Tổng thống Trump: Đại Sứ quán Mỹ ở Iraq đã an toàn sau cuộc tấn công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Trump đã nói chuyện với Thủ tướng Iraq Adil Abdul-Mahdi để thảo luận về các vấn đề an ninh sau một cuộc tấn công vào Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad, Iraq. Theo như Tổng thống Trump đã viết trên Twitter, Đại sứ quán đã an toàn sau một vài giờ.

Sau cuộc nói chuyện của Tổng thống Trump và Thủ tướng Abdul-Mahdi, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba (31/12): “hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực và Tổng thống Trump nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ các nhân viên và cơ sở của Hoa Kỳ tại Iraq”. Nhà Trắng không cho biết thêm nội dung cụ thể của cuộc nói chuyện.

Tổng thống Trump đã viết trên Twitter với lời kêu gọi: “Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Iraq đã được AN TOÀN! Các chiến sĩ của chúng ta, cùng với các thiết bị quân sự nguy hiểm nhất thế giới, đã nhanh chóng được đưa đến sứ quán. Cảm ơn Tổng thống & Thủ tướng Iraq vì phản ứng nhanh chóng”.

Trong vụ việc hôm thứ ba, lính canh Đại sứ quán Mỹ đã đáp trả bằng lựu đạn và hơi cay sau khi lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đã tấn công và đốt cháy chốt an ninh bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Iraq.

Tổng thống Trump nói thêm rằng Iran sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho những người bị thiệt mạng, hoặc thiệt hại do vụ việc gây ra.

Tổng thống Iraq Barham Salih hôm thứ ba (31/12) chỉ trích việc tấn công Đại sứ quán Hoa Kỳ và nói rằng đó là hành động vi phạm các thỏa thuận quốc tế.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Pompeo đã đăng một tweet vào sáng thứ Ba: "Chúng tôi đã có một cuộc phản công phòng thủ trước cuộc tấn công của Iran giết chết một công dân Hoa Kỳ và làm bị thương một số binh sĩ Hoa Kỳ và Iraq. Giờ các nhóm khủng bố do Iran hậu thuẫn đang đe dọa Đại sứ quán chúng tôi ở Baghdad".

Ông Pompeo cho biết ông đã nói chuyện với Thủ tướng và Tổng thống Iraq, nhắc lại nghĩa vụ của họ là đảm bảo an toàn cho nhân viên Mỹ.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio cũng đã tweet rằng: “Iran là kẻ dàn dựng trực tiếp vụ tấn công Đại sứ quán Mỹ ở Iraq và phải chịu trách nhiệm cho việc này cũng như sự an toàn của mỗi nhân viên Mỹ đang làm việc ở đây”.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham đã viết trên Twitter ông cũng đã gặp mặt Tổng thống Trump sau cuộc tấn công ở Iraq: “Tổng thống Trump quyết tâm bảo vệ các nhân viên Mỹ và hy vọng các đối tác Iraq của chúng tôi sẽ cùng chung quyết tâm. Sẽ không để xảy ra một vụ Benghazis nữa”. Ông đề cập đến cuộc tấn công năm 2012 vào lãnh sự quán ở Benghazi, Libya, khiến hàng loạt nhân viên Hoa Kỳ thiệt mạng, trong đó có Đại sứ Hoa Kỳ tại Libya J. Christopher Stevens.

Sau cuộc họp với Tổng thống, ông Graham đã đưa ra một cảnh báo cho Iran: “Họ tiếp tục đe dọa lợi ích của Mỹ chính là đang tự chuốc lấy nguy hiểm cho bản thân”. Đồng thời, ông khen ngợi Tổng thống vì đã củng cố khả năng quân sự của Hoa Kỳ để bảo vệ người Mỹ ở Baghdad.

Tổng thống Trump cùng ngày đã cáo buộc Iran dàn dựng các cuộc tấn công và nói rằng Tehran sẽ phải chịu trách nhiệm. Iran đã chối bỏ cáo buộc này.

Cuối tuần qua, Lầu Năm Góc xác nhận đã tiến hành các cuộc không kích chống lại một nhóm khủng bố được Iran hậu thuẫn ở Syria và Iraq. Washington cáo buộc nhóm khủng bố Kata’ib Hezbollah đã phát động các cuộc tấn công giết chết một công dân Mỹ.

“Iran đã giết một nhà thầu Mỹ, làm nhiều người bị thương. Chúng tôi đáp trả lại mạnh mẽ, và sẽ luôn luôn phản ứng như vậy. Hiện giờ Iran lại dàn dựng một cuộc tấn công vào Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Iraq. Họ sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Ngoài ra, chúng tôi đã đề nghị Iraq sử dụng lực lượng quân đội của mình để bảo vệ Đại sứ quán, và đã nhận được thông báo”, Tổng thống Trump viết trên Twitter vào hôm thứ Ba.

Iran đã đưa ra tuyên bố của riêng mình vào thứ Hai, đe dọa Washington sẽ phải nhận “hậu quả” sau các cuộc tấn công.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran, ông Abbas Mousavi tuyên bố qua truyền thông nhà nước: “Hoa Kỳ liều lĩnh một cách đáng ngạc nhiên khi đổ cho Iran về cuộc biểu tình của người dân Iraq chống lại Washington về vụ việc ít nhất 25 người Iraq bị giết chết dã man”.

Các quan chức Hoa Kỳ xác nhận rằng sẽ có thêm quân đội được triển khai đến đại sứ quán.

Cuộc tấn công hôm thứ Ba được lãnh đạo bởi những kẻ khủng bố do Iran hậu thuẫn và kéo dài trong vài giờ, nhưng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng sau đó các nhân viên của sứ quán đã an toàn và cơ sở này đã không bị xâm phạm.

Minh Thanh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Đại Sứ quán Mỹ ở Iraq đã an toàn sau cuộc tấn công