Tổng thống Trump: Nếu Phó Tổng thống ủng hộ, chúng ta sẽ chiến thắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 6/1, Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ tái đắc cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ thứ hai nếu Phó Tổng thống Mike Pence có hành động tại Quốc hội khi kiểm phiếu đại cử tri.

Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter rằng: Nếu ông Pence “ủng hộ chúng ta, chúng ta sẽ tái đắc cử ngôi vị Tổng thống”.

Ông cũng nói thêm rằng: “Nhiều tiểu bang muốn huỷ bỏ chứng nhận sai lầm mà họ đã mắc phải trong việc xác nhận các con số không chính xác và thậm chí gian lận trong một quy trình KHÔNG được các Cơ quan Lập pháp của tiểu bang của họ chấp thuận (điều mà vốn phải có). Ông Mike có thể trả lại [chứng nhận]!”

Nhóm của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã không trả lại yêu cầu bình luận.

Ngoài ra, ông Trump cũng nói rằng, ông Pence “có quyền bác bỏ những cử tri được chọn gian lận”.

Phó tổng thống Pence giữ vai trò là chủ tịch của Thượng viện. Với vai trò đó, ông Pence sẽ chủ trì phiên họp chung của Quốc hội vào ngày 6/1.

Hiện đang có những tranh luận về quyền hạn của ông Pence trong việc bác bỏ phiếu bầu đại cử tri. Một bộ phận cho rằng ông có thể bác bỏ một số phiếu đại cử tri, trong khi những người khác cho rằng ông không thể.

Theo Hiến pháp Hoa Kỳ, các đại cử tri của mỗi tiểu bang phải họp, lập danh sách các phiếu bầu và “họ sẽ ký tên và chứng nhận”. Sau đó, tiểu bang sẽ gửi các phiếu bầu đó cho chủ tịch Thượng viện.

“Chủ tịch Thượng viện, trước sự chứng kiến ​​của Thượng viện và Hạ viện, sẽ mở tất cả các chứng nhận và sau đó các phiếu bầu sẽ được kiểm đếm”, theo Tu chính án thứ 12 của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Đạo luật về số phiếu bầu cử năm 1887 quy định rằng, phó tổng thống mở phong bì đựng giấy chứng nhận phiếu bầu và giao chúng cho giao dịch viên kiểm đếm. Sau đó, ông nhận lại kết quả kiểm đếm và đọc to kết quả trước Quốc hội.

Nếu có hai giấy chứng nhận từ một tiểu bang, như trường hợp của 7 tiểu bang trong lần bầu cử 2020 này, Hạ viện và Thượng viện sẽ bỏ phiếu riêng về việc chứng nhận nào là hợp pháp. Nếu kết quả bỏ phiếu của 2 viện khác nhau, thì sẽ tính chứng nhận được thống đốc bang phê duyệt.

Một số người cho rằng cách thức tiến hành như trên hạn chế quyền hạn của phó tổng thống. Hạ nghị sĩ Louie Gohmert và nhóm đại cử tri Đảng Cộng hòa của Arizona đã kiện Phó Tổng thống Pence vào cuối năm ngoái. Họ lập luận rằng cách thức đó “giới hạn hoặc loại bỏ thẩm quyền toàn quyền” của [Phó Tổng thống] theo Tu chính án thứ 12 về việc xác định bác bỏ hay công nhận nhóm đại cử tri nào của một tiểu bang.

Đơn kiện đó đã bị một thẩm phán quận bác bỏ và đơn kháng cáo cũng đã bị bác bỏ.

Một số người tin rằng, vai trò của ông Pence hạn chế hơn. “Tôi không nghĩ rằng phó tổng thống thực sự có vai trò gì theo luật. Ông chỉ ở đó thôi”, Thượng Nghị sĩ Josh Hawley nói trên Fox News vào tối thứ Ba.

Vào ngày 3/1, Quốc hội đã thông qua các quy tắc quy định cách thức tiến hành phiên họp chung.

Ở 7 tiểu bang, những đại cử tri được gọi là đại cử tri thay thế đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump. Ông Biden đã được chứng nhận là người chiến thắng ở 7 bang này.

Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông tin rằng, ông Pence có quyền hạn quyết định có tính hay không tính phiếu bầu đại cử tri ở một số tiểu bang đã tiến hành bầu cử với vi phạm luật bầu cử của chính tiểu bang đó. Ông Pence có thể đề cập đến bằng chứng hoặc cáo buộc gian lận, sau đó chứng nhận phiếu bầu cho Trump ông từ đại cử tri thay thế.

Đảng Dân chủ cùng với một số thành viên Đảng Cộng hòa bác bỏ khả năng này. Họ cho rằng, cuộc bầu cử đã kết thúc và phiên họp chung chỉ mang tính thủ tục.

“Tôi biết nhiều người dân khu vực phía Tây Virginia thất vọng với kết quả của cuộc bầu cử, nhưng đã đến lúc tiếp tục và đặt đất nước và Hiến pháp của chúng ta lên trên bất kỳ cá nhân hay đảng phái nào”, Thượng nghị sĩ Joe Manchin nói trong một tuyên bố vào thứ Ba ngày 5/1 (giờ Mỹ).

Phó Tổng thống Pence không cho biết rõ ràng những gì ông sẽ làm tại phiên họp chung của Quốc hội vào ngày 6/1. Phát ngôn viên của ông cho biết, ông ủng hộ nỗ lực phản đối phiếu bầu đại cử tri.

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cho biết vào cuối ngày thứ Ba rằng, ông Pence không nói với Tổng thống Trump rằng ông không có quyền hạn bác bỏ các phiếu đại cử tri.

“Ông ấy chưa bao giờ nói điều đó. Phó Tổng thống và tôi hoàn toàn đồng ý rằng Phó Tổng thống có quyền hành động".

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Nếu Phó Tổng thống ủng hộ, chúng ta sẽ chiến thắng