Tổng thống Pháp: 'Bản chất của chiến tranh Nga - Ukraine đã thay đổi'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (10/10), để đáp trả vụ đánh bom cầu Crimea, Nga đã không kích vào một số thành phố của Ukraine, bao gồm cả Kyiv, khiến tình hình ở Nga và Ukraine leo thang nhanh chóng. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết bản chất của cuộc chiến Nga-Ukraine đã thay đổi.

Hôm thứ Bảy (8/10), một vụ nổ đã xảy ra trên cầu Crimea, cầu có tầm quan trọng chiến lược lớn đối với Nga. Ông Putin sau đó đã đổ lỗi cho Ukraine, nhưng phía Kyiv vẫn chưa thừa nhận trách nhiệm về vụ việc. Cây cầu, dự án mang tính biểu tượng của ông Putin, là hiện thân của việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014.

Các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa tầm xa vào cơ sở hạ tầng năng lượng, quân sự và thông tin liên lạc của Ukraine hôm thứ Hai (10/10) để trả đũa vụ tấn công cầu Crimea, ông Putin nói.

Trong một bài phát biểu qua video, Tổng thống Ukraine Zelenskyy cho biết các lực lượng Nga đang tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp đất nước và cảnh báo về khả năng mất điện.

Ông Putin đe dọa sẽ còn nhiều vụ đánh bom hơn nữa, và đây mới chỉ là khởi đầu.

"Nếu các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào lãnh thổ của chúng tôi còn tiếp tục, phản ứng của Nga sẽ cứng rắn và sẽ tương ứng với quy mô và mức độ của các mối đe dọa đối với Nga", ông Putin nhấn mạnh.

G7 sẽ tổ chức cuộc gọi hội nghị khẩn cấp vào thứ Ba

Các nhà lãnh đạo G7 sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến với ông Zelenskyy vào thứ Ba, phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Liz Truss cho biết. Đây là cơ hội quan trọng để nhấn mạnh lại sự đoàn kết của G7 chống lại ông Putin.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết trước đó ông đã nói chuyện với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để thảo luận về việc kích hoạt hệ thống phòng không của Ukraine.

Ông Zelenskyy cho biết ông sẽ phát biểu tại cuộc họp G7. "Bài phát biểu của tôi đã được lên lịch và tôi sẽ nói về vụ tấn công khủng bố ở Liên bang Nga", ông viết trên Twitter.

Nhóm 7 cường quốc công nghiệp lớn nhất trên thế giới (G7) bao gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Mỹ.

Chiến tranh bước sang giai đoạn leo thang, Ấn Độ bày tỏ quan ngại sâu sắc

Ông Alexei Chesnakov, cựu quan chức cấp cao điện Kremlin, đồng thời là cố vấn về chính sách Ukraine, cho biết vụ ném bom Kyv và các trung tâm dân cư khác đánh dấu một giai đoạn mới trong cuộc chiến Nga-Ukraine.

Ông nói: “Chiến tranh đã bước vào một giai đoạn leo thang".

Hôm 10/10, Ấn Độ bày tỏ lo ngại về sự leo thang của xung đột Nga-Ukraine.

"Ấn Độ bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự leo thang của xung đột ở Ukraine, bao gồm cả việc nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng, kéo theo những cái chết của dân thường", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Arindam Bagchi cho biết trong một bài đăng trên Twitter.

Ông lặp lại quan điểm của Ấn Độ rằng "sự leo thang của các hành động thù địch không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai", đồng thời kêu gọi các bên "chấm dứt ngay lập tức các hành vi gây hấn" và quay trở lại "con đường đối thoại".

Người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraine Yuriy Ihnat cho biết Nga đã phóng 83 tên lửa từ Astrakhan ở miền nam nước Nga nhằm vào Ukraine hôm 10/10, trong đó 43 quả đã bị đánh chặn. Cuộc tấn công còn có sự tham gia của máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất từ ​​lãnh thổ Belarus và Crimea.

The Epoch Times không thể xác minh độc lập các số liệu do quân đội Ukraine công bố.

Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine (SES) cho biết cơ sở hạ tầng trọng yếu - chủ yếu là các cơ sở cung cấp năng lượng - ở 8 khu vực và thành phố Kyiv đã bị tấn công, nơi hơn ba chục vụ hỏa hoạn đã bùng phát trong ngày 10/10.

"Hậu quả của vụ tấn công khủng bố là 11 người thiệt mạng và 64 người bị thương", SES cho biết thêm.

Vụ tấn công tên lửa của Nga hôm 10/10 diễn ra sau khi Bộ Quốc phòng thông báo bổ nhiệm một chỉ huy mới của quân đội Nga tại Ukraine, Sergei Surovikin.

Tổng thống Pháp: Bản chất của chiến tranh đã thay đổi

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 10/10 đã lên án "các cuộc tấn công có chủ ý" của các lực lượng Nga "nhằm vào dân thường".

Ông Macron nói với đài CNN: “Đây là một sự thay đổi sâu sắc về bản chất của cuộc chiến này".

Ông cho biết thêm, ông sẽ gặp các cố vấn ngoại giao và quân sự sau khi trở về Paris để thảo luận về vụ ném bom của Nga.

Phản ứng của quốc tế

Các nhà lãnh đạo quốc tế đã đáp trả cuộc tấn công tên lửa vào Ukraine vào sáng ngày 10/10.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra tuyên bố lên án việc Nga ném bom vào các mục tiêu phi quân sự ở Ukraine và khẳng định rằng Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục khiến Nga phải trả giá.

Một quan chức chính quyền ông Biden nói với đài CNN rằng Nhà Trắng đã theo dõi chặt chẽ vụ tấn công "đáng lo ngại" ở Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 10/10 cho biết ông đã nói chuyện với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và lặp lại sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine sau "cuộc tấn công kinh hoàng" của Nga.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ kinh tế, nhân đạo và an ninh vững chắc để Ukraine có thể tự vệ và chăm sóc người dân của mình", ông Blinken nói trong một bài đăng trên Twitter.

Ông Blinken nói trong một tuyên bố rằng cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã đặt ra một "câu hỏi sâu sắc về đạo đức" và cộng đồng quốc tế phải có trách nhiệm làm rõ rằng hành động của ông Putin là không thể chấp nhận được.

Ông nói: “Đây là thời điểm để lên tiếng vì Ukraine; đây không phải là lúc để từ bỏ, sử dụng những lời lẽ nhẹ nhàng hoặc ngụy biện trong khi tuyên bố trung lập. Các nguyên tắc cốt lõi của Hiến chương Liên hợp quốc đang bị đe dọa”, ông nói.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken phát biểu trong cuộc họp báo bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày 5/8/2022. (Ảnh: Tang Chhin Sothy/AFP/Getty Images)

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã lên án "cuộc tấn công khủng khiếp và bừa bãi của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine".

Ông Stoltenberg cho biết trên Twitter rằng ông đã nói chuyện với Ngoại trưởng Ukraine Kuleba, đồng thời nói thêm rằng NATO "sẽ tiếp tục hỗ trợ những người dân Ukraine dũng cảm trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Điện Kremlin".

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã tweet rằng bà "kinh hoàng trước các cuộc tấn công ác độc vào các thành phố của Ukraine" và thề sẽ sát cánh với Ukraine.

Ông Josep Borrell, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, đã tweet vào hôm thứ Hai rằng "hành vi như vậy không có chỗ đứng trong thế kỷ 21" và cam kết hỗ trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraine.

"Hãy lên án Nga bằng những điều khoản mạnh mẽ nhất", ông Josep Borrell tuyên bố.

Đức đang chuyển giao hệ thống tên lửa đất đối không IRIS-T SLM đầu tiên cho Ukraine, Bộ Quốc phòng Đức xác nhận trên Twitter hôm 10/10.

Bộ Quốc phòng Đức nói thêm rằng các cuộc tấn công tên lửa mới nhất của Nga vào Kyiv và các thành phố khác của Ukraine "cho thấy tầm quan trọng của việc trang bị hệ thống tên lửa đất đối không IRIS-T SLM đối với khả năng tự vệ của Ukraine".

Belarus xác nhận tham chiến nhưng 'không đưa quân đến chiến đấu'

Belarus và Nga đã đồng ý triển khai một nhóm lực lượng vũ trang trong khu vực, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, đồng minh của ông Putin, cho biết.

Tờ Bloomberg cho rằng đó là tín hiệu cho thấy cuộc xung đột kéo dài gần 8 tháng đang ngày càng leo thang. Nga đã sử dụng Belarus làm lãnh thổ để tiến hành các cuộc tấn công vào Ukraine. Tuy nhiên, quân đội Belarus cho đến nay vẫn chưa tham chiến.

Đài CNN đưa tin, Moscow từ chối xác nhận việc triển khai lực lượng chung trong khu vực với Belarus.

Khi được hỏi về bình luận của ông Lukashenko, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Trong các cuộc tiếp xúc song phương, ông Putin và ông Lukashenko đã thảo luận về các tương tác quốc phòng trong mọi lĩnh vực”.

Ông Lukashenko cho biết, ông và ông Putin quyết định triển khai quân đội sau cuộc gặp ở St.Petersburg vào tuần trước để giải quyết tình trạng "xấu đi" của biên giới phía tây của Nga và Belarus, theo truyền thông nhà nước Belarus Belta. Ông lặp lại rằng nhiệm vụ chính của quân đội của ông là ngăn chặn chiến tranh lan sang lãnh thổ Belarus.

Tuyên bố của ông Lukashenko đã làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác quân sự giữa hai nước. Belarus cũng tuyên bố rằng Ukraine đã lên kế hoạch tấn công lãnh thổ của mình, điều mà Ukraine phủ nhận.

Tuần trước, ông Lukashenko cho biết Belarus "có tham gia vào cuộc chiến Nga-Ukraine , nhưng nước này không phải là một bên quân sự tích cực trong cuộc xung đột".

"Về việc chúng tôi tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, chúng tôi xác nhận là đang tham gia. Chúng tôi không che giấu điều đó. Nhưng chúng tôi không sát hại bất cứ ai. Chúng tôi không gửi quân đội của mình đi bất cứ đâu. Chúng tôi không vi phạm nghĩa vụ của mình", ông Luca Shenko nói tại một hội nghị quân sự.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Pháp: 'Bản chất của chiến tranh Nga - Ukraine đã thay đổi'