Tổng thống Trump: Chúng tôi không biết về tình trạng sức khỏe của Kim Jong Un

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump đã có bình luận về thông tin về tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ngày 21/4, các hãng thông tấn dẫn nguồn tin tình báo rằng ông Kim hiện đang bị bệnh nặng sau phẫu thuật.

“Chúng tôi không biết” tình trạng của ông ấy, ông Trump trao đổi với các phóng viên trong cuộc họp báo hàng ngày về đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

“Tôi muốn chúc ông ấy khỏe, vì nếu ông ấy ở trong tình trạng như tin đã đưa, thì đó là một tình trạng rất nghiêm trọng”, ông Trump cho biết. Ông cũng không xác nhận tin tức gần đây về sức khỏe của ông Kim.

CNN và các hãng tin khác, trích dẫn các nguồn tin giấu tên, đã đưa tin rằng ông Kim đang ở trong tình trạng nguy hiểm nghiêm trọng và đang cận kề cái chết.

Nhưng phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc Kang Min-Seok nói với Hãng thông tấn Hàn Quốc Yo Yoapap rằng không có điều gì bất thường xảy ra với ông Kim.

“Chúng tôi xác nhận rằng Chủ tịch Kim Jong Un hiện đang đi thăm các khu vực tỉnh với các trợ lý thân cận của ông và chúng tôi không phát hiện bằng chứng để củng cố cho suy đoán về tình trạng sức khỏe không tốt của ông”, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng trao đổi với các cơ quan báo chí vào hôm 21/4.

“Ngay cả Đảng Lao động Triều Tiên, quân đội hoặc các bộ ngành, không cho thấy bất kỳ động thái đặc biệt nào như sắc lệnh khẩn cấp. Chúng tôi tin rằng Chủ tịch Kim vẫn hoạt động như thường lệ”, văn phòng này bổ sung.

Các bản tin tập trung về tình trạng sức khỏe của ông Kim một phần là do ông Kim không xuất hiện trước công chúng trong 2 tuần nay. Trong khi có các tin khác nói ông Kim, hiện 36 tuổi, phải trải qua một cuộc phẫu thuật tim.

“Hiểu biết của tôi là ông ấy đã phải vật lộn [với các vấn đề về tim] kể từ tháng 8 năm ngoái nhưng nó trở nên tồi tệ hơn sau nhiều lần ghé thăm Núi Paektu”, một nguồn tin nặc danh nói với Daily NK, một trang tin chuyên về các vấn đề của Bắc Triều Tiên. Nguồn tin này nói thêm rằng ông Kim bị béo phì, hút thuốc rất nhiều và bị căng thẳng.

Ông Robert O’Brien, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, nói với Fox News hôm 21/4 rằng Hoa Kỳ đang theo dõi tin tức về sức khỏe của ông Kim.

Ông cho biết ông theo dõi tin tức này rất chặt chẽ và cho biết thêm rằng Triều Tiên là một xã hội rất khép kín.

Các quan chức của đất nước này thường bình luận thông qua các trang web chính thức của nhà nước để phản hồi các báo cáo về tình trạng sức khỏe của ông Kim.

Thông tin sức khỏe về ông Kim xuất hiên sau khi một người Triều Tiên ẩn danh nói rằng các quan chức nước này lần đầu tiên thừa nhận rằng các ca nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán đã xuất hiện ở đây, sau khi nước này phủ nhận các thông tin trái ngược trước đó.

“[Các quan chức] đã tổ chức một buổi diễn thuyết cho tất cả các cư dân có tiêu đề ‘Hãy chung tay thực hiện thành công chính sách cách ly dịch virus corona của Lãnh đạo tối cao’”, người này trao đổi với RFA vào tuần trước. “Người thuyết trình tại buổi diễn thuyết công khai tuyên bố rằng đã có bệnh nhân nhiễm virus corona được xác nhận trong dân chúng”, nguồn tin nhấn mạnh.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Chúng tôi không biết về tình trạng sức khỏe của Kim Jong Un