Tổng thống Pháp đối mặt với kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm khi thúc đẩy dự luật lương hưu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Pháp dưới thời Tổng thống Macron đã sử dụng các điều khoản của Hiến pháp để né tránh Quốc hội nhằm mạnh mẽ thông qua dự luật cải cách lương hưu. Điều này không chỉ dẫn đến cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát mà còn khiến đảng đối lập phát động phong trào bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ.

Ông Macron đối mặt với kiến ​​nghị bất tín nhiệm

Theo hãng tin Reuters, để có thể thông qua dự luật cải cách lương hưu, chính phủ Pháp do Tổng thống Macron lãnh đạo tuyên bố sẽ sử dụng Điều 49.3 của Hiến pháp trước cuộc bỏ phiếu cuối cùng của Quốc hội để thông qua dự luật cải cách mà không cần bỏ phiếu.

Điều khoản này quy định là chính phủ được phép thông qua một dự thảo luật mà không cần một cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội. Đây là một biện pháp nhằm tránh tình trạng một dự luật gặp bế tắc do có tranh chấp giữa cơ quan hành pháp và lập pháp.

Dự luật trên đã gây ra rất nhiều tranh cãi. Mặc dù nó có thể đảm bảo cải cách tài khóa của Pháp nhưng sẽ khiến cho ông Macron phải trả giá đắt về phương diện chính trị.

Về việc chính phủ ông Macron né tránh yêu cầu buộc Quốc hội Pháp thông qua dự luật cải cách lương hưu, lãnh đạo các đảng đối lập và công đoàn Pháp cho rằng cải cách của chính phủ Pháp là phi dân chủ.

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne đã bị la ó khi tuyên bố rằng chính phủ sẽ viện dẫn Điều 49.3 của Hiến pháp để cho phép thông qua dự luật cải cách lương hưu mà không cần bỏ phiếu thông qua.

“Đó là một cuộc đảo chính dân chủ", bà Marine Le Pen, lãnh đạo đảng Rassemblement national (Mặt trận Quốc gia) của Pháp, nói với giới truyền thông.

Hãng tin AFP đưa tin đảng đối lập Pháp đã phát động một cuộc vận động bất tín nhiệm để phản đốiviệc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ép buộc thông qua dự luật cải cách lương hưu.

Một động thái bất tín nhiệm do nghị sĩ Pháp Bertrand Pancher đưa ra đã được liên minh NUPES cánh tả và các nghị sĩ độc lập đồng ký kết.

“Một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sẽ giúp chúng ta thoát khỏi một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc", ông Pencheh nói.

Trong khi đó, Đảng Mặt trận Quốc gia Pháp (RN) tuyên bố rằng họ sẽ ủng hộ kiến ​​nghị bất tín nhiệm của ông Pancher.

Dự kiến Pháp sẽ bỏ phiếu kiến nghị bất tín nhiệm trước ngày 22/3. Kiến nghị bất tín nhiệm cần được khoảng một nửa đảng viên Cộng hòa cánh hữu ủng hộ, bằng không thì khả năng thông qua bỏ phiếu là không mấy khả quan.

Truyền thông Pháp cho hay chính phủ nước này dự kiến ​​sẽ vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Hãng tin BBC của Anh đưa tin, tại trung tâm thủ đô Paris, những người biểu tình phản đối dự luật cải cách lương hưu do chính phủ Pháp thúc đẩy đã có cuộc đụng độ với cảnh sát. Hàng nghìn người biểu tình đã tụ tập để phản đối việc chính phủ Pháp áp đặt dự luật cải cách lương hưu, một số người ném pháo vào cảnh sát dẫn tới việc cảnh sát phải đáp trả bằng cách sử dụng hơi cay để giải tán người biểu tình.

Trên quảng trường Place de la Concorde cách quốc hội Pháp không xa, cảnh sát đã tiến hành bắt giữ hàng chục người biểu tình.

Trong ngày 17/3, các cuộc biểu tình phản đối dự luật cải cách lương hưu của Chính phủ Pháp cũng diễn ra tại các thành phố khác của Pháp như Bordeaux, Toulon và Strasbourg."Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc", một người biểu tình tuyên bố.

Một người biểu tình khác cho rằng việc thông qua dự luật cải cách lương hưu mà không có biểu quyết tại Quốc hội Pháp chính là việc phủ nhận nền dân chủ và hoàn toàn phớt lờ các cuộc biểu tình đã diễn ra trên đường phố Pháp trong vài tuần qua.

Người dân xuống đường biểu tình ở Nantes, miền tây nước Pháp, hôm 18/3/2023, hai ngày sau khi chính phủ Pháp thúc đẩy cải cách lương hưu thông qua Quốc hội mà không cần bỏ phiếu, sử dụng điều 49.3 của Hiến pháp. (Ảnh: Loic Venance/AFP/Getty Images)

Công đoàn Pháp tổ chức đình công để phản đối dự luật cải cách lương hưu

Theo nhiều nguồn tin từ AFP, Reuters và truyền thông Pháp, cải cách hệ thống lương hưu do chính phủ Pháp đề xuất sẽ tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 tuổi và hy vọng sẽ được Quốc hội thông qua trước cuối tháng 3.

Các công đoàn lớn của Pháp sẽ tổ chức các cuộc đình công và biểu tình luân phiên nhằm gây áp lực lên các nhà lập pháp trong Quốc hội Pháp. Các hoạt động này có thể kéo dài trong nhiều ngày và lan rộng sang các ngành công nghiệp như nhà máy lọc dầu và ngành vận tải đường sắt.

Hôm 7/3, hầu hết các phương tiện giao thông đường sắt ở Pháp đã ngừng hoạt động, nguồn cung cấp nhiên liệu cũng bị gián đoạn và các trường học phải đóng cửa.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AFP, ông Frédéric Souillot, Chủ tịch công đoàn FO, cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục (đình công biểu tình) cho đến khi việc cải cách hệ thống hưu trí bị rút lại".

Tổng thư ký Công đoàn lao động dân chủ (CFDT), tổ chức công đoàn lớn nhất tại Pháp, ông Laurent Berger nói với đài phát thanh quốc tế Pháp France Inter rằng: "Tôi kêu gọi tất cả công nhân, công dân và người về hưu ở đất nước này hãy lên tiếng phản đối cải cách lương hưu. Ngày nay có một phong trào xã hội lớn… do đó cần phải có một phản ứng chính trị".

Công đoàn cứng rắn của Pháp CGT đã đăng trên Twitter rằng: “Những buổi cầu nguyện cho cuộc đình công ngày 7/3 đã diễn ra ở phố Rue de Rennes, cảng Gennevilliers, vòng tròn Rouen, các trạm xăng…”.

Các công nhân tái chế và tài xế xe tải cũng tham gia cuộc đình công, một dấu hiệu cho thấy các cuộc biểu tình ở Pháp đang lan rộng ra nhiều lĩnh vực hơn. Tương tự như các cuộc đình công trước đó, sản xuất điện sụt giảm, việc cung cấp nhiên liệu bị gián đoạn và các nhà máy lọc dầu phải đóng cửa, nhiều giáo viên đã từ chức.

Ngày 31/1, các cuộc đình công và biểu tình phản đối kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu nổ ra trên khắp nước Pháp, thu hút hơn 1,27 triệu người tham gia.

Thượng viện Pháp do Đảng Cộng hòa bảo thủ Les Républicains thống trị hôm 9/3 đã bỏ phiếu thông qua một điều khoản quan trọng của Điều 7 nâng tuổi nghỉ hưu lên 64, theo tờ Reuters. 201 thượng nghị sĩ bỏ phiếu thuận và 115 phiếu chống. Đây là thắng lợi đầu tiên của ông Macron trong việc thúc đẩy dự luật cải cách hệ thống lương hưu của Pháp.

Chính phủ Pháp hy vọng Quốc hội sẽ thông qua kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu vào cuối tháng 3. Do liên minh cầm quyền của ông Macron không chiếm đa số tuyệt đối trong Quốc hội nên ông sẽ cần phải giành được sự ủng hộ của hàng chục nghị sĩ bảo thủ.

Theo Visiontimes

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Pháp đối mặt với kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm khi thúc đẩy dự luật lương hưu