Tổng thống Trump chỉ trích Tổng thống Pháp vì nhận xét NATO "chết não"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba, ngày 3/12, đã chỉ trích Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc nhà lãnh đạo Pháp phê bình NATO. Tổng thống Trump cũng lên án các thành viên khác trong liên minh quân sự vì quá chậm trong việc tăng cường ngân sách quốc phòng của họ, theo hãng tin AP.

Khi các lãnh đạo của liên minh 29 thành viên NATO tập trung tại London để đánh dấu sinh nhật lần thứ 70 của tổ chức này, ông Trump nói với các phóng viên rằng nhận xét ​​của Macron là rất, “rất khó chịu” khi ông Macron nói rằng NATO “chết não” là do thiếu sự lãnh đạo của Hoa Kỳ.

“NATO phụng sự một mục đích vĩ đại”, Tổng thống Trump trao đổi với báo giới trong cuộc họp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại London.

“Đó là một tuyên bố khó nhằn. Khi bạn phát biểu như vậy, đó là một tuyên bố rất rất khó chịu cho 28 quốc gia thành viên”, Tổng thống Trump cho biết.

“Tôi nghĩ rằng, điều đó xúc phạm đến rất nhiều lực lượng khác nhau. Bạn không thể đi quanh quẩn rồi đưa ra những tuyên bố như vậy về NATO. Nó rất thiếu tôn trọng”

Tổng thống Trump cũng nói thêm rằng tuyên bố của ông Macron là “rất nguy hiểm”.

“Không có quốc gia nào cần NATO nhiều hơn là Pháp”.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí The Economist, Tổng thống Pháp Macron đã nghi ngờ về cam kết từ Hoa Kỳ trong tổ chức NATO khi chính quyền Trump rút quân khỏi miền bắc Syria vào tháng trước, một động thái mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là đèn xanh cho một cuộc xâm lược vào lực lượng người Kurd tại Syria.

.“Những gì chúng ta hiện đang trải qua là cái chết não của NATO”, ông Macron cho biết.

“Tôi không biết”, ông Macro đề cập đến điều khoản phòng vệ chung của khối- Điều khoản 5. “Nhưng vào ngày mai thì Điều khoản 5 này có nghĩa gì?

“Tôi lập luận rằng chúng ta nên đánh giá lại thực tế về NATO đang đóng vai trò gì trước sự cam kết của Hoa Kỳ”.

Tại hội nghị, Tổng thống Trump cũng nêu ra vấn đề cam kết đóng góp ngân sách quốc phòng từ các thành viên NATO, ông cho rằng rất nhiều quốc gia không đóng góp đủ.

Tổng thống Trump thường chỉ trích NATO, cho rằng Hoa Kỳ đóng góp một khoản tiền bất tương xứng cho tổ chức này khi phải bảo vệ các quốc gia thành viên khác trả ít tiền hơn.

Trước đó vào hôm thứ Hai, Tổng thống đã đề cập đến sự gia tăng chi tiêu quốc phòng từ các quốc gia khác kể từ khi ông nhậm chức.

“Trong 3 thập kỷ trước khi tôi đắc cử, chi tiêu của NATO đã giảm 2/3 và chỉ có 3 thành viên NATO khác đáp ứng [đủ] nghĩa vụ tài chính của họ. Kể từ khi tôi nhậm chức, số lượng đồng minh NATO thực hiện nghĩa vụ của họ nhiều hơn GẤP ĐÔI, và chi tiêu của NATO đã tăng thêm 130 tỷ đô la!”

Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ gặp ông Macron vào hôm thứ Ba bên lề hội nghị thượng đỉnh.

Trong một diễn biến khác, vào thứ Hai, 2/12, chính quyền Trump tuyên bố áp thuế mạnh lên 2,4 tỷ đô la hàng hóa của Pháp để đáp trả thuế kỹ thuật số của Pháp đối với các công ty công nghệ lớn.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump chỉ trích Tổng thống Pháp vì nhận xét NATO "chết não"