Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh công nhận độc lập của Zaporozhye và Kherson

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga chính thức công nhận nền độc lập của hai khu vực: Zaporozhye và Kherson, sau khi đã công nhận độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) hồi tháng 2.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký các sắc lệnh công nhận hai khu vực Zaporozhye và Kherson là các lãnh thổ độc lập, theo các sắc lệnh được công bố hôm 30/9/2022 trên cổng thông tin pháp lý chính thức của Nga.

"Công nhận chủ quyền và độc lập của nhà nước khu vực Zaporozhye", một sắc lệnh cho biết. Trong khi sắc lệnh còn lại là nhằm "công nhận chủ quyền và độc lập của nhà nước khu vực Kherson".

Các sắc lệnh có hiệu lực kể từ ngày ký.

Trước đó, Nga đã công nhận nền độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) vào tháng 2/2022.

Các sắc lệnh nói rằng, việc công nhận nền độc lập của hai khu vực này được thực hiện theo các nguyên tắc và chuẩn mực được thừa nhận chung của luật pháp quốc tế, công nhận và xác nhận nguyên tắc bình đẳng và quyền tự quyết của các dân tộc, được ghi trong Hiến chương Liên hợp quốc, và có tính đến ý chí của người dân khu vực trong một cuộc trưng cầu dân ý.

Kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý gần đây ở các khu vực Zaporozhye và Kherson, các nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk cho thấy 87,05% đến 99,23% những người đã bỏ phiếu đã chọn gia nhập Nga, theo TASS.

Kiev, nhiều chính phủ phương Tây, và Liên Hợp Quốc đã bác bỏ các cuộc trưng cầu dân ý này và cáo buộc chúng là bất hợp pháp.

Về phía Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho rằng Kiev và phương Tây không muốn chấp nhận hiện thực.

"Chế độ của Zelenskyy, và tất nhiên, quan trọng hơn cả là, những người Mỹ điều khiển nó không muốn chấp nhận thực tế, không muốn nhìn nhận mặt này của luật pháp quốc tế. Ngược lại, họ đặt câu hỏi một cách hoài nghi về quy trình của cuộc bỏ phiếu toàn dân và kết quả của nó, cho rằng chúng vô hiệu lực".

Đại diện của các khu vực Zaporozhye và Kherson, Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk đã đến Matxcơva để tham gia lễ ký thỏa thuận về việc các khu vực này gia nhập Liên bang Nga, theo một thông báo từ chủ tịch phong trào "Chúng tôi cùng Nga" Vladimir Rogov.

Lễ ký thỏa thuận sáp nhập sẽ diễn ra vào lúc 15:00 (19:00 theo giờ Việt Nam) ngày 30/9 tại Điện Kremlin ở thủ đô nước Nga.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh công nhận độc lập của Zaporozhye và Kherson