Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Biden chuẩn bị điện đàm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo phát ngôn viên hàng đầu của Điện Kremlin, Tổng thống Joe Biden dự kiến ​​sẽ nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào thứ Bảy (12/2)

"Thật vậy, phía Mỹ đã yêu cầu một cuộc trò chuyện với Tổng thống Putin, và cuộc hội đàm của hai tổng thống dự kiến sẽ diễn ra vào tối mai vào buổi tối", người phát ngôn của ông Putin Dmitry Peskov cho biết. "Yêu cầu được đưa ra trước đó là một bức thư từ phía Mỹ", ông nói.

Các quan chức chính quyền ông Biden giấu tên nói với một số hãng tin rằng hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc điện đàm về việc leo thang quân sự. The Epoch Times đã liên hệ với Nhà Trắng để đưa ra bình luận.

"Tôi hy vọng rằng Tổng thống Biden sẽ tham gia qua điện đàm với Tổng thống Putin, nhưng tôi không có bất cứ điều gì để thông báo cho quý vị về điều đó ngay bây giờ", Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết hôm thứ Sáu.

Trước đó, ông Sullivan nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm thứ Sáu rằng các lực lượng Nga có thể tấn công Kyiv, thủ đô của Ukraine. Trước đó, Tổng thống Joe Biden đã cảnh báo rằng công dân Mỹ ở Ukraine và Nga nên rời đi ngay lập tức khi Bộ Ngoại giao đưa ra thông báo rằng họ sẽ không thể sơ tán người Mỹ nếu Nga thực hiện bất kỳ hành động quân sự nào.

"Đó là một đường tấn công có thể xảy ra, quá trình hành động, mà các lực lượng Nga có thể chọn để thực hiện. Họ cũng có thể chọn di chuyển ở các khu vực khác của Ukraine", ông Sullivan nói hôm thứ Sáu.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói về Nga và Ukraine trong một cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 26/01/2022. (Ảnh Getty Images)

Và Ngoại trưởng Antony Blinken, phát biểu tại Úc, đã đưa ra một thông điệp tương tự: "Như chúng tôi đã nói trước đây, chúng tôi đang ở trong một cửa sổ khi một cuộc xâm lược có thể bắt đầu bất cứ lúc nào. Nói rõ hơn, điều đó bao gồm cả trong Thế vận hội".

Cả ông Sullivan và Blinken đều không cung cấp bất kỳ bằng chứng hoặc thông tin mới nào cho thấy Nga có thể xâm lược Ukraine. Trong khi đó, các quan chức Nga nói với các phương tiện truyền thông nhà nước hôm thứ Sáu rằng tuyên bố của Nhà Trắng về một vụ tấn công đang chờ xử lý là “tin giả”.

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã tìm cách xoa dịu căng thẳng, về một giả thuyết cho rằng Nga có thể xâm lược Kyiv.

“Đừng tin vào những lời tiên đoán về ngày tận thế. Các thủ đô khác nhau có các kịch bản khác nhau, nhưng Ukraine sẵn sàng trước mọi biến động", ông Kuleba viết trên Twitter. “Ngày nay, Ukraine có một quân đội mạnh mẽ, sự ủng hộ quốc tế chưa từng có và niềm tin của người Ukraine vào đất nước của họ. Chính kẻ thù phải sợ hãi chúng tôi".

Không quân Mỹ trong tuần này xác nhận rằng máy bay ném bom B-52 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, thiết bị hỗ trợ và các nhân viên của Cánh số 5 đang được triển khai tới Anh trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng.

Các máy bay B-52 sẽ được “tích hợp với máy bay Typhoon của Anh và máy bay F-16 của Bồ Đào Nha hiện đang được giao cho nhiệm vụ Kiểm soát đường không Iceland của NATO", theo một thông cáo báo chí từ Không quân.

Ảnh của Epoch Times
Máy bay B-52 Stratofortress của Không quân Mỹ sau khi tiếp nhiên liệu trong một nhiệm vụ ở Trung Đông hôm Chủ nhật. (Ảnh được cho phép của Không quân Hoa Kỳ)

Bốn máy bay B-52 đang được gửi đến Fairford của Không quân Hoàng gia, thông cáo cho biết. Những máy bay ném bom đó được tích hợp với các máy bay khác của NATO khi di chuyển đến căn cứ, Không quân cho biết và nói thêm rằng chúng bao gồm "máy bay Typhoon của Anh và F-16 của Bồ Đào Nha hiện đang được giao nhiệm vụ Kiểm soát Không quân Iceland của NATO".

Thông cáo của Lực lượng Không quân không đề cập đến những căng thẳng gia tăng ở Đông Âu. Hôm thứ Sáu, các quan chức Nhà Trắng đã kêu gọi người Mỹ rời Ukraine trong 48 giờ tới khi hơn 100,000 binh sĩ và thiết giáp quân sự của Nga đã tập trung gần biên giới đất nước trong những tuần gần đây.

"Với một môi trường an ninh toàn cầu luôn thay đổi, điều quan trọng là những nỗ lực của chúng tôi với các đồng minh và đối tác của chúng tôi phải được thống nhất", Tướng Jeff Harrigian, một chỉ huy Không quân Mỹ cho biết. "Chúng tôi đang ở châu Âu đào tạo và hợp tác cùng nhau, bởi vì hội nhập nhất quán là cách chúng tôi tăng cường sức mạnh không quân tập thể của mình".

Những bức ảnh do các hãng tin Anh công bố cho thấy những chiếc B-52 đã đến Fairford hôm thứ Năm. Các máy bay ném bom, có trụ sở tại Căn cứ Không quân Minot ở Bắc Dakota, có khả năng mang vũ khí hạt nhân và dẫn đường chính xác.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Biden chuẩn bị điện đàm