Tổng thống Trump cảnh báo Nga, Syria và Iran không được giết thường dân vô tội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump ngày 26/12 đã cảnh báo Nga, Syria và Iran không được giết hại thường dân vô tội ở tỉnh Idlib, Syria. Tỉnh này là nơi có ​​mức độ giao tranh càng ngày càng ác liệt và là thành lũy quan trọng cuối cùng của phiến quân.

Vào ngày 1 tháng 12, quân đội chính phủ Syria đã phát động cuộc tấn công mới nhằm chiếm lấy tỉnh này. Tỉnh này là là nơi có nhiều chiến binh có liên quan tới nhóm khủng bố al-Qaida và nơi cư trú của 3 triệu dân thường. Trước đó Liên Hiện Quốc đã cảnh báo về nguy cơ thảm họa nhân đạo dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

“Nga, Syria và Iran đang giết người, hoặc đang chuẩn bị giết hàng ngàn thường dân vô tội ở tỉnh Idlib”, ông Trump tweet hôm 26/12. “Đừng làm vậy! Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực để ngăn chặn cuộc tàn sát này”.


Vào tháng 9, các nhà lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran đã đồng ý giảm leo thang xung đột trong vùng sau giao tranh kéo dài nhiều tháng buộc hàng trăm nghìn dân thường phải sơ tán. Nhưng khi các cuộc đàm phán về hòa bình ở Syria bị đình trệ thì căng thẳng đã tăng lên.

Đầu tuần, người phát ngôn của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Ibrahim Kalin nói rằng Nga sẽ ngừng tấn công sau cuộc hội đàm với một phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ ở Moscow. Tổng thống Syria, Bashar al-Assad thề sẽ tái chiếm Idlib.

Ông Trump trước đó đã cảnh báo ba nước này vào hồi tháng 6 về việc ném bom tỉnh này. Ông mô tả các vụ đánh bom vào thời điểm đó là “đồ tể”.

“[Tôi] có nghe tin rằng Nga, Syria và ở mức độ ít hơn là Iran đang ném bom như trút xuống tỉnh Idlib ở Syria và giết hại bừa bãi nhiều thường dân vô tội”, ông Trump đăng viết trên Twitter ngày 2/6.

“Cả thế giới đang chứng kiến việc “đồ tể này". Mục đích là gì vậy? Nó sẽ giúp các vị đạt được gì? HÃY DỪNG LẠI!" Ông Trump viết thêm.

Theo Nhóm Điều phối trợ giúp Syria, có hơn 200.000 thường dân đã rời bỏ nhà cửa ở vùng tây bắc Syria trong những tuần gần đây.

Cùng lúc, chính quyền Tổng thống Trump đã gia tăng áp lực lên chế độ Hồi giáo Iran, với một số lệnh trừng phạt ngày càng tăng đối với nước này, theo tin từ Reuters.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump cảnh báo Nga, Syria và Iran không được giết thường dân vô tội