Tổng thống Trump gửi thư cho Chủ tịch Hạ Viện cáo buộc "Đảo chính bất hợp pháp mang tính đảng phái"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump đã gửi một bức thư dài 6 trang cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào hôm thứ ba ngày 17/12 để phản đối cuộc bỏ phiếu về hai điều khoản phế truất sắp tới, cáo buộc đảng Dân chủ có âm mưu lật đổ.

Tổng thống viết trong thư rằng ông muốn bày tỏ “sự phản đối mạnh mẽ nhất với cuộc ‘thập tự chinh’ phế truất mang tính đảng phái”.

“Bà đã tạo ra một vụ việc về cái mà truyền thông gọi là Hội chứng điên khùng vì Trump và điều đáng buồn là bà sẽ không bao giờ vượt qua được.” Ông Trump viết.

Ông Trump viết thêm trong thư, cáo buộc đảng Dân chủ can thiệp vào các cuộc bầu cử, lật đổ nền dân chủ, cản trở công lý và mang lại đau khổ cho đất nước.

“Bất kỳ Dân biểu nào trong Quốc hội mà bỏ phiếu ủng hộ việc phế truất, chống lại mọi sự thật, [phớt lờ] thực tế, [phớt lờ] bằng chứng và nguyên tắc pháp lý, đang phơi bày ra rằng họ xúc phạm cử tri một cách sâu sắc như thế nào và họ thực sự căm ghét trật tự Hiến pháp của Hoa Kỳ ra sao”, ông viết.

Phái Dân chủ tại Hạ viện trong Ủy ban Tư pháp Hạ Viện đã thông qua hai điều khoản phế truất và sẽ được gửi lên Hạ Viện vào ngày thứ Tư. Họ buộc tội ông Trump lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội, đồng thời cáo buộc rằng tổng thống đã trì hoãn khoản viện trợ 400 triệu đô la cho Ukraina để buộc nước này tiến hành các cuộc điều tra có lợi về mặt chính trị cho ông. Tổng thống Trump, Tổng thống Ucriana và các quan chức Ukraina bác bỏ cáo buộc của đảng Dân chủ.

Một số thành viên Dân chủ trước đây không muốn phế truất Tổng thống Trump, nhưng cuối cùng họ đã xác nhận rằng họ sẽ tham gia. Điều này có nghĩa là đảng Dân chủ dường như chỉ có vừa đủ số phiếu đa số (216 phiếu) để thông qua phế truất tại Hạ Viện. Còn ở Thượng Viện họ cần phải có 67 trên 100 phiếu.

Bức thư của ông Trump nhấn mạnh về các cuộc bầu cử sắp tới.

“Tôi tin rằng người dân Mỹ sẽ quy trách nhiệm cho bà và cho đảng Dân chủ về cuộc bầu cử năm 2020 sắp tới. Họ sẽ không sớm tha thứ cho sự đồi bại và lạm dụng quyền lực của bà”, ông Trump viết trong thư.

Trong thư, ông Trump cáo buộc đảng Dân chủ đang thực hiện “một cuộc đảo chính mang tính đảng phái”, không chỉ nhắm vào ông mà còn nhắm vào toàn bộ đảng Cộng hòa.

“Việc phế truất này đại diện cho một sự lạm quyền vi hiến chưa từng có tiền lệ của các nhà lập pháp đảng Dân chủ trong gần hai thế kỷ rưỡi của lịch sử lập pháp Hoa Kỳ”

Đảng Dân chủ cũng cho rằng phế truất là cần thiết bởi vì ông Trump đã liên tục có hành vi không chuẩn mực và gây nguy hiểm cho tính chính trực của cuộc bầu cử năm 2020. Đảng Cộng hòa đã bảo vệ ông Trump và cáo buộc đảng Dân chủ về một nỗ lực mang tính đảng phái để sửa lại kết quả bầu cử năm 2016.

Ông Trump và người của đảng Cộng hòa đã cáo buộc nhà Bidens có liên quan đến tham nhũng ở Ukraine khi con trai ông, Hunter Biden, có chân trong hội đồng quản trị của một công ty khí đốt Ukraine, Burisma Holdings.

Để có thể phế truất Tổng thống Trump khỏi chức vụ tổng thống, Hạ Viện phải thông qua số phiếu quá bán, khi đó Thượng viện sẽ xét xử và phải có ⅔ số Thượng nghị sỹ trong Thượng viện Hoa Kỳ bỏ phiếu tán thành. Điều này hoàn toàn không khả thi khi phe Cộng hòa hiện đang chiếm đa số ở Thượng viện.

Theo các chuyên gia, mục đích của đảng Dân chủ trong việc thực hiện cuộc điều tra phế truất Tổng thống Trump là nhằm phục vụ cho cuộc chạy đua tổng thống vào năm 2020.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump gửi thư cho Chủ tịch Hạ Viện cáo buộc "Đảo chính bất hợp pháp mang tính đảng phái"