Tổng thống Mỹ ký luật yêu cầu giải mật thông tin về nguồn gốc đại dịch Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 20/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký luật yêu cầu giải mật các thông tin tình báo liên quan đến nguồn gốc của đại dịch Covid. Ông Biden nói rằng ông ủng hộ “mục tiêu của Quốc hội Mỹ là tiết lộ càng nhiều thông tin càng tốt” về vấn đề này.

“Chúng ta cần tìm hiểu ngọn ngành nguồn gốc của đại dịch Covid-19 nhằm đảm bảo rằng chúng ta có thể ngăn chặn tốt hơn các đại dịch trong tương lai. Washington sẽ tiếp tục xem xét tất cả các tin mật liên quan đến nguồn gốc của đại dịch Covid, bao gồm các mối liên hệ tiềm ẩn với Viện Virus học Vũ Hán”, Tổng thống Mỹ khẳng định.

Ông nói thêm rằng, khi thực thi luật này, Washington sẽ “giải mật và chia sẻ càng nhiều thông tin liên quan đến đại dịch càng tốt. Đương nhiên, điều đó phải phù hợp với thẩm quyền theo Hiến pháp Mỹ để ngăn chặn việc tiết lộ thông tin có khả năng gây hại cho an ninh quốc gia Hoa Kỳ”.

Trong tháng này, cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã nhất trí thông qua dự luật lưỡng đảng có tên là “Đạo luật nguồn gốc Covid-19 năm 2023”, trước khi trình dự luật này lên Tổng thống Biden. Dự luật này chỉ thị lãnh đạo cơ quan tình báo quốc gia Mỹ “giải mật bất kỳ và tất cả thông tin liên quan đến mối liên hệ tiềm ẩn giữa Viện Virus học Vũ Hán và nguồn gốc” của đại dịch Covid-19.

Những nỗ lực truy tìm nguồn gốc của đại dịch Covid-19 liên tục vấp phải sự phản đối từ Trung Quốc. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã che đậy các ca bệnh, bịt miệng những người tố giác về sự nguy hiểm của virus ngay từ khi đại dịch bùng phát và liên tục từ chối nỗ lực truy tìm nguồn gốc của virus từ các nhà điều tra độc lập.

Ảnh chụp từ trên cao của phòng thí nghiệm P4 tại Viện Virus học Vũ Hán ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 17/4/2020. (Ảnh Hector Retamal/AFP qua Getty Images)

Viện Virus học Vũ Hán đã trở thành tâm điểm tranh cãi vì bị nghi ngờ là nguồn gốc lây lan của đại dịch Covid-19.

Các cuộc tranh luận về nguồn gốc của đại dịch lại nổi lên thời gian gần đây trong bối cảnh có nguồn tin cho rằng Bộ Năng lượng Mỹ đã xác định giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng chia sẻ quan điểm này.

Vào tháng 5/2021, Tổng thống Biden đã chỉ thị các cơ quan tình báo Hoa Kỳ điều tra về vấn đề này. Cuộc điều tra đã dẫn đến đánh giá không thuyết phục về nguồn gốc của virus, nhưng "nỗ lực đó vẫn đang tiếp diễn", ông Biden tuyên bố vào ngày 20/3.

Một điểm gây tranh cãi khác là một khoản tài trợ “kếch xù" của liên bang Mỹ đã được chuyển đến phòng thí nghiệm Vũ Hán thông qua tổ chức phi lợi nhuận EcoHealth Alliance ở New York. Các chuyên gia nhận định rằng một số khoản tài trợ này đã trợ giúp nghiên cứu “tăng chức năng” tại phòng thí nghiệm Vũ Hán. Đây là thí nghiệm nâng cao khả năng gây chết người hoặc khả năng gây bệnh của virus.

Trong những ngày đầu của đại dịch, các nhà khoa học của EcoHealth cũng đã tổ chức một chiến dịch nhằm thúc đẩy quan điểm rằng virus có nguồn gốc từ tự nhiên. Đây là một phần trong nỗ lực lớn hơn của các học giả phương Tây, chính quyền Hoa Kỳ và giới truyền thông nhằm hạn chế thảo luận về việc liệu virus có rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán hay không.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley, người đã dẫn đầu phiên bản dự luật tại Thượng viện Mỹ, đã “ăn mừng" trước tin tức này trên Twitter.

"Hôm nay, Tổng thống Biden đã ký dự luật của tôi để giải mật những gì chính phủ biết về nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Hãy để người dân tận mắt chứng kiến tin tức này!", ông viết.

Thượng nghị sĩ Mike Braun - người đồng bảo trợ của dự luật này - cũng hoan nghênh ông Biden vì đã đưa ra "lựa chọn chính xác".

Ông cho biết, người dân Mỹ xứng đáng nhận được nhiều hơn, họ xứng đáng được biết sự thật, và giờ đây nhiều điều tốt đẹp hơn nữa đang đến với họ.

Dân biểu Dan Newhouse, thành viên của Ủy ban Lựa chọn Hạ viện về Cạnh tranh Chiến lược giữa Hoa Kỳ và ĐCSTQ nhấn mạnh rằng, luật này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc quy trách nhiệm cho những người gây ra đại dịch.

“Điều quan trọng là phải có sự minh bạch và trách nhiệm giải trình, đặc biệt là đối với một vấn đề không chỉ ảnh hưởng đến nước Mỹ mà còn ảnh hưởng đến toàn thế giới”, ông nói với hãng tin NTD, cơ quan truyền thông anh em của The Epoch Times, tại cuộc họp kín của Đảng Cộng hòa ở tiểu bang Florida.

"Điều đó đang trở nên sáo rỗng, nhưng chúng tôi phải đảm bảo rằng chúng tôi sẽ làm mọi thứ để ngăn điều này xảy ra một lần nữa".

Trung Quốc nói luật giải mật nguồn gốc Covid-19 của Mỹ 'xuyên tạc sự thật'

Ngày 21/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng với luật về nguồn gốc đại dịch Covid-19 mà Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký.

Bắc Kinh nói rằng nội dung liên quan đến Trung Quốc trong dự luật này đã xuyên tạc sự thật, theo hãng tin Reuters.

"Nội dung liên quan đến Trung Quốc trong dự luật này đã xuyên tạc nghiêm trọng sự thật, bịa đặt thông tin sai lệch, thổi phồng "thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm" mà không có bất kỳ bằng chứng nào, đồng thời bôi nhọ và công kích Trung Quốc. Phía Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ.

Ông Uông nói thêm: "Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngay lập tức ngừng thao túng chính trị".

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Mỹ ký luật yêu cầu giải mật thông tin về nguồn gốc đại dịch Covid-19