Tổng thống Pháp kéo Ấn Độ-Thái Bình Dương đến gần Paris hơn khi bổ nhiệm thành viên mới vào Nội các

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc Pháp chuyển trọng tâm sang khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương diễn ra sau những căng thẳng đang diễn ra với ĐCSTQ. Chính phủ Pháp gọi Bắc Kinh là “đối thủ có hệ thống” và nói rằng họ có tầm nhìn về trật tự quốc tế “khác biệt sâu sắc, đặc biệt là liên quan đến vấn đề nhân quyền”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tiến tới việc kéo khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Pháp đến gần Paris hơn với việc bổ nhiệm bà Sonia Backès, chủ tịch tỉnh Nam New Caledonia, vào chính phủ mở rộng 42 thành viên của ông.

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne đã chính thức bổ nhiệm bà Backès vào vị trí Thư ký quốc tịch trong Bộ Nội vụ vào ngày 5/7, tờ RNZ đưa tin.

Đây là lần đầu tiên sau 50 năm, một chính trị gia từ New Caledonia được bổ nhiệm vào chính phủ Pháp sau khi cựu chính trị gia New Caledonian Roger Frey được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp từ năm 1959 đến năm 1972.

Bà Backès cho biết bà có ý định giữ chức vụ chủ tịch của tỉnh phía nam New Caledonia.

Việc bổ nhiệm diễn ra sau khi cả hai ghế của New Caledonia ở Paris đều được các ứng cử viên từ một nhóm liên minh mới thành lập nắm giữ - do bà Backès đứng đầu - gồm bốn đảng chính trị thân Pháp.

Nhóm hợp nhất đã ủng hộ Đảng Phục hưng của Tổng thống Emmanuel Macron — trước đây là La République En Marche! trong cuộc bầu cử vào tháng Sáu.

Tiêu điểm Thái Bình Dương trước mối lo Bắc Kinh

Quyết định bổ nhiệm bao gồm bà Backès sẽ củng cố lợi ích của các vùng lãnh thổ Thái Bình Dương của Pháp trong chính phủ của ông Macron sau khi Tổng thống Pháp khởi động Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (pdf) của Paris trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng ảnh hưởng trong khu vực vào năm 2018.

Bảy trong số 13 cơ quan, khu vực và cộng đồng ở nước ngoài của Pháp nằm ở khu vực Ấn Độ Dương hoặc Nam Thái Bình Dương, bao gồm 1,5 triệu công dân Pháp và 8.000 binh sĩ.

Các lãnh thổ của Pháp ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bao gồm New Caledonia, Polynesia thuộc Pháp, Wallis và Fortuna, La Réunion và Mayotte — chúng cũng chiếm 93% vùng đặc quyền kinh tế của Pháp.

Theo Bộ Ngoại giao và Châu Âu của Pháp, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là một trong những “ưu tiên trong các hành động của Châu Âu và quốc tế của Pháp”.

Bộ cho biết: “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là trung tâm trọng điểm toàn cầu mới, chiếm 60% GDP toàn cầu và là nơi sinh sống của 4,5 tỷ người”.

“Đây cũng là nơi mà tương lai của một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ đang bị đe dọa, cùng với khả năng của chúng tôi trong việc giải quyết những thách thức lớn hiện nay như biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học và sức khỏe toàn cầu”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có bài phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm 77 năm ngày giải phóng Bormes-les-Mimosas trong Thế chiến thứ II, ở Bormes-les-Mimosas, miền nam nước Pháp, vào ngày 17/8/2021. (Ảnh: Eric Gaillard/Pool/AFP/Getty Images)

Việc Pháp chuyển trọng tâm sang khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương diễn ra sau những căng thẳng đang diễn ra với ĐCSTQ, lực lượng đã tham gia xây dựng đảo ở Biển Đông và cưỡng bức kinh tế của Úc.

Chính phủ Pháp gọi Bắc Kinh là “đối thủ có hệ thống” nói rằng họ có tầm nhìn về trật tự quốc tế “khác biệt sâu sắc, đặc biệt là liên quan đến vấn đề nhân quyền”.

Nhiều phản ứng trái chiều

Trong khi đó, việc bổ nhiệm đã vấp phải phản ứng trái chiều ở New Caledonia, với một trong những người ủng hộ bà Backès, chính trị gia thân Pháp Nicolas Metzdorf, nói rằng điều này sẽ có lợi cho tỉnh.

“Bà Sonia Backès sẽ có mặt trong chính phủ, đây là một tin tuyệt vời cho lãnh thổ của chúng tôi vì nó cho phép Caledonia được giám sát từ hai góc độ, một từ Bộ lãnh thổ hải ngoại và một từ Nội các".

Tuy nhiên, chính trị gia ủng hộ nền độc lập của New Caledonian và chủ tịch của Liên minh Caledonian Daniel Goa nói rằng việc đề cử làm mờ đi bối cảnh chính trị.

“Không phải đề cử này của bà Backès làm tăng thêm sự nhầm lẫn cho thông điệp chính trị sao? Bà ấy đã là chủ tịch của tỉnh miền Nam và của nhóm chính trị mà bà đại diện, và sau đó bà ấy trở thành ngoại trưởng ư?", tờ RNZ dẫn lời chủ tịch liên minh Caledonian Daniel Goa hôm 9/7.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Pháp kéo Ấn Độ-Thái Bình Dương đến gần Paris hơn khi bổ nhiệm thành viên mới vào Nội các