Tổng thống Trump: Không cần phải sử dụng đến quân đội để dẹp biểu tình bạo loạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump hôm 3/6 cho biết ông thấy không cần thiết phải gửi lực lượng quân đội đến các thành phố của Hoa Kỳ để dập tắt các cuộc biểu tình bạo loạn xảy ra từ cái chết của George Floyd.

"Điều đó còn tùy. Tôi không nghĩ chúng ta sẽ phải làm điều đó. Chúng ta có quyền lực rất mạnh để làm điều đó. [Huy động] Vệ binh quốc gia [đã] là thông lệ, và chúng ta có một [lực lượng] Vệ binh Quốc gia rất hùng mạnh".

Ông Trump cho biết điều trên trong cuộc phỏng vấn trên Newsmax với Sean Spicer, cựu thư ký báo chí của ông.

Ông Trump nói thêm, "Họ lợi dụng [vụ] George Floyd để làm điều xấu. Chúng ta có Antifa. Chúng ta có những kẻ vô chính phủ. Chúng ta có những kẻ khủng bố, những kẻ hôi của. Chúng ta có rất nhiều người xấu trong các nhóm đó".

Nhận xét của của ông Trump, được ghi hình vào sớm ngày thứ Tư (3/6), được đưa ra cùng ngày khi Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết ông phản đối việc viện đến Đạo luật Bạo loạn, một đạo luật có từ năm 1807, cho phép tổng thống triển khai các đội quân chính quy để đáp trả các cuộc biểu tình bạo loạn.

Ông Esper cho biết “Việc sử dụng quân đội chính quy để thực thi nhiệm vụ hành pháp là giải pháp cuối cùng và chỉ [nên] được dùng trong những tình huống khẩn cấp và tồi tệ nhất. Hiện tại chúng ta không ở trong tình huống đó. [Vậy nên] tôi không ủng hộ việc kích hoạt Đạo luật Bạo loạn".

Ông Trump hôm 1/6 đe dọa sẽ triển khai lực lượng quân đội đến các thành phố để dẹp loạn, mặc dù những bình luận của ông với người dẫn chương trình Spicer cho thấy ông ít có khả năng thực hiện điều đó.

Tổng thống đầu tuần này đã gọi các thống đốc các tiểu bang là "yếu đuối" và thúc giục họ "chế ngự" lại đường phố và trấn áp các cuộc biểu tình bạo loạn.

Trước đó, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 1/6, Tổng thống Trump cũng cam kết công lý sẽ được thực thi với nạn nhân George Floyd, và ông tôn trọng những người biểu tình ôn hòa.

"Chính quyền của tôi hoàn toàn cam kết với George và gia đình anh rằng công lý sẽ được thực thi. Anh sẽ không chết vô nghĩa, nhưng chúng ta không thể cho phép những tiếng khóc chân chính và những người biểu tình hòa bình bị lấn át bởi một đám côn đồ giận dữ”.

"Những nạn nhân lớn nhất của hành vi bạo loạn này là những công dân yêu hòa bình trong những cộng đồng dân cư nghèo khó nhất nước ta, tôi sẽ chiến đấu để đảm bảo họ được an toàn. Tôi sẽ chiến đấu để bảo vệ các bạn. Tôi là tổng thống của luật pháp và trật tự của các bạn và là đồng minh của tất cả những người biểu tình hòa bình”, ông Trump nói thêm.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Không cần phải sử dụng đến quân đội để dẹp biểu tình bạo loạn