Tổng thống Trump: Không có 'làn sóng xanh' mà là 'làn sóng đỏ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đương kim tổng thống Mỹ mới có bài phát biểu tại Nhà Trắng, trong đó ông khẳng định vị thế chiến thắng của đảng Cộng hòa và tố cáo sự gian lận của đảng Dân chủ.

Tờ New York Post cho biết Tổng thống Trump có bài phát biểu vào lúc 18h30 ngày 5/11 giờ địa phương (6h30 ngày 6/11 giờ Việt Nam) tại phòng họp báo ở Nhà Trắng.

Trong bài phát biểu, ông Trump tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu, tố cáo phe đối thủ "đánh cắp" cuộc bầu cử.

"Đảng Cộng hòa đang thắng thế"

Tổng thống Trump nói mục đích bài phát biểu là để "cập nhật cho người Mỹ biết về nỗ lực bảo vệ cuộc bầu cử".

"Nếu đếm các phiếu bầu hợp lệ, tôi sẽ chiến thắng dễ dàng. Nếu đếm các phiếu bầu không hợp lệ, các phiếu bầu đến trễ, họ đang cố gắng cướp đi chiến thắng", ông Trump nhấn mạnh.

Đương kim tổng thống nhấn mạnh về chiến thắng ở những bang quan trọng như Florida, Iowa, Indiana, Ohio và những bang khác "mặc dù có các hành động can thiệp bầu cử".

"Không có 'làn sóng xanh' nào như họ nói, thay vào đó là 'làn sóng đỏ'", ông Trump nói.

Nói về thành tích của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử, ông Trump nói: "chúng tôi vẫn giữ được Thượng viện. Tôi rất tự hào về những gì đã đạt được. Lần đầu tiên, chúng tôi không thua cuộc đua nào ở Hạ viện. Và chúng tôi cũng thắng thêm nhiều ghế".

"Thăm dò của truyền thông là can thiệp vào bầu cử"

Theo ông Trump, việc truyền thông thực hiện thăm dò và tuyên bố kết quả bầu cử ở các bang "là những cuộc khảo sát sai lệch, được tạo ra để khiến cử tri của chúng tôi ở nhà".

"Họ nói ông Biden dẫn trước ở Florida 5 điểm, nhưng tôi thắng Florida rất dễ dàng", ông Trump nói.

Đương kim tổng thống cáo buộc bộ máy bầu cử "ở nhiều nơi do đảng Dân chủ vận hành" đã không cho phép các quan sát viên hợp lệ vào giám sát.

"Chúng tôi đang nộp rất nhiều đơn kiện vì cuộc bầu cử này không công bằng", ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ tiếp tục cáo buộc phiếu bầu qua đã "phá hủy" hệ thống bầu cử Mỹ.

Ông Trump khẳng định mục tiêu hiện tại của ông là "bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc bầu cử" và "không cho phép việc bịt miệng các cử tri". Nhiều kênh truyền hình lớn gồm ABC, CBS và MSNBC dừng truyền hình trực tiếp sự kiện chỉ sau vài phút.

"Chúng tôi muốn có cuộc bỏ phiếu công bằng"

"Họ đang cố gắng cướp đi chiến thắng. Họ đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử", ông Trump tiếp tục cáo buộc đảng Dân chủ.

Ông Trump đặt câu hỏi: "Vì sao họ không cho quan sát viên vào xem quá trình kiểm phiếu, trong khi rõ ràng họ phải tự hào nếu họ đang thắng".

"Họ đang gian lận", ông Trump nói. "Các quan chức đảng Dân chủ không tin họ sẽ thắng cuộc bầu cử này. Vì vậy, họ mới tập trung vào phiếu bầu qua thư, để có thể gian lận".

Ông Trump cáo buộc việc các nhân viên kiểm phiếu ở Michigan "cố gắng nhân đôi phiếu lên", và cho rằng khi sự việc bị quan sát viên của đảng Cộng hòa phát hiện thì "họ (người kiểm phiếu) chắn tầm nhìn của chúng tôi, để chúng tôi không biết họ đang làm gì".

"Chúng tôi muốn mọi phiếu bầu hợp lệ được đếm. Chúng tôi muốn có một cuộc bầu cử trung thực và một cuộc kiểm phiếu trung thực", ông Trump nhấn mạnh.

Bài phát biểu của Tổng thống Trump kéo dài khoảng 20 phút trong phòng họp báo ở Nhà Trắng.

Xem thêm:

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Không có 'làn sóng xanh' mà là 'làn sóng đỏ'