Tổng thống Thái Anh Văn phát biểu về các cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cho biết việc Trung Quốc bắn tên lửa gần các tuyến đường bay quốc tế và các tuyến đường biển đông đúc xung quanh Đài Loan vào hôm thứ 5 (04/08) là một hành động vô trách nhiệm, làm gia tăng căng thẳng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đài Loan sẽ không làm leo thang căng thẳng trong bối cảnh Trung Quốc liên tục tập trận bắn đạn thật, kéo dài đến ngày 07/08, ở các khu vực hàng hải xung quanh quốc đảo độc lập; nhưng Đài Loan sẽ bảo vệ chủ quyền đất nước, bà Thái Anh Văn cho biết trong một bài phát biểu dài gần 4 phút được đăng trên trang web của Văn phòng Tổng thống vào tối thứ 5. Bà Thái cũng yêu cầu Bắc Kinh hành động kiềm chế.

Chính phủ Đài Loan đang nỗ lực để đảm bảo các hoạt động có thể diễn ra an toàn và thông suốt tại các cảng biển và sân bay trên khắp đất nước, cũng như đảm bảo sự ổn định của thị trường tài chính, bà Thái nói thêm.

Bài phát biểu của Tổng thống Đài Loan được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng nước này xác nhận quân đội Trung Quốc đã bắn 11 tên lửa đạn đạo vào vùng biển ngoài khơi các khu vực đông bắc và tây nam của Đài Loan vào chiều hôm qua.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, 4 trong số các tên lửa được cho là đã bay qua Đài Loan trước khi hạ cánh xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Đài Loan chưa xác nhận liệu tên lửa của Trung Quốc có được bắn qua Đài Loan hay không, chỉ nói rằng quân đội của quốc đảo đang sử dụng nhiều cơ chế giám sát và cảnh báo sớm khác nhau để theo dõi tên lửa do PLA bắn ra, đồng thời đã kích hoạt các hệ thống phòng thủ liên quan.

Bà Thái Anh Văn kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ nền dân chủ của Đài Loan và cùng phản đối hành động quân sự đơn phương và phi lý của Trung Quốc. Đài Loan đang tìm cách hợp tác với các nước trong khu vực và các đối tác dân chủ trên thế giới để duy trì hòa bình ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Bà Tổng thống cũng cảnh báo công chúng Đài Loan về cuộc chiến thông tin do Trung Quốc khởi xướng thông qua các cuộc tấn công mạng và các chiến dịch lan truyền thông tin sai lệch.

Bà cảm ơn G7 đã kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế "hoạt động quân sự gây hấn" ở eo biển Đài Loan và nhắc lại cam kết đảm bảo ổn định trên eo biển này.

Bà Thái Anh Văn kết thúc bài phát biểu bằng cách kêu gọi đoàn kết ở Đài Loan, lưu ý rằng quốc đảo đã luôn vượt qua những thách thức mà nó phải đối mặt.

Xuân Hoa



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Thái Anh Văn phát biểu về các cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc