Tổng thống Trump: "Đây không phải là thời điểm thích hợp" để rút quân khỏi Iraq

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump đã có phát biểu liên quan tới các thông tin cáo buộc Hoa Kỳ sẽ rút vài nghìn quân khỏi Iraq. Ông nói rằng điều đó sẽ không xảy ra trong tương lai gần, và nhấn mạnh rằng Iraq sẽ gặp nguy hiểm sau cái chết của tướng Iran Qassem Soleimani.

“Đó là điều tệ nhất có thể xảy đến với Iraq” nếu Mỹ rút quân tại thời điểm này. Ông Trump trao đổi với báo giới tại Nhà Trắng.

“Điều đó có nghĩa là Iran sẽ có một chỗ đứng vững chắc hơn nhiều” ở Iraq. Tổng thống Trump nói và cho biết thêm rằng ông tin người dân Iraq sẽ không muốn chứng kiến Iran giám sát các vấn đề của đất nước họ.

Ông Trump, vốn từ lâu đã phê phán cuộc chiến Iraq năm 2003 của Hoa Kỳ, một lần nữa nói rằng chính quyền của ông muốn Iraq tự xử lý những vấn đề an ninh của chính họ.

“Tại một số điểm nào đó, chúng tôi muốn rút quân, nhưng đây không phải là điểm thích hợp”. Ông nói rằng Hoa Kỳ sẽ muốn được bồi hoàn cho chi phí của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Baghdad cũng như các chi phí khác liên quan đến việc chiến đấu chống nhóm khủng bố ISIS.

Có nhiều nghi vấn về việc liệu Hoa Kỳ có rút quân khỏi Iraq hay không sau khi có một lá thư dường như nói với các quan chức quân sự ở Iraq rằng quân Mỹ đang chuẩn bị rời Iraq. Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đều nhấn mạnh rằng đó là một bức thư nháp mà lẽ ra không bao giờ được gửi.

Ông Trump cho biết ông không biết thông tin gì về bức thư nhưng cho rằng đó là một trò lừa bịp.

Ông Esper cho biết hôm thứ Ba rằng, ông không nhận được bất kỳ yêu cầu nào từ các nhà lãnh đạo Iraq về việc rút quân. Ông nói rằng Soleimani chỉ còn cách vài ngày nữa là tấn công vào các lợi ích của Mỹ trong khu vực.

“Theo tôi được biết, tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin liên lạc nào từ (Thủ tướng Iraq) hoặc từ chính phủ Iraq về luật, hoặc về một mệnh lệnh hoặc yêu cầu rút quân của Hoa Kỳ”, ông Esper nói.

Hoa Kỳ cho biết Soleimani chịu trách nhiệm về cái chết của hàng trăm quân Mỹ và làm bị thương nhiều người khác. Soleimani cũng từng chỉ huy lực lượng hỗ trợ chế độ Bashar Assad ở Syria. Ông này cũng chỉ huy quân ủy nhiệm của Iran tại các quốc gia như Iraq, Lebanon và Yemen.

Để đáp lại sự phản kháng từ đảng Dân chủ trong Quốc hội và các ứng cử viên tổng thống của phe Dân chủ, ông Trump nói rằng, bằng việc tiêu diệt Soleimani, Nhà Trắng đã “có sự trợ giúp lớn” cho người Mỹ và “rất nhiều quốc gia”.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: "Đây không phải là thời điểm thích hợp" để rút quân khỏi Iraq