Tổng thống Trump nói FBI "bịa đặt bằng chứng" và nỗ lực "lật đổ" ông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump cho biết rằng báo cáo từ Tổng thanh tra Bộ Tư pháp, đã cho thấy FBI đã “bịa đặt bằng chứng” và “nói dối với tòa án”.

Tổng thanh tra Michael Horowitz đã tìm thấy “17 lỗi hoặc bỏ sót đáng kể” trong việc áp dụng Đạo luật Giám sát Tình báo nước ngoài (FISA) để giám sát trợ lý chiến dịch tranh cử của ông Trump là Carter Page.

“Điều đó thật là đáng xấu hổ khi nó xảy ra với đất nước chúng ta”, Ông Trump trao đổi với các Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa và các quan chức chính phủ tại Nhà Trắng hôm 09/12 ngay sau khi báo cáo FISA được công bố. “Thật là khó mà tin nổi, tệ hơn nhiều so với suy nghĩ ban đầu của tôi”.

Ông Trump được thông tin ngắn gọn về báo cáo nói thêm rằng, “Thật là một ngày đáng buồn khi tôi chứng kiến điều này”. Ông cho biết rằng việc lạm dụng công cụ tình báo “có thể là điều mà chưa bao giờ xảy ra ở đất nước chúng ta”.

“Họ đã bịa đặt bằng chứng và họ đã nói dối trước tòa án”, ông Trump tiếp tục cho biết. “Đây là một nỗ lực âm mưu lật đổ và có rất nhiều người đã tham gia và họ đã bị bắt”.

Cựu Tổng chưởng lý bang Florida, Bond Bondi, cho biết kinh nghiệm của bà trong việc thực thi pháp luật, “rằng người dân Mỹ nên thấy sợ vì điều này có thể xảy ra với họ”.

Hầu hết các đặc vụ và quan chức FBI chịu trách nhiệm trong việc bỏ sót các lỗi đã nghỉ việc hoặc bị sa thải, Giám đốc FBI Christopher Wray nói với Horowitz trong một lá thư cũng được công bố vào hôm thứ Hai. Các nhân viên tại Bộ Tư pháp cũng đã đối mặt với điều tương tự.

Tổng thanh tra Horowitz kết luận rằng cuộc điều tra về chiến dịch tranh cử của ông Trump đã được thực hiện đúng theo các quy định hiện hành.

Công tố viên John Durham, người đang thực hiện một cuộc điều tra vụ theo dõi chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump, nói rằng báo cáo Horowitz chỉ là lấy thông tin trong nội bộ trong Bộ Tư pháp còn các thông tin thu thập từ bên ngoài nước Mỹ thì chưa được thêm vào.

“Dựa trên các bằng chứng thu thập được cho đến nay, và trong khi cuộc điều tra của chúng tôi đang diễn ra, tháng trước chúng tôi đã khuyên Tổng thanh tra rằng chúng tôi không đồng ý với kết luận trong báo cáo” ông Durham cho biết.

Tổng chưởng lý William Barr nói rằng báo cáo của Horowitz, “hiện chỉ rõ rằng FBI đã mở một cuộc điều tra mang tính chất xâm phạm về chiến dịch tranh cử tổng thống của Hoa Kỳ dựa trên những nghi ngờ yếu nhất, mà theo tôi, là không đủ để biện minh cho việc thực hiện”.

“Một điều rõ ràng nữa là, ngay từ đầu, các bằng chứng có được từ cuộc điều tra là mang tính chất biện minh. Tuy vậy, cuộc điều tra và việc giám sát đã được đẩy mạnh trong suốt thời gian của chiến dịch tranh cử và lấn sâu vào chính quyền của Tổng thống Trump. Trong nỗ lực để có được và duy trì sự giám sát đối với các cộng sự của chiến dịch tranh cử của ông Trump theo FISA, các quan chức FBI đã đánh lừa tòa án FISA, lược bỏ dữ liệu thực tế quan trọng khỏi hồ sơ, và bỏ qua thông tin có tính phủ nhận độ tin cậy với nguồn chính. Tổng thanh tra thấy những lời giải thích được đưa ra cho những hành động này là không thỏa đáng”.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump nói FBI "bịa đặt bằng chứng" và nỗ lực "lật đổ" ông