Tổng thống Trump đề nghị đánh giá lại mối quan hệ Mỹ - Trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 18/4, Tổng thống Donald Trump đã đề nghị các chuyên gia đánh giá lại mối quan hệ Mỹ - Trung từ sau giai đoạn bùng phát của dịch virus Corona Vũ Hán.

“Trước giai đoạn này, quan hệ Mỹ-Trung rất tốt. Hãy xem, chúng ta vừa ký được thỏa thuận thương mại yêu cầu Trung Quốc mua 250 tỷ đô la hàng hóa của Hoa Kỳ mỗi năm,... từ 40 đến 50 tỷ đô la nông sản. Thế rồi, chúng ta bất ngờ nhận được tin về sự bùng phát của dịch bệnh”, Tổng thống nói trong cuộc họp báo ngắn với Lực lượng Đặc nhiệm Coronavirus của Nhà Trắng.

The Epoch Times gọi virus Corona Vũ Hán là virus ĐCSTQ, vì sự che đậy và quản lý sai lầm của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã khiến virus này lây lan khắp thế giới và gây nên thảm họa đại dịch toàn cầu như hiện nay.

“Mọi người đều hỏi: Chúng ta có tức giận với Trung Quốc không? Có lẽ ai ai cũng đồng thanh nói rõ ràng ‘Có!’”.

"Nhưng điều đó còn tùy thuộc. Đây có phải là sự cố ngoài ý muốn hay không? Hay đây là chủ ý? Dù thế nào đi nữa, Trung Quốc phải cho chúng ta vào xác minh”.

“Ngay từ đầu, chúng ta đã đề nghị nhưng bị họ khước từ”, ông Trump nói.

Không rõ là ông Trump đang đề cập đến nguồn gốc của virus ĐCSTQ hay là sự thiếu minh bạch của chính quyền Trung Quốc về số ca lây nhiễm và tử vong.

Có nhiều giả thuyết cho rằng virus có mối liên hệ với phòng thí nghiệm sinh học tại Vũ Hán.

Cùng với Hoa Kỳ, rất nhiều quốc gia khác cũng đang đề nghị xem xét lại mối quan hệ của họ với chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ngày 16/4/2020, Bộ trưởng Ngoại giao Anh và là quyền Thủ tướng Dominic Raab nói rằng khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán qua, mối quan hệ của Anh với Bắc Kinh sẽ không còn là “quan hệ thương mại như thường lệ”.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh, Ông Dominic Raab phát biểu tại cuộc họp báo coronavirus thường nhật tại số 10 đường Downing ở London, Anh ngày 16/4/2020. (Andrew Parsons/10 Downing Street/Handout via REUTERS)
Bộ trưởng Ngoại giao Anh, Ông Dominic Raab phát biểu tại cuộc họp báo coronavirus thường nhật tại số 10 đường Downing ở London, Anh ngày 16/4/2020. (Andrew Parsons/10 Downing Street/Handout via REUTERS)

Ông Raab phát biểu trong một cuộc họp báo ở London: “Sau khủng hoảng, chúng ta cần tìm hiểu cực kỳ kỹ lưỡng và rút ra bài học kinh nghiệm, bao gồm cả sự bùng phát của virus. Tôi nghĩ chúng ta phải làm ngay và quyết liệt”.

Khi được hỏi liệu Anh sẽ có yêu cầu “bồi thường” với Bắc Kinh sau khủng hoảng hay không, Ông Raab, người đang tạm thời giữ chức Thủ tướng thay ông Boris Johnson trong thời gian hồi phục bệnh viêm phổi Vũ Hán, đã trả lời: “Sau khủng hoảng, chắc chắn chúng tôi sẽ không thể tiếp tục mối quan hệ thương mại như trước, và chúng tôi sẽ phải đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về nguồn gốc của virus và tại sao ĐCSTQ lại che giấu thông tin và không ngăn chặn sự bùng phát”.

Bác sĩ hàng đầu của Hoa Kỳ vạch trần dữ liệu dịch bệnh của Trung Quốc

Theo dữ liệu cập nhật của Đại học Johns Hopkins, ngày 22/4/2020, toàn thế giới có 2.552.491 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán và 117.234 ca tử vong.

Rất nhiều người coi con số này là chưa chính xác vì có một số chính phủ báo cáo chậm, đặc biệt là dữ liệu thống kê của Trung Quốc Đại lục dưới sự chỉ huy của ĐCSTQ là sai sự thật.

Trong cuộc họp báo của Nhà Trắng vào ngày 18/4, một bác sĩ hàng đầu Hoa Kỳ đã tiết lộ dữ liệu thực tế của chính quyền Trung Quốc.

Bác sĩ Deborah Birx, điều phối viên thuộc nhóm chuyên trách ứng phó Covid-19 tại Nhà Trắng, chuyên nghiên cứu về miễn dịch, sức khỏe toàn cầu và vaccine, đã trình bày các dữ liệu về tỷ lệ tử vong tại một loạt các quốc gia.

Dữ liệu này cho thấy, xét trên 100.000 người, thì Bỉ và Tây Ban Nha có báo cáo về tỷ lệ tử vong cao nhất, với 45,2 và 42,81/ 100.000 người dân. Tỷ lệ tử vong ở Ý, Pháp, Anh và Hà Lan lần lượt là 37,64, 27,92, 21,97 và 20,14.

Tỷ lệ tử vong của Hoa Kỳ và Đức là 11,24 và 5,25, thấp nhất trong các quốc gia trong bảng báo cáo.

Tuy nhiên, Trung Quốc báo cáo tỷ lệ tử vong, gây chú ý với dấu hoa thị (*), tỷ lệ này thấp ở mức đáng ngờ: 0,33.

“Tôi sắp xếp dữ liệu của Trung Quốc tại vị trí này để mọi người có thể thấy nó vô lý đến mức nào”, bà Birx nói.

Tổng thống Donald Trump chỉ vào biểu đồ trong cuộc họp báo với các thành viên của Lực lượng đặc nhiệm Virus của Nhà Trắng tại Washington vào ngày 18/4/2020. (Sarah Silbiger / Getty Images)
Tổng thống Donald Trump chỉ vào biểu đồ trong cuộc họp báo với các thành viên của Lực lượng đặc nhiệm Virus của Nhà Trắng tại Washington vào ngày 18/4/2020. (Sarah Silbiger / Getty Images)

Dữ liệu từ Trung Quốc đã bao gồm số liệu mà ĐCSTQ mới sửa đổi gần đây từ Vũ Hán.

Ngày 17/4/2020, chính quyền Vũ Hán báo cáo số ca tử vong tăng từ 1.290 lên đến 3.869, và giải thích rằng số liệu mới này đã cập nhật số ca nhiễm virus chết tại nhà, tờ The Epoch Times đưa tin.

Tuy nhiên, ngay cả đối với báo cáo đã sửa đổi, bà Birx vẫn nghi ngờ khi tỷ lệ tử vong của Trung Quốc thấp hơn hẳn so với các nước Anh, Pháp, Bỉ, Ý và Tây Ban Nha. Trong khi đó, các nước này đều có hệ thống y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng phát triển, cùng các bác sĩ, y tá nhiều kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại.

Tổng thống Trump cũng nói rằng ông nghĩ số người thiệt mạng ở Trung Quốc trên thực tế là cao hơn rất nhiều và thậm chí là cao nhất thế giới: “Trung Quốc đứng đầu về số người tử vong. Họ đang dẫn đầu chúng ta về vấn đề này”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump đề nghị đánh giá lại mối quan hệ Mỹ - Trung