Tổng thống Putin thừa nhận sai sót trong quá trình động viên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Năm (29/9) nói rằng Nga cần phải sửa chữa tất cả những 'sai sót' xảy ra trong quá trình động viên quân nhân Nga, đánh dấu lần thừa nhận công khai đầu tiên rằng 'lệnh động viên một phần' mà ông công bố vào tuần trước đã diễn ra không mấy suôn sẻ.

"Quá trình điều động này đã đặt ra nhiều câu hỏi. Chúng ta phải sửa chữa những sai sót và đảm bảo chúng không tiếp tục tái diễn", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp với Hội đồng An ninh Nga hôm 29/9, theo tờ Reuters.

Ông Putin đề cập đến các trường hợp có thể được miễn nhập ngũ như những người là trụ cột của gia đình đông con, người mắc bệnh hiểm nghèo hoặc người quá tuổi nhập ngũ.

"Nếu mắc sai sót, sai sót đó phải được sửa chữa và những người bị triệu tập mà không có lý do chính đáng phải được về nhà", ông Putin nói thêm.

"Trong khi đó, những người không có giấy gọi nhưng muốn tình nguyện nhập ngũ lại bị từ chối", lãnh đạo Nga nói.

Hôm thứ Hai (26/9), người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thừa nhận rằng có sự sai sót trong quá trình động viên và cam kết tất cả những sai sót đó sẽ được khắc phục nhanh chóng.

"Thực tế, có những trường hợp sắc lệnh (động viên một phần) bị vi phạm. Những trường hợp không tuân thủ lệnh động viên đang được xử lý. Chúng tôi hy vọng tốc độ xử lý sẽ được đẩy nhanh hơn và tất cả sai sót sẽ được khắc phục", ông Peskov nói, theo tờ TASS.

Ông Peskov lưu ý rằng, "ở một số khu vực, các thống đốc đang tích cực làm việc để khắc phục tình hình".

"Công việc tích cực và rất cần thiết đang được thực hiện bởi cả các nhà báo và nhà hoạt động của các tổ chức dân sự và các nhóm xã hội dân sự của chúng tôi. Đây là điều rất quan trọng", tờ TASS dẫn lời thư ký báo chí của ông Putin.

Tờ Reuters đưa tin, đã có nhiều biểu hiện bất bình của cán bộ và công dân về cách xử lý công tác động viên, trong đó có khiếu nại về việc sĩ quan nhập ngũ gửi giấy gọi nhập ngũ rõ ràng là nam giới không đủ tiêu chuẩn.

Ngày 21/9, ông Putin ban hành sắc lệnh động viên một phần hôm 21/9, theo đó 300.000 quân dự bị Nga sẽ được gọi nhập ngũ, trong bối cảnh cuộc xung đột Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn.

Ngay sau lệnh động viên của ông Putin, lưu lượng giao thông tại các ngã ba biên giới với Phần Lan tăng vọt, các chuyến bay rời khỏi Nga đã cháy vé và ô tô bị tắc nghẽn ở các trạm kiểm soát biên giới. Bên cạnh đó, xuất hiện các báo cáo về việc người dân xếp hàng dài 48 giờ tại biên giới đường bộ duy nhất tới Gruzia, nước láng giềng thân phương Tây hiếm hoi cho phép công dân Nga nhập cảnh mà không cần thị thực, tờ Reuters đưa tin.

Khi được hỏi về viễn cảnh biên giới bị đóng cửa sau lệnh huy động một phần quân dự bị của Tổng thống, ông Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Hai (26/9): "Hiện tại, chưa có quyết định nào về vấn đề này".

Việc huy động lực lượng cũng đã chứng kiến ​​sự chỉ trích không ngừng đối với các nhà chức trách trên các phương tiện truyền thông do nhà nước Nga kiểm soát kể từ khi chiến tranh bắt đầu, theo Reuters.

Tuy nhiên, ông Sergei Tsekov, một nhà lập pháp cấp cao đại diện cho Crimea do Nga sáp nhập tại Thượng viện Nga, nói với hãng tin RIA Novosti: "Tất cả những người trong độ tuổi nhập ngũ nên bị cấm ra nước ngoài trong tình hình hiện nay".

Moscow cho biết, họ muốn xóa sổ những người theo chủ nghĩa dân tộc và bảo vệ các cộng đồng nói tiếng Nga tại Ukraine. Kyiv và phương Tây mô tả hành động của Nga là một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký các sắc lệnh công nhận các khu vực Zaporozhye và Kherson là các lãnh thổ độc lập, theo các sắc lệnh được công bố hôm 30/9/2022 trên cổng thông tin pháp lý chính thức của Nga.

Các sắc lệnh nói rằng, việc công nhận nền độc lập của các khu vực này được thực hiện theo các nguyên tắc và chuẩn mực được thừa nhận chung của luật pháp quốc tế, công nhận và xác nhận nguyên tắc bình đẳng và quyền tự quyết của các dân tộc, được ghi trong Hiến chương Liên hợp quốc, và có tính đến ý chí của người dân khu vực trong một cuộc trưng cầu dân ý.

Các cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề gia nhập Nga đã được tổ chức từ ngày 23/9 đến ngày 27/9 ở bốn tỉnh thuộc Ukraine gồm: Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk (DPR và LPR), Kherson và Zaporozhye. Theo kết quả xử lý 100% số phiếu bầu ở DP, 99,23% cử tri đã bỏ phiếu ủng hộ việc gia nhập Nga, 98,42% ở LPR, 87,05% ở vùng Kherson và 93,11% ở vùng Zaporozhye.

"Chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng, khiến một số thành phố của Ukraine trở nên hoang tàn và gây ra cuộc đối đầu lớn nhất giữa Nga với phương Tây kể từ Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Bên cạnh đó, ông Putin cảnh báo phương Tây rằng nếu họ tiếp tục cái mà ông gọi là "hành vi đe dọa hạt nhân" thì Moscow sẽ đáp trả bằng sức mạnh của toàn bộ kho vũ khí khổng lồ của mình.

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, cho hay những tuyên bố của Nga về việc có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân là "hoàn toàn không thể chấp nhận được" và Kyiv sẽ không nhượng bộ.

Ông Kuleba nói: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các cường quốc hạt nhân lên tiếng và nói rõ với Nga rằng, những lời lẽ như vậy sẽ khiến thế giới gặp rủi ro và sẽ không được dung thứ".

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Putin thừa nhận sai sót trong quá trình động viên