Tổng thống Trump khẳng định New York Times đã đưa ‘tin giả' về mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 26/9, Tổng thống Donald Trump đã bác bỏ một bài báo đưa tin rằng, ông đã nộp chỉ có 750 USD thuế thu nhập liên bang trong năm 2016 và 2017.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng sau khi Tổng thống Trump được hỏi về một bài báo có chứa cáo buộc, ông nói: “Đó là tin giả. Đó hoàn toàn là tin giả. Bịa đặt. Giả mạo".

Tờ New York Times đã đưa tin rằng, Tổng thống Trump đã trả khoản tiền này vào năm ông đắc cử tổng thống và trong năm đầu tiên ông làm việc tại Phòng Bầu dục. Tờ báo này cho biết, họ đã có được thông tin thuế của Tổng thống và cáo buộc rằng, ông không đóng thuế thu nhập liên bang trong 11 năm trên tổng số 18 năm mà tờ báo này đã kiểm tra thông tin về thuế. Tờ báo cũng khẳng định, ông đã bị thua lỗ tài chính nặng nề.

Tổng thống Trump nói rằng ông không thể tiết lộ hồ sơ tài chính của mình vì ông đang được Sở Thuế vụ (IRS) kiểm toán.

Ông Trump nói: “Hồ sơ đang được kiểm toán. Hồ sơ đã được kiểm toán trong một thời gian dài. IRS không đối xử tốt với tôi”.

Ông nói thêm rằng: “Khi hồ sơ [được kiểm toán] xong, tôi sẽ rất tự hào để cho mọi người xem”.

Ông Trump cho biết, ông đã nộp một khoản tiền thuế đáng kể trong những năm qua. “Trước hết, tôi đã trả rất nhiều tiền. Tôi cũng đã nộp rất nhiều thuế thu nhập cho tiểu bang. Bang New York thu rất nhiều tiền thuế”.

Ông Trump cũng cho biết, thông tin [hồ sơ tài chính] sẽ được công bố đúng thời điểm và chỉ khi cuộc kiểm toán kết thúc.

“Tất cả sẽ được tiết lộ. Tôi muốn công bố nhiều thông tin. Tôi sẽ công bố nhiều thông tin và mọi người sẽ bị chấn động".

Ông Trump bình luận rằng: “IRS không đối xử tốt với tôi. Họ đối xử với tôi như Đảng Trà”, khi ông đề cập rằng IRS đã nhắm mục tiêu vào các nhóm nghiêng về đảng Cộng hòa hồi chính quyền Obama.

Luật sư Alan Garten của Tổ chức Trump đã đưa ra một tuyên bố với New York Times về các hồ sơ thuế bị cáo buộc, nói rằng “hầu hết, nếu không phải tất cả, các thông tin đều không chính xác”.

“Trong thập kỷ qua, Tổng thống Trump đã trả hàng chục triệu đô-la tiền thuế cá nhân cho chính phủ liên bang, bao gồm cả việc trả hàng triệu đô-la thuế cá nhân kể từ khi tuyên bố ứng cử vào năm 2015”, ông Garten nói với New York Times.

Trong 4 năm qua, các hãng tin và các quan chức Đảng Dân chủ ở cấp tiểu bang và Quốc hội đã cố gắng thu thập các bản khai thuế của Tổng thống Trump.

Trong số đó có Biện lý quận New York, ông Cyrus Vance Jr. Tuần trước, ông này đã nói rằng, Tổng thống Trump và các doanh nghiệp của ông Trump có thể bị điều tra vì gian lận thuế. Trong một đơn gửi lên tòa án, nhóm của ông Vance lập luận rằng “ngay cả khi bồi thẩm đoàn chỉ kiểm tra sự thật của các cáo buộc công khai, những báo cáo như vậy, được tổng hợp lại, hoàn toàn chứng minh phạm vi của trát của bồi thẩm đoàn được đề cập trong trường hợp này”.

Tối Pháp viện từng lập luận rằng, Tổng thống Trump không được miễn trừ tuyệt đối với các quy trình tội phạm, điều này mở ra cơ hội cho ông thách thức trát yêu cầu hầu tòa của ông Vance.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump khẳng định New York Times đã đưa ‘tin giả' về mình