Tổng thống Trump cùng hơn 10 quốc gia đồng minh thảo luận về cách thức giải quyết việc Trung Quốc che giấu dịch bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 8/5, trong cuộc phỏng vấn với chương trình Fox & Friends, Tổng thống Trump cho biết, vài tháng trước Mỹ-Trung đã đạt được  Hiệp định thương mại rất tốt, nhưng sau khi bùng phát dịch viêm phổi chủng mới, quan hệ giữa hai nước trở nên rất khó khăn, và ông chưa có quyết định giải quyết mối quan hệ thương mại này như thế nào. Đồng thời, ông Trump phê bình Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chịu bị chính quyền Trung Quốc giật dây. Trump cũng cho biết, ông đang thảo luận cùng hơn 10 nước đồng minh để tìm ra giải pháp cho vấn đề Trung Quốc che giấu dịch bệnh.

Tổng thống Trump cho biết, chính phủ nhiệm kỳ trước của Hoa Kỳ chưa từng đạt được thỏa thuận như vậy với Bắc Kinh, họ không thể làm được, “bởi vì phía Trung Quốc sẽ không làm như thế, vì Trung Quốc luôn chỉ hướng tới một việc duy nhất là xâu xé nước Mỹ”.

Trung Quốc vẫn luôn bóc lột nước Mỹ

Về thương mại Mỹ-Trung, ông Trump cho biết: “Chúng tôi mỗi năm bị thất thoát 500 tỷ USD, 500 tỷ USD”.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 7/5, ông Trump cho biết, ông Robert Lighthize và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã đại diện cho Hoa Kỳ thực hiện điện đàm để đàm phán với người đứng đầu phía Trung Quốc là Phó Thủ tướng Lưu Hạc (Liu He) về vấn đề thương mại hai nước. Hai bên đã thảo luận về Hiệp định thương mại giai đoạn I, cũng tin tưởng phía Trung Quốc sẽ kịp thời thực hiện các nghĩa vụ được quy định trong hiệp định.

Ngày 15/1, Mỹ-Trung ký kết Hiệp định thương mại giai đoạn I, Trung Quốc cam kết trong hai năm kể từ khi thỏa thuận này có hiệu lực, sẽ tăng mua ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ (lấy lượng mậu dịch năm 2017 làm cơ sở), trong đó bao gồm 32 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp.

Ngày 3/5, trả lời phỏng vấn Fox News, Tổng thống Trump cho biết: Tập Cận Bình đồng ý với Thỏa thuận giai đoạn I là do muốn Mỹ cởi bỏ hàng rào thuế quan. Nếu không họ sẽ không đồng ý ký kết hợp đồng bình đẳng kiểu như vậy. Mà trước mắt, ông Trump vẫn rất hoài nghi về vấn đề thực thi cam kết của Trung Quốc.

Ông Trump nói rằng một hoặc hai tuần nữa ông sẽ có thể biết được kết quả thực thi thỏa thuận của Trung Quốc, khi đó sẽ có chính sách rõ ràng hơn.

Do bùng phát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, sau khi áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại, Hoa Kỳ đã bị mất 20,5 triệu việc làm trong tháng 4, đây là tổn thất rất lớn. Theo thống kê, tới thời điểm 3h chiều ngày 8/5 (theo giờ mùa đông tại Mỹ), virus Corona Vũ Hán đã lây nhiễm cho hơn 1,36 triệu người dân Mỹ, khiến 77.000 người tử vong, trong đó có 177.000 ca được chữa khỏi. Tổng thống Trump dự đoán, Mỹ có thể sẽ có tới 100 nghìn người tử vong, và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) dự đoán con số này sẽ dao động trong khoảng từ 100-240 nghìn người.

Việc chính phủ Trung Quốc che giấu dịch bệnh đã khiến ông Trump rất thất vọng, lấn át cả sự kỳ vọng của ông về hợp tác thương mại Mỹ-Trung.

Đồng thời ông Trump cũng dự đoán kinh tế Mỹ sẽ hồi phục trong quý 3. Ông tỏ ra lạc quan với triển vọng của nền kinh tế sau tái mở cửa.

Ông nói: “Chúng tôi có nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới… Chúng tôi bất đắc dĩ phải đóng cửa nó. Vì vậy, công việc sẽ trở lại, rất nhanh sẽ trở lại, năm tới sẽ là một năm phi thường của chúng tôi. Mọi người đều đã chuẩn bị ra ngoài (đi làm) một cách an toàn rồi”.

Mỹ và hơn 10 nước đồng minh thảo luận cách giải quyết vấn đề Trung Quốc che giấu dịch bệnh

Ngày 6/5, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết, Tổng thống Trump cảm thấy “thất vọng và chán nản” đối với mối quan hệ Mỹ-Trung. Bởi vì ông Trump từng nói, ông vô cùng thất vọng vì những quyết định của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đặt sinh mệnh của người Mỹ vào vòng nguy hiểm.

Ngày 3/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã trả lời phỏng vấn Đài ABC, ông cho biết: Mỹ có nhiều bằng chứng cho thấy COVID-19 có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), ĐCSTQ từ trước đến nay đều chưa từng thay đổi.

Đối với WHO, ông Trump nói rằng: “Họ (WHO) giống như con rối của ĐCSTQ, chính quyền Trung Quốc có thể muốn gì làm nấy… Họ chỉ nhận được 38 triệu USD từ Trung Quốc, nhưng lại nhận được 450 triệu USD từ phía chúng tôi”, dù vậy họ vẫn ngăn cấm các chuyên gia Mỹ tới Trung Quốc.

Ngày 6/5, ông Pompeo cũng bày tỏ sự phản đối với WHO, đồng thời trong buổi báo cáo ngắn của Quốc vụ viện, ông chính thức tỏ rõ thái độ ủng hộ Đài Loan gia nhập WHO với tư cách quan sát viên, và nói ông Tedros có quyền đưa ra lời mời, đồng thời cũng kêu gọi sự ủng hộ từ các nước Châu Âu. Phát ngôn viên của Quốc vụ viện là bà Morgan Ortagus cũng nhấn mạnh lập trường của ông Pompeo một lần nữa trước báo chí.

Sau khi Tổng thống Trump tuyên bố tạm ngừng tài trợ cho WHO, ông cũng bóng gió rằng Mỹ có thể áp dụng biện pháp lâu dài hơn nhắm vào tổ chức này. Mỹ thậm chí có thể “đập đi xây lại”.

Hiện nay, Mỹ đã cùng với hàng chục nghìn người đến từ hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới như Argentina, Colombia, Tây Ban Nha, Anh, Ấn Độ, v.v. tiến hành khởi kiện ĐCSTQ về việc che giấu dịch bệnh.

Những tuần gần đây, tổng thống Trump cùng một vài quan chức chính phủ Mỹ, trong đó có Ngoại trưởng Mike Pompeo và cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow, và hơn 10 quốc gia đồng minh đang tiến hành đối thoại, thảo luận về “chính sách đối ngoại” để cùng nhau giải quyết vấn đề ĐCSTQ cố ý che giấu dịch bệnh.

Hoàng Hoa

Theo SOH

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump cùng hơn 10 quốc gia đồng minh thảo luận về cách thức giải quyết việc Trung Quốc che giấu dịch bệnh