Tổng thống Trump ban hành Sắc lệnh để bảo vệ Hoa Kỳ trước các mối đe dọa an ninh từ máy bay không người lái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 18/1, Tổng thống Donald Trump đã ký một Sắc lệnh hành pháp để ngăn chính phủ liên bang Hoa Kỳ sử dụng máy bay không người lái do các đối thủ nước ngoài sản xuất, bao gồm Trung Quốc.

Sắc lệnh giải thích: Drone, còn được gọi là hệ thống máy bay không người lái (UAS), đã được sử dụng ngày càng nhiều ở tất cả các cấp của chính phủ Hoa Kỳ cho các nhiệm vụ bao gồm hỗ trợ thực thi pháp luật và hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ thiên tai.

"Tuy nhiên, việc phụ thuộc vào UAS và các linh kiện do đối thủ của chúng ta sản xuất sẽ đe dọa nền an ninh quốc gia và nền kinh tế của chúng ta", Tổng thống Trump nói trong Sắc lệnh, đồng thời cảnh báo rằng thông tin do máy bay không người lái thu thập có thể bị "truy cập hoặc chuyển cho đối thủ nước ngoài".

Các linh kiện này bao gồm bộ phận cảm biến, máy ảnh, phần mềm và công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Do đó, Tổng thống Trump nói rằng chính phủ Hoa Kỳ không nên sử dụng tiền đóng thuế của người dân để mua sắm máy bay không người lái vốn “có thể đem đến rủi ro khó tránh và được sản xuất bởi hoặc chứa phần mềm hoặc các thành phần điện tử quan trọng từ các đối thủ nước ngoài”.

Theo Sắc lệnh hành pháp, trong vòng 60 ngày, tất cả những người đứng đầu cơ quan chính phủ Hoa Kỳ cần phải gửi báo cáo, bao gồm thông tin như hãng sản xuất máy bay không người lái mà họ đang sở hữu hoặc vận hành cho Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI).

Sau khi xem xét các báo cáo này, DNI sẽ có 180 ngày để gửi báo cáo lên Tổng thống Hoa Kỳ. Báo cáo sẽ bao gồm các bước cần thực hiện để giải quyết các rủi ro an ninh do các máy bay không người lái được sản xuất bởi nước ngoài này gây ra, bao gồm cả việc loại bỏ chúng khỏi mục đích sử dụng của liên bang.

Sau đó, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách sẽ làm việc với các cơ quan khác nhau để xác định nguồn ngân sách thay thế các máy bay không người lái hiện có.

Ngoài Trung Quốc, lệnh hành pháp còn bao hàm các đối thủ Iran, Triều Tiên và Nga.

Máy bay không người lái (DJI)

Một chiếc máy bay không người lái bay trong sự kiện ra mắt sản phẩm tại Xưởng hải quân Brooklyn ở Thành phố New York, vào ngày 2/8/2018. (Hình ảnh của Drew Angerer / Getty)

Các máy bay không người lái do DJI sản xuất có sự theo dõi và giám sát chặt chẽ. DJI là một công ty tư nhân có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, miền Nam Trung Quốc và là nhà sản xuất máy bay không người lái thương mại lớn nhất thế giới.

Theo dữ liệu nghiên cứu thị trường của Drone Industry Insights, vào tháng 10/2019, thị phần của DJI tại Hoa Kỳ là gần 77%. Gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ Intel đứng thứ 2 với 3,7% thị phần.

Vào tháng 8/2020, một báo cáo của viện chiến lược thuộc của Quỹ Di sản Hoa Kỳ đã nêu bật các lỗi bảo mật của máy bay không người lái DJI và lý giải cách dữ liệu do máy bay không người lái thu thập được có thể rơi vào tay Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

DJI là một trong những đơn vị Trung Quốc bị Mỹ trừng phạt vào tháng 12/2020, khi Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết công ty này cung cấp "thiết bị giám sát công nghệ cao" cho chính quyền Trung Quốc để thực hiện các hành động vi phạm nhân quyền.

Một lĩnh vực sử dụng máy bay không người lái DJI ở Hoa Kỳ là cuộc chiến chống lại sự lây lan của virus Trung cộng, thường được gọi là virus corona chủng mới.

Tháng 4/2020, DJI viết trên trang web của mình rằng họ đã phân phối 100 máy bay không người lái cho 45 tổ chức cảnh sát, cứu hỏa và an toàn công cộng ở 22 bang của Hoa Kỳ như một phần của chương trình cứu trợ thảm họa đại dịch COVID-19. Một trong những sở cảnh sát được xác định là Sở Cảnh sát Bãi biển Daytona ở Florida.

Trong một tweet vào ngày 7/4/2020, Sở Cảnh sát Bãi biển Daytona tuyên bố rằng DJI đã cho lực lượng cảnh sát mượn hai chiếc máy bay không người lái như một phần của chương trình. Cảnh sát nói rằng họ đã điều khiển máy bay không người lái đến các công viên công cộng địa phương, sử dụng loa của máy bay không người lái để nói mọi người rời khỏi vì các công viên đã bị đóng cửa do COVID-19.

Vài ngày sau đó, ngày 18/4/2020, Thượng nghị sĩ Rick Scott đã viết trên Twitter để bày tỏ sự không đồng tình của mình về việc Hoa Kỳ sử dụng máy bay không người lái DJI để chống lại đại dịch.

Thượng nghị sĩ viết: “Loại virus này có nguồn gốc từ Trung Quốc Cộng sản và vì những lời dối trá của ĐCSTQ, nó đã lây lan thành đại dịch khắp thế giới.

“Giờ đây, chúng ta đang sử dụng máy bay không người lái do một công ty Trung Quốc sản xuất và được ĐCSTQ hậu thuẫn để thực thi biện pháp giãn cách xã hội. Thật quá là điên rồ!"

Sau khi DJI bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ Scott đã đưa ra một tuyên bố để ngợi ca quyết định của chính quyền Trump vào ngày 18/12/2020.

Ông Scott nói: “Chính phủ Hoa Kỳ không thể làm ngơ trước Trung Quốc Cộng sản và cho phép sử dụng công nghệ của họ trong một số hoạt động quan trọng nhất của chúng ta.

Vì những rủi ro về bí mật quân sự, Quân đội Hoa Kỳ, Lầu Năm Góc và Bộ Nội vụ đã cấm và ngừng hoạt động bay của các máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump ban hành Sắc lệnh để bảo vệ Hoa Kỳ trước các mối đe dọa an ninh từ máy bay không người lái