Tổng thống Trump: Dịch viêm phổi Vũ Hán cho thấy sự nguy hiểm khi phụ thuộc chuỗi cung ứng vào Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump cho biết hôm 18/4 rằng, bài học lớn nhất về cuộc khủng hoảng dịch viêm phổi Vũ Hán là Hoa Kỳ không nên phụ thuộc chuỗi cung ứng vào Trung Quốc.

“Chúng ta đã học được rất nhiều về chuỗi cung ứng. Tôi đã học được điều là nên sản xuất ở Hoa Kỳ, tôi đã nói điều đó trong một thời gian dài”.

Tổng thống đã thảo luận về vấn đề này trong cuộc họp báo của Nhà Trắng, khi ông nhắc lại rằng ông ra tranh cử tổng thống do thấy sự nguy hiểm của nước Mỹ khi phụ thuộc vào các thỏa thuận thương mại không có lợi với nước ngoài, khiến ngành công nghiệp của nước Mỹ bị ảnh hưởng.

Một trong những điều để tránh được sự nguy hiểm đó là sản xuất tại Hoa Kỳ, ông Trump cho biết.

Ông Trump nhấn mạnh rằng ông cũng đã hứa mình là một ứng cử viên cứng rắn với Trung Quốc và ông đã gây áp lực thành công cho Trung Quốc bằng việc áp đặt thuế quan để đạt được thỏa thuận thương mại quan trọng với quốc gia này.

“Với Trung Quốc, chúng tôi đã thỏa thuận [thương mại] và trở nên thân thiện [với nhau], nhưng rồi [đại dịch] đã xảy ra”.

Ông Trump nhớ lại việc đọc một câu chuyện về các công ty xe hơi Mỹ khi họ phải vật lộn để hoạt động trở lại do khó khăn trong việc nhập phụ tùng mà họ cần từ khắp nơi trên thế giới.

“Chuyện gì xảy ra khi bạn ở trong một cuộc chiến và bạn có một chuỗi cung ứng trong đó một nửa nguồn cung cấp là đến từ các quốc gia khác?”, ông Trump băn khoăn.

Trước đó, ông Trump cảnh báo chính quyền Trung Quốc có thể phải gánh chịu với hậu quả nếu bị phát hiện không làm tròn trách nhiệm trong việc ngăn chặn đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

"Nếu đó là sai sót, thì đó chỉ là sai sót. Nhưng nếu đó là trách nhiệm mà họ đáng lẽ phải làm, đúng vậy, sẽ có hậu quả".

Trước đó nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ yêu cầu điều tra chính quyền Trung Quốc về trách nhiệm trong việc để virus viêm phổi Vũ Hán bùng phát trở thành đại dịch toàn cầu.

Virus này khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019, hiện khiến gần 2,5 triệu người nhiễm và khoảng 160.000 người chết trên toàn cầu.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Dịch viêm phổi Vũ Hán cho thấy sự nguy hiểm khi phụ thuộc chuỗi cung ứng vào Trung Quốc