Tổng thống Trump sẽ đề cử bà Amy Coney Barrett cho Tối cao Pháp viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump được cho là sẽ đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tối cao Pháp viện, sau sự ra đi của Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg.

Thượng nghị sĩ John Cornyn thông báo vào cuối ngày 25/9 rằng Thượng viện Mỹ “sẽ bắt đầu xem xét kỹ lưỡng đề cử đối với Thẩm phán Barrett”, theo The Epoch Times.

“Tôi mong được gặp bà ấy trong những ngày tới khi Ủy ban Tư pháp chuẩn bị cho phiên điều trần xác nhận bà Amy Coney Barrett”, ông viết trên Twitter.

Nhận xét về bà Barrett, ông Cornyn nói: “Thẩm phán Amy Coney Barrett là chuyên gia tư pháp hàng đầu và luôn tôn trọng pháp luật và nguyên tắc lập quốc của quốc gia. Trong suốt sự nghiệp của mình, bà ấy đã duy trì tầm quan trọng của một chuyên gia tư pháp độc lập. Bà diễn giải luật và Hiến pháp đúng như bản gốc, và làm việc mà không bị áp lực chính trị”.

Theo thông tin từ Fox News, từ lâu bà Barrett đã được coi là ứng viên hàng đầu cho vị trí Thẩm phán tại Tối cao Pháp viện, sau khi bà được xem xét cẩn trọng để thay thế cựu Thẩm phán Anthony Kennedy. Dù sau đó Tổng thống Trump đã lựa chọn Thẩm phán Brett Kavanaugh để thay thế ông Kennedy, nhưng ông Trump nói rằng ông “để dành bà ấy cho [vị trí] bà Ginsburg”, theo một số nguồn tin vào tại thời điểm đó.

Bà Barrett đã phục vụ tại Tòa phúc thẩm Thứ 7 kể từ cuối năm 2017.

Amy Coney Barret là một cựu giáo sư Đại học Notre Dame và là một người Công giáo sùng đạo. Đây là một thực tế đã gây tranh cãi tại phiên điều trần xác nhận thông qua vị trí thẩm phán Tòa phúc thẩm thứ 7 vào năm 2017. Thành viên Ủy ban Tư pháp Thượng viện Dianne Feinstein, nói với Barrett rằng: “Trong người cô có giáo điều và đó là điều đáng lo ngại". Cuối cùng bà cũng được Thượng viện xác nhận thông qua với số phiếu 55-43.

Ông nói rằng việc xem xét đề cử đối với bà Barrett là "một quá trình không nên vội vàng."

Thượng nghị sĩ cho biết: “Bất chấp các cuộc công kích trước đây dựa trên đức tin tôn giáo của bà ấy, tôi hy vọng đảng Dân chủ sẽ không chọn tham gia tiếp vào một vụ ám sát nhân vật khác, như họ đã làm chống lại Thẩm phán Kavanaugh. Với sự hiểu biết sâu sắc của mình về luật pháp, thẩm phán Barrett đã gây ấn tượng với những bộ óc tư pháp và pháp lý sáng suốt nhất”.

Nhiều phương tiện truyền thông đã đưa tin vào cuối ngày 26/9, tất cả đều trích dẫn các nguồn ẩn danh, rằng Tổng thống sẽ đề cử bà Barrett vào Tối cao Pháp viện.

Cái chết của bà - chỉ cách đúng 45 ngày trước cuộc bầu cử năm 2020 - giờ đây đã mở một “cánh cửa” cho vị trí của một ứng viên thẩm phán do Tổng thống Trump chỉ định.
Cái chết của bà Ginsburg - chỉ cách đúng 45 ngày trước cuộc bầu cử năm 2020 - giờ đây đã mở một “cánh cửa” cho vị trí của một ứng viên thẩm phán do Tổng thống Trump chỉ định. (Getty)

Vào cuối ngày 25/9, Tổng thống Trump nói với các phóng viên khi ông đang trở lại Washington rằng ông đã đưa ra quyết định.

Ông nói: “Theo suy nghĩ của riêng tôi, có”. Khi được hỏi về Thẩm phán Barrett, ông nói với các phóng viên: “Tôi chưa hề nói điều đó… Tất cả [họ] đều tuyệt vời… Tôi không nói đó là bà ấy nhưng bà ấy rất xuất sắc.”

Ông Trump cũng nói với các phóng viên rằng ông đã không gặp cựu thẩm phán của tòa an tối cao tiểu bang Florida Barbara Lagoa, mặc dù trước đó ông có nói đang xem xét việc sẽ gặp bà Lagoa ở Florida trong tuần này. Bà Lagoa là thẩm phán Tòa phúc thẩm Liên bang Thứ 11.

Nếu bà Amy Coney Barrett được xác nhận thông qua, bà ấy sẽ cùng với Thẩm phán Neil Gorsuch và Thẩm phán Brett Kavanaugh - 2 lựa chọn khác của ông Trump - để tạo thành ưu thế cho phe truyền thống tại Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ với tỷ lệ là 6-3.

Ông Trump xác nhận vào ngày 21/9 rằng bà Lagoa và bà Barrett nằm trong danh sách rút gọn của Tối cao Pháp viện (SCOTUS) của ông.

Theo Fox News, Tổng thống Trump dự kiến sẽ đưa ra thông báo chính thức trong một sự kiện tại Nhà Trắng vào ngày 26/9 (theo giờ địa phương).

Hiện tại Thượng viện với đảng Cộng hòa chiếm đa số đã đủ số phiếu để xác nhận thông qua vị trí thẩm phán Tối cao Pháp viện. Chỉ có 2 Thượng nghị sĩ là Lisa Murkowski và Susan Collins phản đối việc chọn vị trí này trước cuộc bầu cử vào tháng 11. Tuy nhiên gần đây bà Murkowski đã bày tỏ lập trường dung hòa hơn khi khẳng định, dù bà phản đối, nhưng bà vẫn sẽ bỏ phiếu cho người được đề cử cuối cùng tùy thuộc vào năng lực của người này.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump sẽ đề cử bà Amy Coney Barrett cho Tối cao Pháp viện