Tổng thống Trump cảnh báo đảng Dân chủ sẽ mất đa số tại Hạ Viện sau vụ phế truất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sẽ mất đa số ghế tại Hạ viện, Tổng thống Donald Trump cho biết vào ngày 23 tháng 12, sau phiên bỏ phiếu tại Hạ Viện phế truất ông vào tuần trước.

Ông Trump đã lên Twitter vào đầu ngày thứ Hai để đưa ra dự đoán: “Bà Pelosi đã cho chúng ta một phiên tòa bất công nhất trong lịch sử Quốc hội Hoa Kỳ, và bây giờ bà ấy đang khóc lóc đòi sự công bằng tại [phiên tòa ở] Thượng viện và phá vỡ mọi quy tắc khi [đòi] làm vậy”.

“Bà ấy ấy đã thất cử Quốc hội một lần, bà ấy sẽ thua tiếp!”

Cán cân ở Hạ viện có thể thay đổi trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm 2020, điều này cũng sẽ quyết định liệu ông Trump có tiếp tục tái đắc cử nhiệm kỳ mới hay đảng Dân chủ sẽ giành lại Nhà Trắng.

Bà Pelosi, 79 tuổi, lần đầu tiên được bầu làm chủ tịch Hạ Viện năm 2007. Đảng Dân chủ đã giữ được Hạ Viện cho kỳ bầu cử năm đó và kỳ tiếp theo nhưng đã thất cử vào năm 2013 và mãi đến năm 2019 mới giành lại được Hạ Viện.

Đảng Dân chủ hiện nay chiếm đa số Hạ Viện với số ghế 232-197 sau khi Dân biểu Jeff Van Drew chuyển sang đảng Cộng hòa vì có bất đồng với đảng này về vụ phế truất Tổng thống Trump.

Ông Trump và những nghị sỹ Cộng hòa hàng đầu khác đã chỉ trích bà Pelosi vì đã có quyết đình chưa từng có tiền lệ là trì hoãn việc đệ trình điều khoản phế truất lên Thượng viện vốn đã được thông qua tại Hạ Viện. Điều này khiến một số học giả khẳng định ông Trump thực sự chưa bị luận tội phế truất.

Ông Trump đã viết trong một tweet vào hôm Chủ nhật rằng bà Pelosi đang cố sử dụng điều khoản phế truất như một công cụ đàm phán với Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell.

“Nancy Pelosi điên khùng muốn áp đặt điều khoản của cuộc Trò lừa đảo Phế truất lên Thượng viện với Cộng hòa chiếm đa số, nhưng đã gạt bỏ mọi thủ tục, không có luật sư hay nhân chứng tại Hạ Viện với Dân chủ chiếm đa số. Người của đảng Dân chủ chỉ muốn tất cả sẽ kết thúc. Vụ xử của họ đã chết, số phiếu thăm dò ý kiến ​​của họ thật khủng khiếp!”

Tổng thống liên tục gọi cuộc điều tra phế truất là “trò lừa đảo” và “cuộc săn phù thủy”.

Bà Pelosi cho biết vào hôm thứ Hai rằng Hạ Viện sẽ không đệ trình điều khoản phế truất lên Thượng Viện cho đến khi các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ biết rõ về cách mà phiên tòa sẽ vận hành tại Thượng Viện.

Theo các chuyên gia, sở dĩ bà Pelosi không đệ trình điều khoản phế truất lên Thượng Viện vì khi đó Thượng Viện sẽ có quyền gọi trát hầu tòa những nhân chứng mà Thượng Viện muốn, ví như trát yêu cầu nhà Biden ra điều trần hoặc các nhân vật chủ chốt khác của đảng Dân chủ ra điều trần tại phiên tòa. Đây là điều mà đảng Dân chủ không muốn.

Bà Pelosi nói trong một tuyên bố trên Twitter, “Hạ Viện sẽ không thể chọn người quản lý phế truất cho đến khi chúng tôi biết Thượng viện sẽ tiến hành xử phiên tòa như thế nào. Tổng thống Trump đã ngăn chặn các nhân chứng và tài liệu của chính ông khỏi Hạ Viện và người dân Mỹ, về những phàn nàn giả mạo về quy trình của Hạ Viện. Sự biện minh của ông ấy bây giờ là gì?

Đảng Dân chủ đã bỏ phiếu phế truất Tổng thống Trump vào ngày 18 tháng 12, cáo buộc ông lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội. Bốn đảng viên Dân chủ tại Hạ Viện đã bỏ phiếu trắng hoặc bỏ phiếu chống lại ít nhất một điều khoản phế truất.

Theo Hiến pháp Hoa Kỳ, Thượng viện là nơi có thẩm quyền duy nhất để xử các cáo buộc được nêu trong điều khoản phế truất. Đại diện của Hạ viện sẽ trình bày các cáo buộc chống lại tổng thống trước Thượng Viện. Tổng thống cũng có luật sư hay người đại diện bào chữa cho ông. Tại một số thời điểm, Thượng viện có thể bỏ phiếu bãi bỏ vụ án hoặc là kết án Tổng thống với số phiếu quá bán. Một bản án phế truất một tổng thống khỏi chức vụ đòi hỏi phải có ít nhất hai phần ba số thượng nghị sĩ có mặt tại thời điểm bỏ phiếu. Điều này là không thể do hiện nay đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện với số phiếu 53-47 và không có đảng viên đảng Cộng hòa nào nói rằng họ sẽ bỏ phiếu để kết tội ông Trump.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump cảnh báo đảng Dân chủ sẽ mất đa số tại Hạ Viện sau vụ phế truất