẩy lui khỏi khu vực thủ đô, vùng Đông Bắc và miền Nam ở giai đoạn trước của cuộc xung đột.

“Tôi cho rằng Nga thực sự muốn một cuộc trả thù lớn. Tôi nghĩ họ [đã] bắt đầu rồi", ông Zelenskyy nói với các phóng viên ở thành phố cảng Odesa phía nam.

Ông Mykola Salamakha, một Đại tá và nhà phân tích quân sự người Ukraine, nói với Đài phát thanh NV của Ukraine rằng, cuộc tấn công của Moscow vào Vuhledar đang phải trả giá đắt.

Ông nói: “Thị trấn nằm trên một vùng cao và một trung tâm phòng thủ cực kỳ vững chắc đã được tạo ra ở đó. Đây là sự lặp lại của tình hình ở Bakhmut – hết đợt quân Nga này đến đợt quân khác bị lực lượng vũ trang Ukraine đè bẹp”.

Sự chậm trễ phương Tây

Các nước phương Tây đã cam kết cung cấp hàng trăm xe tăng và xe bọc thép hiện đại cho Ukraine trong những tuần gần đây để phản công nhằm tái chiếm lãnh thổ. Tuy nhiên, việc giao hàng sẽ diễn ra trong vài tháng nữa.

 

Điều này khiến Kyiv phải chiến đấu suốt mùa đông. Cả hai bên tham chiến mô tả chiến trường lúc này giống như một cối xay thịt của cuộc chiến tranh tiêu hao không ngừng.

Hàng nghìn tù nhân được tuyển mộ từ các nhà tù của Nga đã được lực lượng lính đánh thuê Wagner của Moscow điều đến trận chiến xung quanh Bakhmut. Động thái này giúp quân đội chính quy của Nga có thời gian tái lập các đơn vị với hàng trăm nghìn quân dự bị.

Ông Zelenskyy đang kêu gọi phương Tây đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí như đã hứa để Ukraine có thể tiến hành cuộc tấn công.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, việc các quốc gia phương Tây cung cấp vũ khí đã khiến cho "các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày càng can dự trực tiếp vào cuộc xung đột”. Tuy nhiên, điều đó cũng không có khả năng thay đổi tiến trình của các sự kiện và sẽ không làm như vậy".

Hôm thứ Hai (30/1), ông Zelenskyy đã gặp Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ở Mykolaiv, một chuyến thăm hiếm hoi của một nhà lãnh đạo nước ngoài rất gần chiến tuyến. Thành phố Mykolaiv đã bị bắn phá không ngừng cho đến khi Ukraine đẩy lùi các lực lượng Nga ở phía Nam vào tháng 11/2022.

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2/2022. Moscow tuyên bố rằng, họ cần phải tự vệ trước mối quan hệ của nước láng giềng với phương Tây.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố không cung cấp tiêm kích F-16 cho Ukraine