Tổng thống Trump: Có thể sẽ đóng cửa nhiều Lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 22/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, các Lãnh sự quán khác của Trung Quốc tại Mỹ cũng "có thể bị đóng cửa bất kỳ lúc nào”.

Ngoài Đại sứ quán ở Washington D.C., các Lãnh sự quán khác của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở Hoa Kỳ được đặt tại Houston, San Francisco, Los Angeles, Chicago và New York.

Theo số liệu từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ĐCSTQ có khoảng 300 quan chức ngoại giao ở Washington D.C.. Bộ Ngoại giao không tiết lộ số lượng quan chức ngoại giao tại các Lãnh sự quán Trung Quốc khác.

Ngày 22/7, ông Mike Pompeo, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, đang có chuyến thăm Đan Mạch, nói rằng Hoa Kỳ đã ra lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston vì ĐCSTQ tiếp tục đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ.

Trong tuyên bố đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cáo buộc ĐCSTQ đã thực hiện các hoạt động gián điệp và xâm nhập quy mô lớn chống lại các quan chức chính phủ Hoa Kỳ và công dân Hoa Kỳ trên khắp nước Mỹ. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ còn cho biết, trong những năm gần đây hành động này ngày càng tăng lên.

Báo Bloomberg đưa tin, một số quan chức Hoa Kỳ cho biết Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đang tham gia sâu vào các hoạt động gián điệp. Lãnh sự quán này cũng có khả năng đã tham gia vào việc cấp thị thực cho các công ty Mỹ đang tìm cách phái nhân viên trong ngành năng lượng đến Trung Quốc.

Hôm 22/7, ông Marco Rubio, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, đã đăng Twitter nói rằng, Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston không phải là một "cơ quan ngoại giao". “Đó là điểm trung tâm trong mạng lưới gián điệp và có sức ảnh hưởng lớn của ĐCSTQ tại Hoa Kỳ. Ngay bây giờ, Lãnh sự quán Trung Quốc phải đóng cửa, và gián điệp (ĐCSTQ) phải rời đi trong vòng 72 giờ, nếu không sẽ phải đối mặt với việc bị bắt giữ. Việc này đúng là nên phải làm như vậy".

Tổng thống Trump muốn biết nguyên do Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đốt tài liệu

Trong cuộc họp báo về dịch bệnh tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cũng tuyên bố rằng, sau khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra lệnh cho Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston phải đóng cửa trong vòng 72 giờ, Lãnh sự quán Houston đã bị phát hiện có ánh lửa. Ông nói: "Tôi nghĩ rằng họ (người trong Lãnh sự quán Trung Quốc) đang đốt tài liệu hoặc một số giấy tờ. Tôi muốn biết chuyện gì đang xảy ra".

Tối hôm 21/7, Tổng Lãnh sự quán của ĐCSTQ tại Houston xuất hiện ánh lửa, còn có khói và mùi giấy cháy bốc lên. Sở cứu hỏa và Sở cảnh sát Houston đã nhanh chóng đến hiện trường. Xe cứu hỏa lớn đã đến trước Lãnh sự quán, nhưng Lãnh sự quán không cho phép họ vào, nói rằng "mọi thứ đều ổn", và sau đó những người trong Lãnh sự quán Trung Quốc đã tự dùng vòi nước dập tắt lửa.

Tờ Click2houston đưa tin, ở bên ngoài có thể ngửi thấy mùi giấy cháy bên trong Lãnh sự quán, và từ những bức ảnh chụp ở trên cao cho thấy có 6 hoặc 7 thùng lớn như thùng rác trong sân lãnh sự. Bên trong là những tài liệu đang được bị đốt và bốc cháy.

Trong một tuyên bố gửi đến giới truyền thông, ông Dean Cheng, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm nghiên cứu châu Á thuộc Quỹ Di sản Mỹ (Heritage Foundation) cho biết: Lệnh trục xuất ngay lập tức khiến người trong Lãnh sự quán Trung Quốc gần như không có thời gian vận chuyển tất cả các tài liệu và thiết bị, vì vậy việc đốt các tài liệu này có thể là để xử lý các tài liệu nhạy cảm".

Chuyên gia: Chính phủ Hoa Kỳ thực hiện chính sách đồng đẳng với Trung Quốc để đáp trả chính sách ‘ngoại giao chiến lang’ của ĐCSTQ

Trong một tuyên bố gửi đến giới truyền thông, ông James Jay Carafano, Phó Chủ tịch phụ trách nghiên cứu chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia tại Quỹ Di sản Mỹ (Heritage Foundation), tuyên bố việc đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là "cực kỳ thống nhất với công việc của chính quyền Tổng thống Trump trong bốn năm qua".

Ông Carafano nói trong tuyên bố: "Chính sách của ĐCSTQ - ‘ngoại giao chiến lang' và các hoạt động bí mật của họ, đã trở nên ngày càng cực đoan hơn, và khi chúng trở nên cực đoan hơn, tôi nghĩ rằng Hoa Kỳ sẽ càng sẵn sàng đáp trả hơn".

Ông Carafano nói với tờ Epoch Times rằng, chính phủ Hoa Kỳ đã có những hành động tiếp theo để đảm bảo sự đồng đẳng với chính quyền ĐCSTQ (chính sách của Trung Quốc đối với Mỹ).

Ông Carafano nói: "Chúng tôi cho phép người dân Trung Quốc (ĐCSTQ) tận dụng sự tự do của xã hội Mỹ. Nhưng người Trung Quốc (ĐCSTQ) hầu như không cho chúng tôi cơ hội như thế để vào Trung Quốc, mà chúng tôi cũng không làm giống họ”.

Ông nói rằng việc để ĐCSTQ sử dụng Lãnh sự quán và công dân Trung Quốc tham gia vào các hoạt động gián điệp ở Hoa Kỳ, "rõ ràng là đang để cho ĐCSTQ lợi dụng chúng tôi".

Minh Thanh
Theo Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Có thể sẽ đóng cửa nhiều Lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ