Tổng thống Trump gửi tối hậu thư cho WHO, kèm theo thời hạn 30 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump vừa gửi thư đe dọa Hoa Kỳ sẽ ngừng tài trợ vĩnh viễn tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nếu tổ chức này không cam kết "cải thiện đáng kể" trong 30 ngày tới. Ông cũng cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ xem lại tư cách thành viên của mình trong tổ chức này, ngụ ý rằng Hoa Kỳ có thể rút khỏi WHO.

Tổng thống Trump, trong một lá thư gửi cho Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus vừa được ông đăng trên Twitter, Facebook, đã đưa ra một loạt các cáo buộc rằng Tổ chức y tế toàn cầu đã bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo khác nhau về virus viêm phổi Vũ Hán đồng thời chỉ trích lập trường của tổ chức này với Trung Quốc trong đại dịch.

"Chúng tôi không có thời gian để lãng phí", ông Trump viết trong bức thư gửi Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, Tedros Adhanom Ghebreyesus. "Đó là lý do tôi với tư cách là Tổng thống Hoa Kỳ, thông báo cho ông rằng nếu Tổ chức Y tế Thế giới không cam kết cải thiện đáng kể trong 30 ngày tới, tôi sẽ chuyển từ việc đóng băng tạm thời sang đóng băng vĩnh viễn khoản tài trợ của Hoa Kỳ cho WHO và xem xét lại tư cách thành viên của chúng tôi trong tổ chức".

"Tôi không thể cho phép người đóng thuế Mỹ tiếp tục tài trợ cho một tổ chức, mà ở trạng thái hiện tại, rõ ràng là không phục vụ lợi ích cho nước Mỹ".

Trong thư tổng thống Trump viết rằng chính quyền của ông đã liên lạc với WHO về các cải cách mong muốn.

Lá thư của tổng thống Trump đã nêu ra hơn một chục trường hợp cụ thể mà ông cho rằng WHO đã bỏ lỡ các dấu hiệu cảnh báo về sự bùng phát của virus corona hoặc khen ngợi Trung Quốc.

Tổng thống Trump cũng chỉ trích việc WHO đã ca ngợi những hạn chế đi lại trong nước của Trung Quốc nhưng tổ chức này lại hoài nghi về những hạn chế đi lại quốc tế của chính quyền ông. Tổng thống cũng trích dẫn khẳng định của WHO vào tháng 1 rằng virus này không thể lây truyền từ người sang người.

“Trong suốt cuộc khủng hoảng này, Tổ chức Y tế Thế giới đã nhất quyết ca ngợi Trung Quốc trước những cáo buộc ‘thiếu minh bạch’", ông Trump vết trong thư.

"Rõ ràng là những sai lầm lặp đi lặp lại của ông và WHO trong việc ứng phó với đại dịch đã khiến thế giới phải trả cái giá vô cùng lớn” , ông Trump viết trong bức thư. "Cách duy nhất để WHO hướng về phía trước là thực sự có thể chứng minh sự độc lập khỏi Trung Quốc."

Hoa Kỳ đóng góp khoảng 20% tổng ngân sách của WHO trong 2 năm qua, nhiều hơn đáng kể so với các quốc gia khác. Đây là điều khiến ông Trump không hài lòng, người vốn từ lâu đã hoài nghi về những đóng góp của Hoa Kỳ cho các tổ chức quốc tế.

Ông Trump lần đầu tiên tuyên bố vào ngày 14/4 rằng chính quyền của ông sẽ tạm dừng tài trợ cho WHO trong khi chờ xem xét lại cách xử lý của tổ chức này trong việc ứng phó với dịch viêm phổi Vũ Hán.

Trước đó, ông nói WHO là "con rối" của Trung Quốc và Hoa Kỳ chỉ tài trợ cho tổ chức này bằng với khoản đóng góp của Trung Quốc.

Hiện Mỹ là nước có các ca nhiễm dịch viêm phổi Vũ Hán được báo cáo lớn nhất thế giới với hơn 1,5 triệu ca nhiễm, trong đó có hơn 90.000 ca tử vong.

Minh Dũng

Theo The Hill



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump gửi tối hậu thư cho WHO, kèm theo thời hạn 30 ngày