Tổng thống Putin ký sắc lệnh động viên thêm 300.000 quân, đốt nóng chiến trường Donbass

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Tư (21/9) đã ký sắc lệnh huy động thêm 300.000 quân, con số lớn nhất kể từ Thế chiến thứ II, đồng thời cảnh báo phương Tây rằng nếu họ tiếp tục cái mà ông gọi là "hành vi đe dọa hạt nhân" thì Moscow sẽ đáp trả bằng sức mạnh của toàn bộ kho vũ khí khổng lồ của mình.

"Nếu sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng tôi bị đe dọa, chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các phương tiện sẵn có để bảo vệ người dân của mình", ông Putin nói trong một bài phát biểu trên truyền hình trước quốc gia và nói thêm rằng Nga có "rất nhiều vũ khí để đáp trả".

Phát biểu trong một tuyên bố trước người dân Nga qua sóng truyền hình vào sáng 21/9, Tổng thống Putin cáo buộc phương Tây đang muốn tiêu diệt Nga và biến người dân Ukraine thành "bia đỡ đạn".

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết lệnh huy động một phần này sẽ có 300.000 người được gọi nhập ngũ, và sẽ áp dụng cho những người có kinh nghiệm quân sự trước đó.

Những người được gọi nhập ngũ sẽ phải trải qua khóa huấn luyện quân sự bổ sung và phải qua bài sát hạch cuối kỳ, đồng thời tính đến kinh nghiệm của một hoạt động quân sự đặc biệt, trước khi được gửi đến các đơn vị.

Việc điều động một phần của ông Putin làm leo thang đáng kể xung đột Ukraine và diễn ra, trong bối cảnh Nga vấp phải một cuộc phản công của Ukraine khiến quân đội nước này phải rút lui và giao nộp một số lãnh thổ bị chiếm đóng, theo Reuters.

"Rõ ràng đó là điều mà chúng ta cần xem xét rất nghiêm túc. Bởi vì, quý vị biết đấy, chúng ta không kiểm soát được - tôi cũng không chắc ông ấy (Putin) cũng có thể kiểm soát được tình hình. Đây rõ ràng là một sự leo thang", Ngoại trưởng Anh Gillian Keegan nói với đài Sky News.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho rằng, lệnh huy động một phần là một bước đi có thể dự đoán trước, chứng tỏ cuộc xung đột không diễn ra theo kế hoạch của Moscow, theo Reuters.

Ông Putin cho biết, việc huy động quân sự một phần với 2 triệu quân dự bị của họ nhằm bảo vệ Nga và các vùng lãnh thổ của nước này. Đồng thời ông cũng cáo buộc rằng phương Tây không muốn thiết lập hòa bình ở Ukraine.

Ông nói thêm rằng, Washington, London, Brussels đang thúc đẩy Kyiv "chuyển các hoạt động quân sự sang lãnh thổ của Nga" với mục đích "cướp bóc toàn bộ đất nước Nga".

Quân đội Ukraine đã thường xuyên tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga trong suốt cuộc xung đột, sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp.

"Mã độc hạt nhân cũng đã được sử dụng", ông Putin nói, đề cập đến nhà máy điện hạt nhân Zaporozhzhia của Ukraine, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu. Cả Nga và Ukraine đều cáo buộc đối phương gây nguy hiểm cho nhà máy trong cuộc giao tranh.

Ông cáo buộc các quan chức cấp cao dẫn đầu các quốc gia của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đưa ra các tuyên bố về "khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân hủy diệt hàng loạt chống lại Nga".

“Đối với những người tự cho phép mình tuyên bố như vậy về Nga, tôi muốn nhắc quý vị rằng đất nước chúng tôi cũng có nhiều phương tiện hủy diệt khác nhau… hiện đại hơn so với các nước NATO. Và khi sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng tôi bị đe dọa, để bảo vệ người dân và quốc gia Nga, chúng tôi chắc chắn sẽ sử dụng tất cả các phương tiện theo ý mình”, ông Putin tuyên bố.



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Putin ký sắc lệnh động viên thêm 300.000 quân, đốt nóng chiến trường Donbass