Tổng thống Trump biết tình hình sức khỏe của Kim Jong Un

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ ông đã biết tình trạng của lãnh đạo Triều Tiên và hy vọng Kim Jong-un sẽ khỏe mạnh.

Kim Jong-un đang ở đâu và có phải phẫu thuật tim hay không là chủ đề gây nhiều đồn đoán trong thời gian gần đây. Tờ Daily NK tại Hàn Quốc trích dẫn một nguồn tin ở Triều Tiên cho biết, ông Kim đã hồi phục sau cuộc phẫu thuật tim ngày 12/4.

Tổng thống Trump nói với các phóng viên hôm 27/4: "Tôi không thể nói chính xác vào lúc này, nhưng tôi biết tình trạng hiện tại của Kim Jong Un. Chúng ta sẽ thấy, các bạn có thể nghe được thông tin trong tương lai gần. Tôi chỉ chúc sức khỏe ông ấy", theo hãng tin Reuters.

Tổng thống Trump cho biết bí ẩn này sẽ sớm được công bố.

Tổng thống Trump cũng khẳng định "quan hệ rất tốt" với lãnh đạo Triều Tiên nhưng nói rằng không ai biết Kim Jong-un đang ở đâu.

"Nếu tôi không làm Tổng thống, chúng ta đã nổ ra chiến tranh với Triều Tiên", ông chủ Nhà Trắng nói thêm.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đăng tin hôm 27/4 rằng, lãnh đạo Kim Jong Un đã gửi thư cảm ơn những công nhân xây dựng tại một dự án du lịch bên bờ biển. Đây dường như là một động thái của Triều Tiên nhằm bác bỏ những tin đồn về việc lãnh đạo nước này đã qua đời.

Gần đây xuất hiện nhiều tin tức về tình trạng sức khỏe của Kim, sau khi ông trải qua cuộc phẫu thuật tim cách đây một tháng. Phó giám đốc kênh truyền hình vệ tinh Hồng Kông Shijian Xingzou tuyên bố rằng, "một nguồn tin cậy" nói với ông rằng Kim Jong Un đã chết.

Cùng ngày 27/4, cố vấn chính sách đối ngoại của Hàn Quốc, Chung-in Moon nói rằng ông Kim "vẫn sống và khỏe mạnh" và đang ở Wonsan từ ngày 13/4. Ông Moon cũng cho biết chính phủ Hàn Quốc tin rằng ông Kim chưa chết.

Thae Yong-ho, một nhà cựu ngoại giao Triều Tiên đã đào thoát sang Hàn Quốc, nói rằng thật khó tin tình trạng sức khỏe của Kim lại được tiết lộ thông qua các trợ lý thân tín của ông ta. Ông Thae nói trong khi ông còn làm việc ở Triều Tiên, không ai biết được cái chết của cố lãnh đạo Kim Jong-il cho đến khi truyền hình nhà nước công bố chính thức.

Theo hình ảnh vệ tinh, con tàu dài 250 mét chở Kim Jong Un đã ở gần khu nghỉ dưỡng Wosan của lãnh đạo Triều Tiên, theo trang tin 38North. Trang tin này cho rằng vị trí của con tàu cho thấy Kim có thể đang ở trong khu nghỉ dưỡng.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump biết tình hình sức khỏe của Kim Jong Un