Tổng thống Trump ký luật trừng phạt các quan chức và ngân hàng Trung Quốc vì đàn áp Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 14/7, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chính thức ký để ban hành luật áp đặt các biện pháp trừng phạt các quan chức và thực thể Trung Quốc chịu trách nhiệm trong cuộc đàn áp các quyền tự do của Hong Kong, cũng như các ngân hàng làm ăn với họ.

Ông Trump cũng ký một sắc lệnh hành pháp chấm dứt chế độ ưu đãi của Hoa Kỳ đối với Hong Kong. Ông cho biết, các biện pháp đã được ban hành để “buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về hành động áp bức của họ với người dân Hong Kong”.

Tổng thống Trump đánh giá việc Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát Hong Kong “không phải là một tình huống tốt”. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gần đây đã áp đặt luật an ninh quốc gia tại Hong Kong; các nhà phê bình cho rằng sự việc này đánh dấu sự kết thúc của quyền tự trị tại đặc khu này.

Ông Trump nhận định: “Tự do của họ đã bị tước đoạt, quyền của họ đã bị cướp đi. Và như vậy Hong Kong cũng biến mất, theo quan điểm của tôi, bởi vì [thành phố này] sẽ không còn có thể cạnh tranh với các thị trường tự do. Tôi cho là rất nhiều người sẽ rời khỏi Hong Kong”.

Đầu tháng Bảy, Quốc hội Hoa Kỳ đã nhất trí bỏ phiếu thông qua Đạo luật tự trị Hong Kong nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một loạt cá nhân và thực thể tham gia cùng ĐCSTQ hủy hoại quyền tự trị của Hong Kong.

Hồi tháng Năm, Tổng thống Trump tuyên bố chính quyền của ông sẽ bắt đầu quá trình loại bỏ các đặc quyền thương mại đặc biệt của Hong Kong với Hoa Kỳ, khi mà giờ đây thành phố này không còn đủ quyền tự trị và độc lập so với Trung Quốc đại lục. Từ tuyên bố này, chính phủ Hoa Kỳ đã hạn chế xuất khẩu thiết bị quốc phòng tới Hong Kong, và cho biết sẽ áp đặt các hạn chế thị thực đối với các quan chức ĐCSTQ có liên quan đến việc đàn áp các quyền tự do và nhân quyền tại Hong Kong, cũng như các thành viên gia đình của các quan chức này.

Luật an ninh mới của Bắc Kinh đã khiến Hong Kong phải chịu sự kiểm soát chuyên chế nghiêm ngặt hơn từ ĐCSTQ. Luật này áp dụng hình phạt tối đa là tù chung thân cho các hành vi mà ĐCSTQ đánh giá là có liên quan đến các âm mưu/ hành vi lật đổ, ly khai, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài. Chính quyền Bắc Kinh cũng đã thành lập một văn phòng an ninh quốc gia trong thành phố để giám sát việc hành pháp.

Kể từ khi luật an ninh chính thức có hiệu lực cách đây 2 tuần, các thư viện công cộng đã thu hồi sách của một số nhà hoạt động và chính trị gia ủng hộ dân chủ; câu khẩu hiệu của lực lượng biểu tình “Quang phục Hong Kong, Cách mạng Thời đại của chúng ta” bị coi là bất hợp pháp; các nhà hoạt động dân chủ đã giải tán các tổ chức của mình hoặc nhanh chóng rời khỏi thành phố; các cửa hàng đã bỏ các sản phẩm và đồ trang trí ủng hộ cuộc biểu tình

Tổng thống Trump ban hành luật trừng phạt này, trong bối cảnh chính quyền Hoa Kỳ có lập trường cứng rắn hơn đối với ĐCSTQ về một loạt vấn đề, từ vi phạm nhân quyền ở khu vực Tân Cương đến gây hấn quân sự ở Biển Đông.

Ngày 13/7, Hoa Kỳ chính thức tuyên bố phản đối hầu hết tất cả các yêu sách về lãnh hải tại Biển Đông của Bắc Kinh. ĐCSTQ tìm cách gia tăng sự hiện diện trong khu vực chiến lược này, bằng cách xây dựng các tiền đồn quân sự trên các đảo nhân tạo. Chính quyền độc tài này cũng đã triển khai các tàu tuần tra biển và tàu đánh cá Trung Quốc để đe dọa các tàu nước ngoài, ngăn chặn các nước khác tiếp cận khu vực lãnh hải này.

Tuần trước, chính quyền Washington đã công bố các lệnh trừng phạt với một số quan chức Trung Quốc, bao gồm bí thư tỉnh ủy Tân Cương, Trần Toàn Quốc vì có liên quan đến việc ngược đãi với các dân tộc thiểu số ở khu vực Tân Cương. Ước tính có khoảng một triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác bị bắt giữ trong các trại giam, đây là một phần trong các biện pháp của ĐCSTQ nhằm trấn áp những gì mà họ coi là “cực đoan”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump ký luật trừng phạt các quan chức và ngân hàng Trung Quốc vì đàn áp Hong Kong