Tổng thống Trump: Bí ẩn về ông Kim Jong Un sẽ sớm được ‘giải mã’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau nhiều ngày truyền thông quốc tế liên tục suy đoán về sức khỏe của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, hôm thứ Hai (27/4), Tổng thống Trump cho biết ông biết rõ tình trạng hiện thời của ông Kim Jong Un, Reuters đưa tin. Tổng thống Trump hy vọng ông Kim “sẽ ổn”.

Nơi ở hiện tại của ông Kim Jong Un, cũng như việc liệu ông có thực hiện ca phẫu thuật tim trước đó đang là chủ đề được thế giới bàn luận sôi nổi trong nhiều ngày qua. Một trang web của Hàn Quốc là Daily NK đã đưa tin vào tuần trước rằng ông Kim hiện đang trong quá trình hồi phục sức khỏe, sau khi trải qua một ca phẫu thuật tim mạch vào ngày 12/4. Trang web này cho biết thông tin này có được từ một nguồn tin giấu tên của Bắc Triều Tiên, tuy nhiên Reuters chưa thể xác nhận tin tức này.

Cuối tuần vừa qua, trang web 38 North đưa tin rằng một chuyến tàu đặc biệt có thể thuộc quyền sở hữu của ông Kim Jong Un đã được phát hiện tại khu nghỉ dưỡng thuộc thành phố Wonsan, Triều Tiên. Được biết, 38 North là một trang web có trụ sở tại Washington, chuyên quan sát và theo dõi các động thái của Bắc Triều Tiên.

Trong buổi họp báo ngắn tại Nhà Trắng hôm 27/4, khi được hỏi về tình trạng hiện tại của ông Kim, Tổng thống Trump đã nói: “Tôi không thể cho bạn biết chính xác. Đúng, tôi biết rất rõ tình hình hiện tại, nhưng tôi không thể nói về nó. Tôi chỉ có thể chúc ông ấy khỏe mạnh”. Tổng thống Trump còn cho biết thêm rằng bí ẩn về tình trạng thực của ông Kim Jong Un sẽ được giải mã trong “thời gian rất sớm”.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đăng tin hôm 27/4 rằng, lãnh đạo Kim Jong Un đã gửi thư cảm ơn những công nhân xây dựng tại một dự án du lịch bên bờ biển. Đây dường như là một động thái của Triều Tiên nhằm bác bỏ những tin đồn về việc lãnh đạo nước này đã qua đời.

Vào ngày 26/4, truyền thông Hàn quốc lại đưa tin một số cựu quan chức đào thoát khỏi Triều Tiên nói rằng Kim Jong Un vắng mặt trong một thời gian dài có thể là do ông đã gặp tai nạn khi quan sát vụ phóng thử tên lửa vào ngày 14/4. Cùng ngày hôm đó, ông Chung-in Moon, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, đã nói với Fox News: “Chính phủ chúng tôi giữ vững quan điểm của mình. Ông Kim Jong Un vẫn còn sống và khỏe mạnh”.

Cũng trong ngày 26/4, các loại xe vận tải lớn như xe bọc thép và xe tăng xếp hàng dài hàng km trên đường cao tốc từ thành phố Thẩm Dương đến thành phố Đan Đông ở tỉnh Liêu Ninh. Ngoại giới cho rằng, để đối phó với những thay đổi có thể xảy ra với nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, trong những ngày gần đây chính quyền Trung Quốc đã liên tục điều binh lực đến biên giới Trung - Triều.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Bí ẩn về ông Kim Jong Un sẽ sớm được ‘giải mã’