Tổng thống Nga Putin khẳng định chiến dịch quân sự ở Ukraine diễn biến thuận lợi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 15/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng, 'chiến dịch quân sự đặc biệt' đang diễn biến tích cực, theo hãng thông tấn Nga TASS.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước Rossiya 1 trong chương trình mang tên "Moscow, Kremlin, Putin", nguyên thủ quốc gia Nga bày tỏ hy vọng rằng, các binh sĩ Nga một lần nữa sẽ làm hài lòng tất cả mọi người với kết quả chiến đấu của họ, theo hãng tin TASS.

“Động lực rất tích cực. Mọi thứ đang phát triển theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu. Và tôi hy vọng các chiến sĩ của chúng ta sẽ khiến chúng ta hài lòng hơn nữa với những kết quả khác trong chiến đấu”, ông Putin nói trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình nhà nước Rossiya 1.

Ông Putin gọi chiến dịch quân sự ở Ukraine là trận chiến sống còn trước phương Tây hiếu chiến và kiêu ngạo, đồng thời tuyên bố Nga sẽ dùng phương tiện sẵn có để bảo vệ chính mình và người dân của mình trước bất kỳ kẻ xâm lược nào.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, hôm thứ Sáu (13/1) cho biết, quân đội Nga đã giải phóng Soledar ở vùng Donbas thuộc miền đông của Ukraine vào tối ngày 12/1.

Ông tuyên bố rằng, việc kiểm soát hoàn toàn Soledar có thể cắt đứt các tuyến đường tiếp tế của lực lượng Ukraine ở Artyomovsk, giúp Nga tiếp tục tấn công các mục tiêu tiếp theo, trong đó có Bakhmut.

Phát biểu trên được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thành phố chiến lược Soledar ở vùng Donbas thuộc miền đông của Ukraine.

Nền kinh tế Nga đang chống chịu tốt

Theo hãng tin Reuters, dù phương Tây có áp đặt những lệnh trừng phạt mà họ gọi là chưa từng có đối với Nga kể từ khi Moscow mở chiến "dịch quân sự đặc biệt", nền kinh tế của quốc gia khai thác tài nguyên nhiều nhất thế giới này vẫn thể hiện khả năng chống chịu tốt.

Ông Putin cho biết, Nga hiện đang quay lưng với phương Tây và sẽ tăng cường thương mại với các cường quốc châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ.

“Tình hình nền kinh tế đang ổn định, tốt hơn không chỉ so với dự báo của các đối thủ đưa ra mà cả dự báo của chúng ta”, ông Putin nói.

Ông chủ Điện Kremlin cho biết thất nghiệp là một chỉ số quan trọng.

“Thất nghiệp đang ở mức thấp lịch sử. Lạm phát thấp hơn dự kiến, và quan trọng hơn là đang trên đà đi xuống”, ông nói.

Kinh tế Nga tăng trưởng âm trong năm 2022 do sức nặng của các lệnh trừng phạt, nhưng không đến mức sụp đổ như nhiều nhà kinh tế học dự báo.

Nhiều ngành như hàng không và sản xuất ô tô chịu tác động nặng nề, nhưng một số nhà kinh tế học cho rằng, việc Nga gia tăng sản xuất vũ khí giúp giảm nhẹ tình hình.

Chính phủ Nga dự báo nền kinh tế 2,1 nghìn tỷ USD của họ sẽ giảm 0,8% trong năm 2023.

Dầu Ural của Nga đang có giá khoảng 70,1 USD/thùng, nhưng Nga hiện chỉ bán với mức giá dưới 50 USD/thùng.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Nga Putin khẳng định chiến dịch quân sự ở Ukraine diễn biến thuận lợi