Tổng thống Trump kêu gọi người biểu tình tại tòa nhà Quốc hội ‘trở về nhà một cách ôn hòa’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư, ngày 6/1 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi những người biểu tình đang tập trung ở khu vực đồi Capitol trở về nhà một cách ôn hòa và an toàn. Đồng thời, ông khẳng định rằng, cuộc bầu cử đã bị đánh cắp khỏi tay ông.

“Các bạn hãy trở về nhà. Chúng ta phải giữ ôn hòa. Chúng ta phải tuân theo luật pháp và trật tự và những con người tuyệt vời thực thi luật pháp”, Tổng thống Trump nói trong một video.

Ông đã đăng tải video trên Twitter, tuy nhiên, hiện video đã bị Twitter chặn người dân tiếp cận với lý do là vi phạm quy định về thông tin liên quan đến gian lận bầu của của mạng xã hội này.

Ông khẳng định, cuộc bầu cử là "gian lận", nhưng nhấn mạnh rằng, những người biểu tình ở toà nhà Quốc hội "không thể bị ảnh hưởng từ những kẻ gian lận... chúng ta cần có hòa bình".

“Chúng tôi yêu mến các bạn, mọi người rất đặc biệt. Tôi hiểu được các bạn đang cảm thấy thế nào”, ông Trump nói trong video.

Sau đó, ông kêu gọi những người ủng hộ ông hãy trở về nhà “trong hòa bình".

Video kêu gọi của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi đám đông người dân xông vào tòa nhà Capitol trong Phiên họp chung của Quốc hội, giữa lúc Hạ viện và Thượng viện đang tranh luận về việc có nên chứng nhận kết quả bầu cử của các bang hay không.

Trước khi đưa ra video kêu gọi những người dân ủng hộ ông trở về nhà, Tổng thống Trump đã kêu gọi những người biểu tình hãy ôn hòa và không xô xát với cảnh sát bảo vệ xung quanh khu vực tòa nhà Quốc Hội.

Các bức ảnh chụp cho thấy, một số người đã có thể vào các tòa nhà của Hạ viện và Thượng viện và họ thậm chí ngồi vào ghế của các nhà lập pháp.

Hầu hết các thành viên của Quốc hội, bao gồm cả Đảng Cộng hòa và Dân chủ, lên án vụ việc và kêu gọi người dân rời đi. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi - Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer và ông Joe Biden đã kêu gọi Tổng thống Trump có biện pháp và yêu cầu những người ủng hộ rời đi.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình vào khoảng 4 giờ chiều ngày 6/1 (giờ Mỹ), ông Joe Biden nói rằng, ông Trump nên lên truyền hình "ngay bây giờ" để nói chuyện với những người biểu tình và bảo họ trở về nhà. Ông Biden gọi cuộc biểu tình là "nổi dậy". Bà Pelosi cho biết bà và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer đã viết để “kêu gọi Tổng thống Trump yêu cầu tất cả những người biểu tình rời khỏi Tòa nhà Quốc hội và Điện Capitol của Hoa Kỳ ngay lập tức”.

Phó Tổng thống Mike Pence, Chủ tịch thượng viện cũng lên án bạo lực trên Twitter.

“Phải dừng lại [hành động] bạo lực và tàn phá đang diễn ra tại Điện Capitol Hoa Kỳ và nó phải dừng lại ngay bây giờ. Bất kỳ ai liên quan cần tôn trọng các nhân viên Thực thi pháp luật và ngay lập tức rời khỏi tòa nhà… biểu tình hòa bình là quyền của mọi người dân Mỹ nhưng cuộc tấn công vào Điện Capitol của chúng ta sẽ không được tha thứ và những người liên quan sẽ bị truy tố với những hình phạt tương ứng ở cao nhất của pháp luật”.

Các quan chức cho biết, Vệ binh Quốc gia đã được điều động tới Điện Capitol.

Theo chỉ đạo của Tổng thống Trump, "Vệ binh Quốc gia đang trên đường cùng với các cơ quan bảo vệ liên bang khác", thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi của Tổng thống Trump về việc không hành động bạo lực và duy trì hòa bình” cô nói thêm.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump kêu gọi người biểu tình tại tòa nhà Quốc hội ‘trở về nhà một cách ôn hòa’