Tổng thống Trump đăng video sẽ tranh cử tổng thống vô thời hạn sau khi Thượng viện công bố ông vô tội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư (5/2), vài phút sau khi Thượng viện bỏ phiếu công bố Tổng thống Trump vô tội trước những cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội, ông đã tweet một video cho thấy ông sẽ ra tranh cử tổng thống vô thời hạn.

Đoạn video Tổng thống Trump chia sẻ dựa trên video trước đó của ông vào tháng 10/2018, với nền trang bìa tạp chí Time cùng các dấu mốc cho thấy tổng thống sẽ tham gia tranh cử 4 năm mỗi lần từ 2024 đến 2044. Video mới được chỉnh sửa có hình ảnh phóng to bảng chiến dịch bầu cử Trump 2048. Các con số tăng nhanh lên hàng trăm năm và cuối cùng kết thúc bất ngờ với “Trump 4EVA” (Trump Mãi Mãi).


Chỉ vài phút sau khi Thượng viện bỏ phiếu bác bỏ luận tội Tổng thống Trump lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội, phát ngôn viên Brad Parscale trong chiến dịch tranh cử của tổng thống đã tuyên bố: “Tổng thống Trump đã được chứng minh hoàn toàn vô tội và giờ là lúc quay trở lại công việc của người dân Mỹ”.

“Đảng Dân chủ không thể đánh bại tổng thống vào năm 2020, vì vậy họ phải buộc tội ông ấy. Thử thách khủng khiếp dai dẳng kiểu này là một chiến thuật trong chiến dịch tranh cử để vô hiệu hóa 63 triệu phiếu bầu của người Mỹ trong năm 2016 và là một nỗ lực rõ ràng nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 sẽ diễn ra sau 9 tháng. Và nhờ nó, chiến dịch của Tổng thống ngày càng trở nên lớn mạnh hơn. Trò luận tội lừa bịp này sẽ được ghi lại như một tính toán sai lầm tồi tệ nhất trong lịch sử chính trị Mỹ”, ông Parscale nói.

Tuyên bố tổng thống vô tội đã khép lại nhiều tháng tố tụng luận tội được đưa ra từ Hạ viện của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới Thượng viện của Lãnh đạo phe đa số Mitch McConnell. Tuy một vài thượng nghị sĩ đã bất ngờ thay đổi lá phiếu nhưng không thể đạt nổi quy định hai phần ba ủng hộ cần thiết trong Thượng viện - vốn do đảng Cộng hòa nắm giữ, để buộc tội tổng thống phạm trọng tội hoặc kinh tội theo như trong Hiến pháp quy định nhằm phế truất ông.

Tổng thống Trump mới là vị tổng thống Mỹ thứ ba bị luận tội phế truất và đối mặt với một phiên tòa tại Thượng viện. Cựu Tổng thống Andrew Johnson và Bill Clinton đều được tha bổng, trong khi cựu Tổng thống Richard Nixon đã từ chức trước khi Hạ viện bỏ phiếu luận tội ông vào đầu những năm 1970.

Tổng thống Trump đã nhấn mạnh trong suốt quá trình tố tụng rằng ông không làm gì sai, và ông mong muốn được minh oan khi khởi động cuộc tái tranh cử. Nhóm luật sư của tổng thống lập luận rằng các điều khoản phế truất do Hạ viện phê chuẩn không có cơ sở kết tội trong phiên tòa Thượng viện.

Thượng nghị sỹ Mitt Romney là thượng nghị sỹ duy nhất của Đảng Cộng hòa bỏ phiếu buộc tội Tổng thống Trump. Một số thượng nghị sỹ ôn hòa bao gồm cả Kyrsten và Sinema Doug Jones đã bỏ phiếu buộc tội, trong khi những người ôn hòa khác ở phe Đảng Cộng hòa như Lisa Murkowski và Susan Collins bỏ phiếu tổng thống vô tội.

Đảng Dân chủ tại Hạ viện cáo buộc Tổng thống Trump lạm dụng quyền lực với việc giữ lại hàng trăm triệu đô la hỗ trợ an ninh cho Ukraine để đổi lấy các cuộc điều tra. Tổng thống Trump, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, các quan chức Ukraine và một số quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã bác bỏ các cáo buộc này.

Ngày 18/12, sau khi Hạ viện bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump, Đảng Dân chủ đã giữ các điều khoản luận tội trong vài tuần trước khi chuyển đến cho thượng viện. Trong phiên tòa luận tội, các lãnh đạo phụ trách luận tội phế truất của Hạ viện do bà Pelosi chỉ định đã tranh luận với các luật sư của Tổng thống Trump bổ nhiệm qua lại trong khi ông John Roberts, Chánh án Tòa án Tối cao Hoa Kỳ giữ chức vai trò thẩm phán.

Minh Thanh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump đăng video sẽ tranh cử tổng thống vô thời hạn sau khi Thượng viện công bố ông vô tội