Tổng thống Trump hạ lệnh tiêu diệt nhân vật số 2 của Iran, Nga Trung lo sợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào thứ Sáu (ngày 3/1) rằng Hoa Kỳ đã tiêu diệt một tướng chỉ huy cấp cao của Iran trong một cuộc không kích với nỗ lực ngăn chặn một "cuộc tấn công sắp xảy ra", gây nguy hiểm cho người Mỹ ở Trung Đông.

Ông Pompeo trong một cuộc phỏng vấn với Fox NewsCNN, cho biết dựa trên đánh giá tình báo, Hoa Kỳ đã quyết định tiêu diệt tướng Qassim Soleimani, chỉ huy của Lực lượng Quds, đơn vị đặc nhiệm của Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Hồi giáo Iran.

Soleimani đang "tích cực lên kế hoạch hoạt động trọng đại bậc nhất" sẽ đe dọa mạng sống của hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm người Mỹ, Hồi giáo, Iraq và người dân các quốc gia khác.

"Chúng tôi biết kế hoạch này sắp xảy ra", ông Pompeo nói với CNN.

Tổng thống Trump: Lẽ ra hắn đã bị giết từ nhiều năm trước!

Tổng thống Trump đã ra lệnh tiến hành không kích. Kết quả của cuộc không kích là tướng Qassim Soleimani trên xe của chỉ huy dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis đã bị tử vong trong trận không kích tại sân bay Baghdad hôm thứ Năm (ngày 2/1).

Trong một tweet vào thứ Sáu (ngày 3/1), Tổng thống Trump nói: "Trong một thời gian dài, tướng Qassim Soleimani đã sát hại hoặc làm bị thương nghiêm trọng hàng ngàn người Mỹ và có ý định giết hại nhiều người hơn... nhưng đã bị tóm rồi! Hắn ta đã trực tiếp và gián tiếp gây ra cái chết của hàng triệu người".

Tổng thống tiếp tục viết những người biểu tình ở Iran đã bị chính chính quyền Iran sát hại. Mặc dù chính phủ Iran không bao giờ thừa nhận điều này một cách chính xác, nhưng người Iran vốn đã thù hận và sợ hãi Soleimani. Mặc dù nhà lãnh đạo Iran muốn thuyết phục thế giới bên ngoài rằng người dân Iran đang đau buồn, nhưng kỳ thực là mọi người không hề quan tâm.

"Lẽ ra hắn phải bị giết nhiều năm trước rồi!" Tổng thống Trump nói.

Điều này đánh dấu sự leo thang căng thẳng hơn nữa trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Iran. Sau vụ tấn công, giá dầu đã tăng hơn 4%.

Nhân vật và nhà lãnh đạo quân sự quyền lực thứ hai của Iran

Iran luôn có tham vọng gia tăng sức ảnh hưởng ở khu vực Trung Đông và Soleimani, hiện 62 tuổi, được coi là người lên kế hoạch chính cho rất nhiều cuộc xung đột trong khu vực. Cụ thế như: cuộc nội chiến hỗ trợ chính quyền Assad ở Syria, xung đột nội bộ ở Iraq, hoạt động chống lại "Nhà nước Hồi giáo" và nhiều cuộc xung đột bạo lực khác. Dưới sự chỉ huy của ông ta, Iran đã tăng cường hỗ trợ cho Hezbollah và các tổ chức cực đoan thân Iran khác nhằm mở rộng sự hiện diện quân sự của Iran ở Iraq và Syria.

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei, nói rằng điều chờ đợi sau sự kiện tấn công của "những tên tội phạm" là "hành động trả thù mạnh mẽ" từ Iran. Ông cũng tuyên bố quốc tang 3 ngày.

Theo BBC, tướng Soleimani được coi là nhân vật và nhà lãnh đạo quân sự quyền lực thứ hai của Iran, sau lãnh đạo tối cao Khamenei. Ông ta chỉ huy quân đội tinh nhuệ nhất “Lữ đoàn thành phố Thánh”, là "anh hùng dân tộc" có “tầm nhìn chiến lược nhất” trực tiếp báo cáo với lãnh đạo tối cao Khamenei. Khi xử lý các vấn đề liên quan tới chiến tranh và đàm phán hòa bình, ông ta thực tế là bộ trưởng ngoại giao của Iran. Nhưng Hoa Kỳ đã cáo buộc Soleimani và "lữ đoàn thành phố Thánh" thuộc quyền chỉ huy của ông ta là những phần tử khủng bố.

Ông ta được những người ủng hộ gọi là "nhân vật anh hùng" trong giới chức Iran, còn với kẻ thù thì ông ta là "gương mặt tội lỗi" .

Trước khi gặp nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Soleimani cùng với một nhóm dân quân Irag do Iran hậu thuẫn lái xe ra khỏi sân bay Baghdad. Hai chiếc xe khi đi qua khu vận chuyển hàng đã bị trúng tên lửa đạn đạo do máy bay không người lái của Mỹ tấn công, ít nhất 5 người bị chết.

Vài ngày trước, những người biểu tình Iraq đã tấn công đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad và đụng độ với lực lượng quân đội Hoa Kỳ. Lầu Năm Góc cho biết, tướng Soleimani đã phê chuẩn cuộc tấn công vào Đại sứ quán Mỹ.

Trung Quốc và Nga sợ hãi

Ông Cảnh Sảng, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ, nói rằng, ông rất quan tâm đến sự kiện trên. Ông phản đối việc sử dụng vũ lực và thúc giục tất cả các bên liên quan, đặc biệt là Hoa Kỳ, giữ bình tĩnh và kiềm chế để tránh tình trạng căng thẳng leo thang.

Thời báo Global Times của ĐCSTQ đã đăng hai bài báo về sự kiện này ở vị trí nổi bật trên trang web vào thứ Sáu (ngày 3/1). Một bài xã luận trong đó có ý khơi mào sự thù hận của người Hồi giáo Shiite với người Mỹ ở Trung Đông. "Hoa Kỳ, tất nhiên, có nhiều sức mạnh và phương tiện hơn. Đối với quan chức cao cấp như thế của Iran mà họ có thể nói giết là giết. Nhưng giết một Soleimani sẽ khơi dậy thù hận giữa những người Hồi giáo Shiite, liệu nhân sự của Hoa Kỳ ở Trung Đông vì thế sẽ được an toàn hơn không?”

"Loại bỏ những kẻ phản đối Mỹ ở Trung Đông có thể nói chỉ giống như nhổ cỏ dại, sau một đợt nó lại mọc lên", bài xã luận viết.

Theo hãng tin thông tấn nhà nước Iran đưa tin vào ngày 1/1, Trung Quốc sẽ cung cấp cho Iran khoản viện trợ tài chính 3,7 tỷ USD để thúc đẩy phát triển nhanh ngành công nghiệp hóa dầu của Iran.

Trước đêm giao thừa, hải quân Trung Quốc, Nga và Iran đã tiến hành cuộc tập trận chung lần đầu ở phía bắc Ấn Độ Dương.

"Người Mỹ đã vượt qua lằn ranh đỏ" và "gây ra hậu quả rất nghiêm trọng", ông Leonid Slutsky, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga phát biểu.

Chủ tịch Quốc hội Iraq, ông Mohammed al-Halbousi nói việc làm này đã "vi phạm chủ quyền của Iraq và cũng vi phạm các thỏa thuận quốc tế". Ông nói rằng hậu quả của các cuộc không kích sẽ đe dọa sự ổn định ở Iraq và khu vực, đồng thời kêu gọi Hoa Kỳ và Iran nên "để Iraq tránh xa các cuộc xung đột khu vực".

Thái độ của Anh và Israel

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói: Anh "đã nhận thức được mối đe dọa xâm lược của lữ đoàn thành phố Thánh Iran do Soleimani chỉ huy." Ông kêu gọi tất cả các bên giảm căng thẳng vì "xung đột tăng thêm sẽ không phù hợp với lợi ích của chúng ta".

Thủ tướng Israel Netanyahu ca ngợi Tổng thống Trump vì "hành động kịp thời, mạnh mẽ và quyết đoán".

Ông nói: "Israel sẽ sát cánh cùng Hoa Kỳ trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, an ninh và tự vệ”.

Minh Thanh

Theo secretchina

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump hạ lệnh tiêu diệt nhân vật số 2 của Iran, Nga Trung lo sợ