Tổng thống Trump nghi ngờ dữ liệu chính thức về virus của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Năm (26/3) bày tỏ nghi ngờ về số lượng ca mắc COVID-19 do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) báo cáo trong số liệu chính thức của nước này...

“Bạn không biết về những con số ở Trung Quốc”, Tổng thống Trump nói khi được phóng viên hỏi liệu ông có ngạc nhiên khi Hoa Kỳ vượt qua Trung Quốc về số trường hợp nhiễm virus ĐCSTQ.

The Epoch Times gọi virus Corona mới (gây bệnh COVID-19) là virus Đảng Cộng sản Trung Quốc (virus ĐCSTQ), bởi vì sự che đậy và xử lý sai lầm của ĐCSTQ đã khiến virus này lây lan khắp Trung Quốc và tạo ra đại dịch toàn cầu.

Một bản đồ theo dõi được Đại học Johns Hopkins công bố cho thấy đến ngày 26/3, Hoa Kỳ có 83.507 trường hợp xác nhận dương tính, so với con số chính thức tại Trung Quốc là 81.782.

Trump nói ông nghĩ rằng sự gia tăng số ca bệnh được báo cáo tại Hoa Kỳ là một “sự tôn vinh đối với xét nghiệm, chúng tôi đã xét nghiệm rất nhiều người...Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều xét nghiệm”.

“Tôi chắc chắn rằng bạn không thể biết Trung Quốc đang xét nghiệm hay không xét nghiệm”, ông Trump nói với phóng viên. “Tôi nghĩ rằng điều đó hơi khó một chút”.

Ông Trump cũng cho biết ông và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên kế hoạch điện đàm vào tối thứ Năm.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày về virus ĐCSTQ trong Phòng họp Brady tại Nhà Trắng ở Washington, DC vào ngày 26 tháng 3 năm 2020. (Jim Watson / AFP qua Getty Images)

Theo kết quả điều tra của tờ The Epoch Times, số ca tử vong do virus ĐCSTQ trên thực tế có khả năng cao gấp 10 lần so với những con số được báo cáo từ chính quyền Trung Quốc.

Một loạt các tài liệu nội bộ của chính quyền do tờ The Epoch Times thu thập được cho thấy tình hình dịch bệnh ở thành phố Vũ Hán tồi tệ hơn nhiều so với những báo cáo chính thức. Tài liệu bao gồm các bảng dữ liệu thống kê về kết quả xét nghiệm ở Vũ Hán của Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán vào ngày 14 tháng 3. Một trong số đó cho thấy lượng ca mới mắc thực sự ở Vũ Hán cao hơn 20 lần so với con số chính thức được công bố.

Nhà chức trách ở Bắc Kinh cũng tuyên bố vào ngày 19 tháng 3 rằng số người dùng điện thoại di động Trung Quốc đã giảm đi 21 triệu trong ba tháng qua, nhưng không giải thích nguyên nhân. Theo tờ The Epoch Times thì điện thoại di động là một phần không thể thiếu trong đời sống tại Trung Quốc và những ca tử vong do virus ĐCSTQ có thể đã góp phần làm giảm số lượng thuê bao di động.

Tại Hoa Kỳ, Số ca mắc COVID-19 tiếp tục gia tăng khi nước này đang tiếp tục xét nghiệm và việc tiếp cận xét nghiệm cũng dễ dàng hơn, đồng thời các trung tâm xét nghiệm cũng đang loại bỏ những mẫu tồn đọng.

Hôm thứ ba, điều phối viên Lực lượng đặc nhiệm chống virus Corona của Nhà Trắng, Tiến sĩ Deborah Birx nói rằng tổng số xét nghiệm Hoa Kỳ tiến hành trong 8 ngày qua nhiều hơn Hàn Quốc thực hiện trong 8 tuần. Vào thời điểm đó, bà cho biết Hoa Kỳ đang thực hiện khoảng 50.000 đến 70.000 xét nghiệm mỗi ngày.

Cũng vào thời điểm này, TS. Birx nói trên kênh Fox News rằng Hàn Quốc với dân số 51,4 triệu người đã xét nghiệm cho khoảng 290.000 người. Còn Hoa Kỳ đã thực hiện hơn 300,000 xét nghiệm trong tổng số 372 triệu dân.

Viện Doanh nghiệp Mỹ đã tiến hành theo dõi năng lực xét nghiệm của nước này và dự kiến ​​rằng vào ngày 27 tháng 3 Hoa Kỳ sẽ tiến hành được từ 100.000 xét nghiệm COVID-19 trở lên hàng ngày.

Lực lượng đặc nhiệm chống virus Corona đang kêu gọi tất cả người Mỹ tuân thủ Chiến dịch “15 ngày để kìm hãm virus lây lan” nhằm khẩn trương làm giảm sự lan truyền virus. Tổng thống Trump cho biết vào thứ ba (24/3) rằng chính quyền của ông sẽ đánh giá các khuyến nghị xung quanh hoạt động kinh doanh sau khoảng thời gian 15 ngày khuyến cáo các biện pháp giữ khoảng cách cộng đồng.

Đại Hải
- Theo Theepochtimes.



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump nghi ngờ dữ liệu chính thức về virus của Trung Quốc