Tổng thống Putin ra lệnh cho quân đội Nga tiến vào các khu vực ly khai của Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ công nhận các khu vực Donetsk và Lugansk ly khai của Ukraine là các quốc gia độc lập, ông đã ký một sắc lệnh hôm thứ Hai (21/02) ra lệnh cho quân đội Nga tiến vào khu vực này.

Theo một sắc lệnh do Điện Kremlin ban hành được Tổng thống Putin ký, Bộ Quốc phòng Nga hiện được phép gửi quân tới khu vực Donbas ở miền đông Ukraine để “duy trì hòa bình”. Ông Putin cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này thiết lập quan hệ ngoại giao với cả Donetsk và Lugansk, theo truyền thông nhà nước Nga đưa tin.

Hiện vẫn chưa rõ liệu quân đội Nga đã tiến vào hai khu vực ly khai này hay chưa. Cũng không rõ quy mô lực lượng mà ông Putin sẽ điều động là bao nhiêu, khi nào họ sẽ vượt biên, và chính xác thì nhiệm vụ của họ sẽ là gì.

Trước đó vào thứ Hai, Putin đã có một bài phát biểu dài trên truyền hình từ văn phòng của mình, trong đó ông tuyên bố Ukraine là một phần không thể thiếu trong lịch sử nước Nga. Liên Xô dưới thời Vladimir Lenin đã tạo ra nhà nước Ukraine hiện đại và tách nó ra khỏi Nga, ông nói, đồng thời nói thêm rằng ông tin rằng Ukraine đang tìm cách tạo ra vũ khí hạt nhân sẽ đe dọa Moscow.

“Ukraine chưa từng có truyền thống về nhà nước của riêng mình", Tổng thống Nga nói và mô tả phần phía đông là “vùng đất cổ đại của Nga”.

"Nga luôn cố gắng giải quyết mọi xung đột bằng các biện pháp hòa bình. Tuy nhiên, chính quyền Kyiv đã tiến hành hai hoạt động trừng phạt ở các vùng lãnh thổ này [Donetsk và Lugansk], và có vẻ như chúng ta hiện đang chứng kiến sự leo thang lần thứ ba", ông Putin nói, nhưng không cung cấp chi tiết cụ thể.

Truyền hình nhà nước Nga cho thấy Putin, cùng với các nhà lãnh đạo ly khai được Nga hậu thuẫn, ký một sắc lệnh công nhận sự độc lập của hai khu vực ly khai Ukraine cùng với các thỏa thuận về hợp tác và hữu nghị.

"Tôi cho rằng cần phải đưa ra một quyết định đáng lẽ phải được đưa ra từ lâu ... để ngay lập tức công nhận độc lập và chủ quyền của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk", ông Putin kết luận.

Các quân nhân của Lực lượng Quân sự Ukraine tham dự một cuộc diễn tập quân sự với các bệ phóng hỏa tiễn phòng không hạng nhẹ Thụy Điển-Anh Quốc Vũ khí Chống tăng Thế hệ mới (NLAW) tại bãi bắn của Trung tâm Gìn giữ Hòa bình và An ninh Quốc tế, gần thành phố Lviv, miền Tây Ukraine hôm 28/01/2022. (Ảnh Getty Images)

Sau bài phát biểu và sắc lệnh của mình, các nhà lãnh đạo phương Tây mô tả động thái này là bất hợp pháp và là dấu hiệu cho thấy Nga sẽ xâm lược Ukraine trong tương lai gần. Các quan chức cho biết từ 100,000 đến 190,000 binh sĩ Nga đang đồn trú dọc theo biên giới với Ukraine, trong khi các video được tải lên mạng xã hội trong nhiều tuần cho thấy vũ khí hạng nặng, xe tăng và pháo binh của Nga đang được triển khai trong khu vực.

Đáp lại, chính quyền Biden đã áp dụng các biện pháp trừng phạt hạn chế đối với một số cá nhân Nga, theo một tuyên bố từ Nhà Trắng. Các nhà lãnh đạo phương Tây khác tuyên bố bài phát biểu và sắc lệnh của Putin là một sự leo thang trong cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tuần gần đây.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden sẽ sớm ban hành một sắc lệnh hành pháp “cấm các hoạt động đầu tư, thương mại, và tài chính mới của công dân Hoa Kỳ đến, nhận từ, hoặc ở bên trong” Donetsk và Luhansk.

Hành động này "cũng sẽ cung cấp thẩm quyền áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ người nào được xác định hoạt động tại các khu vực đó của Ukraine", thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai. Chính quyền ông Biden "cũng sẽ sớm công bố các biện pháp bổ sung liên quan đến sự vi phạm trắng trợn các cam kết quốc tế của Nga ngày hôm nay", bà cho biết.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết sắc lệnh của ông Putin "đòi hỏi một phản ứng nhanh chóng và kiên quyết" và Mỹ sẽ "thực hiện các biện pháp thích hợp" trong tương lai gần.

Liên minh châu Âu cũng vậy, tuyên bố rằng họ sẽ ban hành các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân "liên quan đến hành động bất hợp pháp này" trong việc công nhận nền độc lập của hai khu vực Ukraine.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Putin ra lệnh cho quân đội Nga tiến vào các khu vực ly khai của Ukraine