Tổng thống Pháp Macron bị công chúng tát 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Pháp Emanuel Macron đã bị một người đàn ông tát hôm thứ Ba ngày 8/6 khi ông tiếp xúc với công chúng trong chuyến đi thăm chính thức đến miền Đông Nam nước Pháp, Daily Caller đưa tin.

Vụ việc xảy ra khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới thăm một trường học ở làng Tain-l’Hermitage, thuộc vùng Drôme, ngoại ô thành Valence của Pháp. Đây là điểm dừng chân thứ hai trong chuyến thăm toàn nước Pháp của Tổng thống.

Theo Daily Caller, video được lan truyền cho thấy, Tổng thống Macron đang tiến đến một hàng rào kim loại, nơi có nhiều công chúng đang vẫy gọi ông. Ông bắt tay người đàn ông mặc áo phông màu xanh lá cây, đeo kính và đeo khẩu trang ở phía bên kia hàng rào. Người đàn ông này nắm chặt tay ông rồi bất ngờ chồm người lên, dùng tay kia tát vào mặt Tổng thống Macron.

Khi tát Tổng thống Macron, người đàn ông đã hét lên "Đả đảo chủ nghĩa Macron" và hô to lời kêu gọi và khẩu hiệu chiến đấu của Vương quốc Pháp, biểu ngữ của Charlemagne Đại đế "Montjoie, Saint-Denis".

Đội cận vệ của Nguyên thủ Quốc gia Cộng hòa, một đội an ninh đặc nhiệm bao gồm 77 người đã nhanh chóng vật người đàn ông xuống đất và kéo Tổng thống Macron ra khỏi đám đông.

Cận vệ của Tổng thống Macron làm nhiệm vụ Ảnh: Getty

Theo BBC, sau đó Tổng thống Macron lại tiến đến hàng rào và tiếp tục giao lưu với công chúng một lần nữa.

“Một người đàn ông thực sự đã cố gắng tát vào mặt Tổng thống Cộng hòa Pháp”, Điện Élysée cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi không có bình luận gì thêm vào thời điểm này. Tổng thỗng vẫn tiếp tục bắt tay và giao lưu với công chúng. Chuyến công du của Tổng thống vẫn tiếp tục”.

Theo tin từ Daily Caller, người đàn ông 28 tuổi cố gắng đánh Tổng thống và một người đàn ông 28 tuổi khác đi cùng đã bị bắt. Họ đã bị buộc tội gây ra bạo lực đối với người nắm giữ cơ quan công quyền. Các nhà chức trách Pháp đang điều tra vụ việc.

Theo BBC, hiện vẫn chưa rõ danh tính và động cơ của người đàn ông. Văn phòng tỉnh địa phương cho biết, anh ta và người đồng hành đang bị thẩm vấn, trong một thông báo được hãng tin AFP đưa tin.

Thủ tướng Pháp Jean Castex đã lên án vụ việc và nói, bạo lực không có chỗ đứng trong nền dân chủ.

“Dân chủ là tự do ngôn luận, là đối thoại, đối nghịch ý tưởng, nhưng nó sẽ không bao giờ là bạo lực, gây hấn bằng lời nói và thậm chí xâm hại thân thể”, bản dịch trên tweet của Thủ tướng Castex viết.

Vào tháng 4, Macron cho biết ông muốn “đi thăm các khu vực của nước Pháp để tiếp xúc với người dân và nắm bắt nhịp sống của đất nước”, mà một số người cho là vì chiến dịch tranh cử tổng thống. Cuộc bầu cử tổng thống của Pháp sẽ diễn ra sau 10 tháng nữa.

Năm 2016, khi Macron còn là Bộ trưởng Kinh tế Pháp, ông đã được cho vào trứng trong một chuyến thăm một bưu điện gần Paris. Các công đoàn viên cánh tả và các thành viên Đảng Cộng sản đã tức giận về cải cách luật lao động của chính phủ và ném trứng vào mặt ông Macron, đánh vào đầu ông khi ông đi vào bên trong tòa nhà.

Các đối thủ chính trị của ông Macron cũng lên án vụ tấn công và bày tỏ sự ủng hộ của họ. Bà Marine Le Pen, lãnh đạo của đảng Tổ chức Dân tộc cực hữu và là đối thủ chính của Macron trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2022 của Pháp, gọi vụ việc là “không thể chấp nhận được”.

“Tôi là đối thủ hàng đầu của Emmanuel Macron, nhưng ông ấy là Tổng thống”, bà Le Pen nói trong cuộc họp báo hôm thứ Ba ngày 8/6. "Người ta có thể chống lại ông về mặt chính trị, nhưng không thể dùng bạo lực theo bất kỳ cách nào".

Pháp đang trong quá trình dỡ bỏ các hạn chế về coronavirus. Từ ngày 9/6, giờ giới nghiêm sẽ được đẩy lên 11 giờ tối và các nhà hàng mở cửa trở lại, Daily Caller cho hay.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Pháp Macron bị công chúng tát