Tổng thống Trump lệnh mở cửa tất cả các điểm cầu nguyện

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Một số thống đốc bang coi cửa hàng rượu và phòng phá thai là dịch vụ thiết yếu, nhưng họ bỏ qua các nơi cầu nguyện. Đó không phải là điều đúng đắn," Tổng thống Trump lý giải cho lệnh mở cửa các nhà thờ.

Hôm 22/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rằng tất cả các địa điểm cầu nguyện đều được coi là "các hoạt động thiết yếu" và thúc giục các thống đốc bang mở cửa ngay lập tức.

"Hôm nay, tôi xác định rằng các nhà cầu nguyện, các nhà thờ, giáo hội, thánh đường, là những địa điểm thiết yếu, cung cấp các dịch vụ thiết yếu", Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo bất ngờ tại Nhà Trắng.

"Một số thống đốc bang coi các cửa hàng rượu và các phòng phá thai là thiết yếu, nhưng họ bỏ qua các nơi cầu nguyện. Đó không phải là điều đúng đắn. Vì vậy, tôi muốn điều chỉnh lại việc này, coi những nơi cầu nguyện là thiết yếu," ông Trump nói.

"Tôi kêu gọi các thống đốc bang hãy cho phép các địa điểm cầu nguyện và nhà thờ được mở cửa ngay lập tức", Tổng thống Mỹ nói thêm rằng ông có thể bắt buộc thực hiện việc này nếu các thống đốc không tuân theo.

"Các thống đốc cần làm điều đúng đắn này và cho phép các địa điểm tín ngưỡng thiết yếu và rất quan trọng này được mở cửa vào ngay cuối tuần này. Nếu họ không làm, tôi sẽ cưỡng chế phải làm. Tại Mỹ, chúng ta cần có thêm những người cầu nguyện, không thể ít đi", Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Sau đó, Thư ký báo chí của tổng thống Mỹ, cô Kayleigh McEnany, giải thích thêm về các hướng dẫn của CDC cho việc mở cửa các địa điểm cầu nguyện, theo New York Post.

"Hiện có hướng dẫn chi tiết về việc mở cửa các địa điểm cầu nguyện như làm vệ sinh và giữ khoảng cách an toàn. Chúng ta đang khuyến khích mở cửa trở lại các nơi cầu nguyện một cách an toàn," cô McEnany nói.

Tổng thống Trump và các quan chức chính phủ thực hiện nghi thức cầu nguyện trước khi họp nội các ngày 20/12/2017. (Ảnh: SAUL LOEB/AFP via Getty Images)
Tổng thống Trump và các quan chức chính phủ thực hiện nghi thức cầu nguyện trước khi họp nội các ngày 20/12/2017. (Ảnh: SAUL LOEB/AFP via Getty Images)

"Đảng Dân chủ không tôn trọng các nhà thờ"

Hôm 21/5, Tổng thống Trump cũng nói với các phóng viên rằng điều ông muốn làm nhất lúc này là mở cửa các nhà thờ.

Ông Trump nói: "Rất nhiều thống đốc bang của đảng Dân chủ không tôn trọng các nhà thờ. Tôi muốn các nhà thờ mở cửa và chúng tôi sẽ yêu cầu việc này một cách mạnh mẽ và rất sớm, kể cả các thánh đường Hồi giáo," theo Fox News.

Trước đó, thành phố Chicago bắt đầu phạt các nhà thờ vì tổ chức cầu nguyện và không tuân theo quy định "ở nhà" của Thống đốc bang J.B. Pritzker (thuộc đảng Dân chủ).

Hiện nay nước Mỹ đã cho mở cửa lại các hoạt động kinh doanh, nhưng chưa cho mở cửa các nhà thờ. Bộ trưởng Tư pháp William Barr từng cảnh báo rằng các bang cần ban hành lệnh hạn chế một cách công bằng, không chỉ hạn chế riêng với các địa điểm tôn giáo.

Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh (CDC) đã ban hành một hướng dẫn tạm thời về việc mở cửa các cộng đồng tín ngưỡng. Đồng thời, CDC thừa nhận rằng "hàng triệu người Mỹ coi việc cầu nguyện là hoạt động thiết yếu đối với cuộc sống của họ".

Tổng thống Trump đã nhiều lần khẳng định quyền tự do và tầm quan trọng của tôn giáo ở Mỹ cũng như trên thế giới. Ông từng nhấn mạnh: "Ở Mỹ, chúng ta không tôn kính chính phủ, chúng ta tôn kính Chúa Trời”.



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump lệnh mở cửa tất cả các điểm cầu nguyện